Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ năm - 30/06/2022 11:52
"Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình" là chủ đề truyền thông của ngày Bảo hiểm y tế  Việt Nam (1-7) năm nay. Nội dung truyền thông đã thể hiện tính nhân văn của chính sách bảo hiểm y tế do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người dân và đảm bảo an sinh xã hội. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

“Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình” là chủ đề truyền thông của ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1-7) năm nay. Nội dung truyền thông đã thể hiện tính nhân văn của chính sách BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người dân và đảm bảo an sinh xã hội.


Quyền lợi người bệnh được bảo đảm


BHYT là một trong những chính sách trụ cột của hệ thống chính sách an sinh xã hội. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, công tác BHYT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhận thức của người dân ngày càng chuyển biến tích cực và trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị được nâng cao, tạo động lực thúc đẩy việc mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHYT. Chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT từng bước được cải thiện; quyền lợi của người bệnh được mở rộng, nâng cao. Nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn được Quỹ BHYT chi trả; chất lượng phục vụ được đổi mới, cải tiến hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

 

Người dân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh.

Người dân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh.


Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thường xuyên đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các giải pháp kiểm soát hiệu quả và cân đối Quỹ BHYT; kịp thời cảnh báo, kiểm soát tình hình sử dụng Quỹ KCB BHYT khi có biến động bất thường. Do đó, Khánh Hòa đã kiểm soát tốt quỹ KCB BHYT. Đến nay, tỉnh không còn vượt dự toán chi KCB BHYT do Chính phủ giao. Năm 2022, Khánh Hòa được Chính phủ giao dự toán chi KCB BHYT hơn 1.149 tỷ đồng. Đến ngày 31-5, chi phí KCB BHYT gần 376,5 tỷ đồng; giảm 16,3% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ chi KCB BHYT so với dự toán là 32,8%.


Từ tháng 3, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh triển khai thí điểm KCB BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Tuy vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc liên quan đến việc đồng bộ dữ liệu nhưng hoạt động KCB BHYT bằng CCCD mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, góp phần đơn giản hóa các loại giấy tờ, giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục KCB cho người bệnh, hỗ trợ thiết thực trong khâu quản lý người bệnh của cơ sở KCB.  


Tăng cường truyền thông về bảo hiểm y tế


Ông Bùi Đăng An - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, nhằm tăng cường truyền thông về chính sách, pháp luật BHYT và kỷ niệm ngày BHYT Việt Nam, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động truyền thông với chủ đề “BHYT - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”. Theo đó, BHXH tỉnh sẽ chú trọng truyền thông sâu, rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; truyền thông về quyền lợi của người dân khi đi KCB BHYT; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHYT hộ gia đình.


Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng phổ biến rộng rãi những tiện ích khi sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VssID (BHXH số) trong KCB BHYT. Song song với công tác quản lý, sử dụng Quỹ BHYT an toàn, hiệu quả, BHXH cũng truyền thông nhận diện các hành vi vi phạm, những hình thức lạm dụng, trục lợi trong thực hiện chính sách BHYT. Nhằm hướng tới mục tiêu “tất cả mọi người dân đều có lương hưu và được chăm sóc sức khỏe khi về già”, BHXH tỉnh tổ chức truyền thông cổ vũ các doanh nghiệp, ngân hàng, tập đoàn và các tổ chức, cá nhân tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến ngày 31-5, toàn tỉnh có 1.151.825 người tham gia BHYT, đạt 96,71% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 4.288 người với tỷ lệ tăng 0,37% so với tháng 4. Chỉ tiêu BHYT toàn dân đạt 91,68%. Trong đó, TP. Nha Trang có 393.832 người tham gia BHYT, đạt 98,65% kế hoạch UBND thành phố giao, đạt 84,88% kế hoạch BHXH tỉnh giao, tăng 7,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến cuối tháng 5, số lượt KCB BHYT ngoại trú gần 734.630 lượt người; điều trị nội trú hơn 59.950 lượt người.

________________________________________


Ngày 28-6, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tổ chức hoạt động truyền thông ngày BHYT Việt Nam. Ngoài giao nhiệm vụ cho BHXH tỉnh, UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHYT, khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường kiểm tra phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT; nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả Quỹ BHYT. Đồng thời, giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và trường học tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT nhằm nỗ lực đạt mức tối đa tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT.


MAI HOÀNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp