Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tàu cào sò lộng hành trên đầm Nha Phu

Chủ nhật - 05/06/2022 11:55
Thời gian qua, tình trạng tàu cào sò hoạt động suốt ngày đêm trên đầm Nha Phu. Hoạt động này không chỉ tận diệt thủy sản, xới tung đáy đầm gây ô nhiễm môi trường mà còn xung đột với hàng trăm người dân làm nghề thả lưới khai thác thủy sản tại đây.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tàu cào sò lộng hành trên đầm Nha Phu

Thời gian qua, tình trạng tàu cào sò hoạt động suốt ngày đêm trên đầm Nha Phu. Hoạt động này không chỉ tận diệt thủy sản, xới tung đáy đầm gây ô nhiễm môi trường mà còn xung đột với hàng trăm người dân làm nghề thả lưới khai thác thủy sản tại đây. Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên đầm Nha Phu, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng cào sò tại đây.


Mới đây, người dân thôn Ngọc Diêm (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa) đã gọi đến đường dây nóng Báo Khánh Hòa phản ánh về tình trạng tàu cào sò hoạt động suốt ngày đêm trên đầm Nha Phu gây ảnh hưởng đến sinh kế của hàng trăm hộ dân địa phương. Ông N.V.H (ở thôn Ngọc Diêm) nói: “Trước đây, các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, xử lý trên đầm Nha Phu nên tình trạng cào sò đã giảm, có thời gian dài không có tàu cào sò hoạt động. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tuần tra không thường xuyên nên tàu cào sò lộng hành trở lại. Cào sò không chỉ hủy hoại môi trường mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sinh kế của hàng trăm hộ dân thôn Ngọc Diêm và các xã, phường Ninh Phú, Ninh Lộc, Ninh Hà sinh sống bằng nghề thả lưới khai thác thủy sản trong đầm Nha Phu. Trước đây, mỗi lần đi thả lưới, mỗi ghe cũng kiếm được 10kg cá, ghẹ các loại, nay đi cả đêm chỉ được 1-2kg”.

 

Tàu cào sò hoạt động rầm rộ trên đầm Nha Phu (ảnh chụp lúc 14 giờ 30 phút ngày 5-6).

Tàu cào sò hoạt động rầm rộ trên đầm Nha Phu (ảnh chụp lúc 14 giờ 30 phút ngày 5-6).


Theo ghe của ngư dân trong thôn Ngọc Diêm ra đảo Hòn Nưa (trên đầm Nha Phu), phóng tầm mắt ra xa về phía các địa phương ven đầm như: Ninh Phú, Ninh Hà, Ninh Lộc…, chúng tôi đếm được gần 20 tàu cào sò quần thảo khắp mặt đầm Nha Phu. Tàu cào sò rất dễ nhận biết, đó là tàu có công suất lớn, phía sau có 2 sợi dây thừng cột chiếc cào bằng sắt được thả sát dưới đáy. Mỗi khi tàu đi qua, đáy đầm bị biến dạng, trầm tích dưới đáy đầm bị xới tung lên, nước đục ngầu, hệ sinh thái bị hủy hoại, nguồn lợi thủy sản bị tận diệt. Theo quan sát của chúng tôi, các tàu cào sò đều không ghi số hiệu, một số tàu thì xóa hoặc che mất một phần số hiệu tàu. Sở dĩ các tàu cào sò chọn khu vực đầm Nha Phu để khai thác thủy sản trái phép là do khu vực này có nguồn lợi thủy sản phong phú, một số khu vực trong vùng đầm này còn là bãi đẻ của các loài cá, tôm.


Ông N.N.Q (ở thôn Ngọc Diêm) khẳng định: “Các tàu cào sò chủ yếu từ thôn Tân Thành (xã Ninh Ích) đến đây hoạt động. Các tàu này đều có công suất lớn, đáng ra phải hoạt động ở vùng lộng, vùng khơi, nhưng ngày nào họ cũng càn quét vùng đầm này. Cứ khoảng 9 giờ sáng hàng ngày, các tàu cào sò lại bắt đầu xuất hiện, tốp tàu này về thì tốp tàu khác đến, nhiều nhất là từ 17 giờ hôm trước đến khoảng 4 giờ sáng hôm sau; cao điểm có đến 30 tàu cào sò hoạt động cùng lúc trên đầm Nha Phu. Hiện nay, trung bình 1 chuyến, mỗi tàu cào sò khai thác 500-600kg thủy sản các loại, bán được 7-8 triệu đồng”.


Các tàu cào sò ngang nhiên hoạt động suốt ngày đêm. Khi ngư dân phản đối thì bị các đối tượng hăm dọa, liên tục làm rách lưới, cào cả số vẹm xanh, hàu… mà người dân thả nuôi trong khu vực đầm... Được biết, hàng chục hộ dân đã làm đơn gửi cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhờ can thiệp, thế nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Thiết nghĩ, lực lượng thanh tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản của Chi cục Thủy sản, UBND thị xã Ninh Hòa cần rốt ráo chỉ đạo, triển khai ngăn chặn nạn cào sò ở đầm Nha Phu để vừa bảo vệ hệ sinh thái, môi trường vừa bảo vệ sinh kế của hàng trăm hộ dân sinh sống dựa vào nguồn lợi thủy sản trong đầm Nha Phu.


THỦY BA

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp