Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Tháng hành động quốc gia về Dân số: Nhiều hoạt động hưởng ứng

Thứ năm - 09/12/2021 10:16
Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Dân số Việt Nam, Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26-12), ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình sẽ triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực, hiệu quả. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tháng hành động quốc gia về Dân số: Nhiều hoạt động hưởng ứng

Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Dân số Việt Nam, Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26-12), ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) sẽ triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực, hiệu quả.


Xây dựng được các câu lạc bộ


Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về DS, thời gian qua, ngành DS các địa phương đã linh hoạt, đổi mới công tác DS; lực lượng cán bộ chuyên trách và cộng tác viên DS đã có nhiều cách làm hay, xây dựng được nhiều câu lạc bộ (CLB) thu hút đông đảo chị em trong độ tuổi sinh đẻ tham gia, như: CLB “Không sinh con thứ 3”, CLB “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên” tại cộng đồng... Thông qua các buổi sinh hoạt, tuyên truyền, nhận thức của người dân, nhất là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ về công tác DS-KHHGĐ được nâng lên. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là phụ nữ có thai đã chủ động đến các cơ sở y tế khám sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh để phát hiện và kịp thời có các biện pháp xử lý những trường hợp trẻ nghi ngờ thiếu men G6PD, suy giáp trạng bẩm sinh và các bệnh lý nguy hiểm khác. Chị N.T.M.H (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) cho biết, nhờ tham gia CLB “Tiền hôn nhân” ở địa phương, đầu năm 2020, khi mang thai, chị đã được các y, bác sĩ đề cập đến những lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Khi bé được sinh ra, các y, bác sĩ đã lấy mẫu máu sàng lọc sau 24 giờ sinh nên phát hiện con chị bị thiếu men G6PD. Nhờ phát hiện sớm, bác sĩ đã hướng dẫn gia đình các phương pháp chăm sóc, có chế độ ăn uống hợp lý, uống vitamin D để bổ sung men đầy đủ cho bé nên giờ đây bé đã phát triển bình thường.

 

Cán bộ dân số truyền thông công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Cán bộ dân số truyền thông công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.


Ngoài ra, ngành DS ở các địa phương còn đẩy mạnh công tác truyền thông trực tiếp, trực tuyến tại những vùng có mức sinh, tỷ số giới tính khi sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao; tăng cường hoạt động lồng ghép, tuyên truyền tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ thường xuyên tại các trạm y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho những đối tượng có nhu cầu. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng DS trên toàn tỉnh.


Triển khai nhiều hoạt động truyền thông


Theo lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ, với chủ đề: “60 năm ngành DS - Vì một Việt Nam phát triển bền vững”, ngành DS sẽ tổ chức nhiều sự kiện truyền thông như: Lễ phát động, diễu hành cổ động, hội nghị, tọa đàm… tuyên truyền về ý nghĩa chủ đề ngày DS Việt Nam (26-12), tạo không khí sôi nổi hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về DS phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông trên các kênh thông tin đại chúng và tuyên truyền trực quan gắn với tuyền thông trực tiếp tại cộng đồng, thông qua các hoạt động tư vấn, sinh hoạt CLB, xây dựng các mô hình nâng cao chất lượng DS, nhất là mô hình can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các loại hình cung cấp dịch vụ tại Trung tâm y tế cấp huyện và trạm y tế cấp xã; đẩy mạnh truyền thông nâng cao năng lực và công tác tuyên truyền về DS, sức khỏe sinh sản/KHHGĐ; chăm sóc người cao tuổi; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên…. “Trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, địa phương sẽ triển khai thực hiện các hoạt động phù hợp với điều kiện cụ thể, tiết kiệm, hiệu quả và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19”, bà Nguyễn Ngô Bích Khuê - Trưởng khoa DS Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa nói.


Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ cho biết, thời gian tới, ngành DS tỉnh sẽ tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của cán bộ, cộng tác viên làm công tác DS; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện sinh đẻ có kế hoạch; đẩy mạnh tuyên truyền tư vấn, hỗ trợ nâng cao sức khỏe, thể chất, trí tuệ và tinh thần cho các nhóm đối tượng. Đồng thời, tăng cường sàng lọc trước khi sinh tại cộng đồng; xây dựng và nâng cao đời sống vật chất, văn hóa cho nhóm trẻ em và người cao tuổi; tăng cường các dịch vụ xã hội liên quan đến mức sống, sức khỏe, trình độ dân trí, đời sống văn hóa cho người dân.


TÂM TRANG

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp