Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sẽ sớm xử lý khối hạt Nix đóng tảng ở HVS

Thứ hai - 20/06/2022 13:00
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thống nhất chủ trương cho phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để phá vỡ khối hạt Nix đóng tảng ở Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam – HVS (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa) theo đề xuất của Sở Công Thương.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sẽ sớm xử lý khối hạt Nix đóng tảng ở HVS

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thống nhất chủ trương cho phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để phá vỡ khối hạt Nix đóng tảng ở Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam – HVS (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa) theo đề xuất của Sở Công Thương.


Tồn 290.000 tấn hạt Nix đóng tảng


Ngày 22-4-2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 64 về việc phê duyệt Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong đó HVS có trách nhiệm xử lý chất thải Nix (hạt nix còn gọi là xỉ đồng, được thu gom phân loại, tinh chế thành dạng hạt đen, có cạnh sắc và cứng, dùng làm sạch vỏ tàu - một trong những công đoạn sửa chữa tàu thuyền) đã qua sử dụng. Năm 2003, UBND tỉnh đã chấp thuận thiết kế kỹ thuật công trình xây dựng kho chứa hạt Nix đã qua sử dụng của HVS. Công trình đã được triển khai thực hiện và bảo quản hạt Nix thời gian qua.

 

Khối lượng hạt Nix tồn đọng tại Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam.

Khối lượng hạt Nix tồn đọng tại Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam.


Hiện nay, khối lượng hạt Nix thải tồn tại từ nhiều năm trước tại bãi chứa của HVS vẫn tương đối lớn. Để từng bước khắc phục dứt điểm, thời gian qua, HVS đã ký kết hợp đồng cung cấp hạt Nix cho 2 đơn vị sản xuất xi măng được cấp có thẩm quyền chấp thuận (sử dụng hạt Nix làm nguyên liệu thay thế quặng sắt trong dây chuyền sản xuất Clinken) là Công ty TNHH Siam City Cement Việt Nam và Công ty Cổ phần Xi măng Sông Gianh.


HVS cung cấp hạt Nix cho 2 đơn vị nói trên và sẽ giải phóng hết lượng hạt Nix còn tồn vào tháng 6-2023. Tính đến tháng 7-2021, HVS đã cung cấp lượng hạt Nix rời cho các nhà máy sản xuất xi măng với khối lượng 544.366 tấn (khoảng 67,23%), lượng hạt Nix tồn tại kho khoảng 290.000 tấn (32,77%) ở tình trạng đông cứng thành tảng lớn do ôxy hóa. HVS đã thuê Công ty TNHH Xây lắp số 1 để phá dỡ khối lượng hạt Nix đông cứng này bằng nhiều phương án như: khoan, đục, xúc bằng các máy móc công suất lớn nhưng không thực hiện được. Cùng với đó, các hạng mục của dự án kho chứa hạt Nix đã qua sử dụng đã xuống cấp và hết hạn cho thuê đất làm kho chứa hạt Nix.


Sử dụng vật liệu nổ để phá dỡ


Mới đây, Sở Công Thương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND thị xã Ninh Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, Tổng Công ty Kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng và các đơn vị chức năng liên quan đã tổ chức kiểm tra thực tế tại kho chứa hạt Nix của HVS.


Theo đánh giá của Tổng Công ty Kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng, kho chứa hạt Nix sau thời gian dài đã liên kết chặt nên hiện tại không thể sử dụng máy xúc để bốc dỡ. Để việc xử lý bãi thải nhanh, hiệu quả và đảm bảo an toàn về môi trường cần bổ sung phương án thi công khoan, nổ mìn để phá vỡ liên kết. Tuy nhiên, đây là hình thức sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để phá vỡ dạng chất mới (không phải đá) nên cần nổ thí nghiệm trước khi tiến hành nổ đại trà nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị và công trình lân cận.


Sở Công Thương đánh giá, hiện nay, xung quanh kho chứa hạt Nix không có dân cư sinh sống, phía Bắc tiếp giáp với đường nội bộ đi vào kho chứa, trong vòng 500m không có nhà dân và công trình công cộng; phía Nam tiếp giáp với đồi núi cao, xung quanh không có nhà dân và công trình; phía Đông Bắc cách nhà tạm của dân và trụ ăng ten 203m; phía Tây tiếp giáp với đồi núi, trong vòng 500m không có nhà dân và công trình công cộng. Với hiện trạng như trên, kho chứa hạt Nix đủ điều kiện để triển khai các hoạt động vật liệu nổ công nghiệp đảm bảo an toàn.


Theo ông Nguyễn Sanh Đương - Phó Giám đốc Sở Công Thương, qua đợt kiểm tra thực tế, ý kiến của các sở, ngành, đơn vị liên quan là thống nhất sử dụng phương án nổ mìn để phá dỡ hạt Nix tảng không thể thi công phá dỡ bằng cách thông thường. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, Sở Công Thương sẽ yêu cầu Tổng Công ty Kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng lập phương án nổ mìn để sở tổ chức mời Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), chuyên gia về nổ mìn của Trường Đại học Mỏ - Địa chất, các cơ quan thẩm định và báo cáo UBND tỉnh cho phép nổ thí nghiệm. Kết quả nổ thí nghiệm sẽ làm cơ sở cho việc xây dựng phương án nổ mìn phù hợp nhằm di dời toàn bộ phần hạt Nix còn lại, góp phần bảo vệ môi trường tại khu vực bãi chứa hạt Nix của HVS.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, hướng dẫn HVS; theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, đảm bảo đúng, đầy đủ các điều kiện theo quy định hiện hành của pháp luật. Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi phụ trách chủ động giám sát việc triển khai thực hiện, kịp thời xử lý các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh theo quy định.


THÁI THỊNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp