Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang: "Vận động" dân đóng một số khoản sau khi nhận tiền hỗ trợ

Thứ sáu - 03/09/2021 12:02
Người dân thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa) phản ánh, sau khi nhận tiền hỗ trợ lao động tự do mất việc vì dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Ban nhân dân thôn đã yêu cầu họ nộp tiền xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương… Trong khi đó, Trưởng thôn Thạnh Mỹ cho rằng, họ chỉ "vận động" chứ không bắt buộc! Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang: "Vận động" dân đóng một số khoản sau khi nhận tiền hỗ trợ

Người dân thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa) phản ánh, sau khi nhận tiền hỗ trợ lao động tự do mất việc vì dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Ban nhân dân thôn đã yêu cầu họ nộp tiền xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương… Trong khi đó, Trưởng thôn Thạnh Mỹ cho rằng, họ chỉ “vận động” chứ không bắt buộc!


Nhận tiền hỗ trợ nhưng phải đóng một số khoản


Theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, lao động tự do trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn vì dịch Covid-19 được hỗ trợ 2,1 triệu đồng/người. Cuối tháng 8 vừa qua, UBND xã Ninh Quang đã tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền hỗ trợ, người dân ở thôn Thạnh Mỹ được cán bộ thôn yêu cầu trả các khoản tiền nợ như: xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương hoặc đóng tiền phí thu gom rác, điện đường, các loại quỹ năm 2021.

 

Bà Phạm Thị Khiêm với lá đơn khiếu nại về việc cán bộ thôn Thạnh Mỹ bắt trả nợ tiền xây dựng nông thôn mới ngay khi nhận tiền hỗ trợ

Bà Phạm Thị Khiêm với lá đơn khiếu nại về việc cán bộ thôn Thạnh Mỹ bắt trả nợ tiền xây dựng nông thôn mới ngay khi nhận tiền hỗ trợ


Bà Phạm Thị Khiêm (72 tuổi, thôn Thạnh Mỹ) phản ánh, bà buôn bán ở chợ Ninh Quang nên được hỗ trợ 2,1 triệu đồng. Sau khi nhận tiền hỗ trợ, cán bộ thôn Thạnh Mỹ đã yêu cầu bà nộp 600.000 đồng tiền xây dựng nông thôn mới do nợ từ những năm trước. “Tôi có hộ khẩu ở thôn Thạnh Mỹ do con trai làm chủ hộ, nhưng hiện nay sống với con gái ở thôn Phú Hòa. Khi cán bộ thôn yêu cầu nộp tiền, tôi đã trình bày như vậy nhưng họ không chấp nhận vì gia đình nợ tiền xây dựng nông thôn mới đã lâu. Tôi xin giảm bớt tiền thu xuống khoảng 200.000-300.000 đồng bởi lúc này không làm được gì, đời sống rất khó khăn, nhưng họ không đồng ý nên tôi đành phải nộp”- bà Khiêm chia sẻ.


Ông Nguyễn Thanh Phong (con trai bà Khiêm) cho biết, những năm qua, cán bộ thôn Thạnh Mỹ không hề thông báo với gia đình về các khoản nợ nói trên. “Lâu quá rồi nên tôi không biết gia đình mình có nợ các khoản đó không. Nếu thật sự còn nợ, gia đình tôi sẽ đóng đầy đủ. Tuy nhiên, việc cán bộ thôn Thạnh Mỹ yêu cầu mẹ tôi đóng tiền xây dựng nông thôn mới vào lúc đời sống đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 là không thỏa đáng”, ông Phong bức xúc nói.


Được biết, nhiều gia đình trong thôn Thạnh Mỹ cũng phải nộp tiền xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương và các loại quỹ, lệ phí sau khi nhận hỗ trợ. Như hộ bà Nguyễn Thị Mê bị thu 600.000 đồng tiền nông thôn mới, ông Nguyễn Viết Ái bị thu 390.000 đồng tiền xây dựng nông thôn mới, bà Nguyễn Thị Nhẽ 210.000 đồng tiền kiên cố hóa kênh mương... Cá biệt, có gia đình bị thu đến hơn 650.000 đồng bao gồm tiền kiên cố hóa kênh mương và các loại quỹ, điện đường, tiền thu gom rác của năm 2021.


Thôn chỉ “vận động”!

 

Bà Trầm Thị Hạnh – Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Quang: Việc thôn Thạnh Mỹ “vận động” người dân đóng các khoản tiền nợ về xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương và các loại quỹ, lệ phí rác, điện đường là do thôn tự làm chứ không phải chủ trương của UBND xã. Sau đó, hộ bà Phạm Thị Khiêm có đơn khiếu nại nhưng xã đã giải thích đây là do thôn “vận động” nên bà Khiêm đã mang đơn về. Việc này cán bộ thôn Thạnh Mỹ đã làm sai vì vận động thu tiền nợ không đúng thời điểm. Tôi đã nhắc nhở thôn và sẽ trao đổi với Đảng ủy xã để xin ý kiến xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Phan Thanh Phúc - Trưởng thôn Thạnh Mỹ cho biết, trong đợt 1, thôn Thạnh Mỹ có 75 người được nhận tiền hỗ trợ khó khăn vì dịch Covid-19 theo diện lao động tự do. Sau khi xã chi trả tiền, Ban nhân dân thôn đã vận động người dân đóng tiền xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương và các tiền quỹ, tiền điện đường, phí thu gom rác thải năm 2021. Kết quả có 35 hộ “tự nguyện” nộp tiền, trong đó có 15 hộ nộp tiền xây dựng nông thôn mới và kiên cố hóa kênh mương với mức đóng từ 200.000 đến 600.000 đồng. “Quyền lợi thì người dân được thụ hưởng nhưng nghĩa vụ công dân thì phải thực hiện. Đây là những khoản tiền đã được HĐND xã Ninh Quang thông qua nên chúng tôi kiên quyết thu đủ để tạo sự công bằng với những hộ khác trong thôn”, ông Phúc khẳng định.


 Theo ông Phúc, tiền kiên cố hóa kênh mương thu từ năm 2009, tiền xây dựng nông thôn mới thu từ năm 2013-2015 (200.000 đồng /hộ/năm). Danh sách các gia đình còn nợ tiền này do UBND xã chuyển về. Cán bộ thôn đã nhiều lần đến nhà để thu tiền, nhưng chủ hộ vắng nhà hoặc xin khất nợ nên đến nay vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ. Việc thu nợ quá khó khăn nên khi người dân nhận tiền hỗ trợ, thôn đã “vận động” bà con nộp tiền để hoàn thành nghĩa vụ như những gia đình khác. “Tôi khẳng định chúng tôi chỉ “vận động” chứ không ép buộc! Nếu ép buộc thì số tiền các gia đình phải nộp sẽ còn nhiều hơn”, ông Phúc phân trần.


THÀNH NGUYỄN - VĂN KỲ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp