Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tiểu thương đề nghị chính quyền dứt khoát hoàn thiện theo quy hoạch được phê duyệt ban đầu

Thứ năm - 11/08/2022 11:47
Ngày 5-8, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo kết luận giải quyết tiếp công dân là các tiểu thương kinh doanh tại chợ Đầm mới. Theo đó, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xử lý dứt điểm việc di dời các điểm kinh doanh ở chợ Đầm tròn vào khu vực chợ Đầm mới, khẩn trương đầu tư xây dựng hoàn thiện Dự án chợ Đầm Nha Trang. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tiểu thương đề nghị chính quyền dứt khoát hoàn thiện theo quy hoạch được phê duyệt ban đầu
Ngày 5-8, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo kết luận giải quyết tiếp công dân là các tiểu thương kinh doanh tại chợ Đầm mới. Theo đó, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xử lý dứt điểm việc di dời các điểm kinh doanh ở chợ Đầm tròn vào khu vực chợ Đầm mới, khẩn trương đầu tư xây dựng hoàn thiện Dự án chợ Đầm Nha Trang.  
 
Xử lý dứt điểm tồn tại
 
Ngày 22-7, ông Nguyễn Tấn Tuân đã tiếp các ông, bà: Vũ Thành Trần, Nguyễn Thị Nga, Đặc Thị Kim Hoa, Chế Minh Thuy - đại diện cho các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ Đầm mới. Tại buổi tiếp công dân, các tiểu thương cho rằng, Dự án chợ Đầm Nha Trang kéo dài quá lâu, làm ảnh hưởng nặng nề đến việc kinh doanh cũng như cuộc sống của hàng trăm tiểu thương. Các tiểu thương yêu cầu chính quyền nhanh chóng, dứt khoát, quyết liệt hoàn thiện Dự án chợ Đầm Nha Trang theo quy hoạch đã được phê duyệt ban đầu; giải phóng mặt bằng, xây đài phun nước, vườn hoa, cải tạo cảnh quan để mặt tiền chợ Đầm mới được thông thoáng, đẹp mắt, thu hút khách du lịch đến tham quan, mua sắm. Đồng thời, đưa tất cả hộ tiểu thương tập trung vào một chợ để buôn bán, thống nhất 2 chợ làm một, tạo sự thuận lợi và công bằng trong kinh doanh; giải quyết dứt điểm những hộ buôn bán tự phát ở vành đai chợ Đầm tròn; kéo dài thời hạn được sử dụng lô, sạp tại chợ Đầm mới.
 
 
 Chợ Đầm nhìn từ trên cao.
Chợ Đầm nhìn từ trên cao.

 

Sau khi nghe nội dung trình bày của các hộ tiểu thương và ý kiến của các cơ quan dự buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Tấn Tuân giao UBND TP. Nha Trang tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18 của Thành ủy Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và mỹ quan đô thị; xử lý dứt điểm việc di dời các điểm kinh doanh từ chợ Đầm tròn vào khu vực chợ Đầm mới và những hộ buôn bán tự phát ở vành đai chợ Đầm tròn; kiểm tra thời gian thuê lô, sạp, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân đã đăng ký kinh doanh trong chợ Đầm mới. Cùng với đó, hoàn thành thẩm định công trình chợ Đầm tròn, thông báo công khai kết quả thẩm định và phương án xử lý theo quy định; phối hợp liên ngành để thiết lập an toàn giao thông, trật tự an ninh và đảm bảo điều kiện giao thông các tuyến đường xung quanh chợ Đầm. 
 
Ông Nguyễn Tấn Tuân cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh; khẩn trương hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của Dự án Chợ Đầm Nha Trang đúng tiến độ. Công ty TNHH Một thành viên chợ Đầm phối hợp với UBND TP. Nha Trang và các cơ quan liên quan bố trí lô sạp cho các tiểu thương đúng phương án đã duyệt; thu hồi các điểm kinh doanh đã bố trí không đúng; tổ chức niêm yết danh sách các hộ tiểu thương còn lại vào khu vực buôn bán chợ Đầm mới. Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP. Nha Trang theo dõi, nắm bắt tình hình an ninh trật tự, các đối tượng bảo kê tại khu vực chợ Đầm mới để ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định. Cục Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý tình trạng buôn bán gian lận, an toàn vệ sinh thực phẩm tại khu vực chợ Đầm để đảm bảo việc kinh doanh lành mạnh. 
 
Bác kháng cáo của 5 tiểu thương
 
Trước đó, ngày 10-6 Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định bác kháng cáo của các bà: Lê Thị Kim Uyên, Tống Thị Sang, Trần Thị Ngọc Anh, Nguyễn Thị Thanh Quý, Lê Thị Hòa; giữ nguyên quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm của TAND tỉnh. 
 
Theo đó, Dự án xây dựng chợ Đầm mới tại Nha Trang nhằm thay thế chợ Đầm cũ đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn trong kinh doanh và phòng cháy, chữa cháy. Trong số 400 hộ kinh doanh, có 5 hộ không đồng ý di dời để trả mặt bằng cho các cơ quan chức năng thực hiện dự án. Để đảm bảo an toàn lao động, Ban Quản lý chợ Đầm đã chấm dứt hợp đồng mua bán điện với Điện lực Trung tâm Nha Trang; đồng thời rào chắn xung quanh chợ để tháo dỡ, di dời tài sản. Sau đó, 5 tiểu thương đã kiện UBND TP. Nha Trang ra TAND tỉnh vì cho rằng Ban Quản lý chợ Đầm xâm hại đến quyền lợi của mình có sự chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang. 
 
Ngày 29-3, TAND tỉnh đã ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm “Khiếu kiện hành vi hành chính về việc ngừng cung cấp điện, thực hiện rào chắn khu vực vành đai xung quanh chợ, đóng một số cửa của chợ Đầm” vì cho rằng hành vi mà những người khởi kiện yêu cầu không phải là của UBND TP. Nha Trang. Không đồng tình, các hộ này kháng cáo ra TAND cấp cao tại Đà Nẵng.
 
Theo đánh giá của TAND cấp cao tại Đà Nẵng, việc Ban Quản lý chợ Đầm có những hành vi ngừng cung cấp điện, rào chắn khu vực xung quanh chợ… là nhằm thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, chỉnh trang đô thị, mà cụ thể là xây dựng chợ Đầm to đẹp, an toàn hơn chợ cũ. Trong quá trình thực hiện chủ trương trên, nếu Ban Quản lý chợ Đầm chưa thỏa thuận thanh lý hợp đồng dịch vụ, chưa thống nhất được, có hành vi vi phạm thì các hộ kinh doanh có quyền khởi kiện vụ án dân sự để được bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho mình. Trong trường hợp này, các hộ kinh doanh khởi kiện vụ án hành chính đối với UBND TP. Nha Trang là không đúng. Do vậy, TAND tỉnh ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm “Khiếu kiện hành vi hành chính về việc ngừng cung cấp điện, thực hiện rào chắn khu vực vành đai xung quanh chợ, đóng một số cửa của chợ Đầm” là có căn cứ pháp luật.
 
 
Chợ Đầm Nha Trang được đưa vào sử dụng năm 1974, là tài sản của Nhà nước. Năm 1975, chợ Đầm bị cháy do chính quyền Sài Gòn cũ đốt trước khi tháo chạy khỏi Nha Trang. Những năm sử dụng sau đó, chợ Đầm bị hỏa hoạn, dẫn đến độ an toàn của chợ thấp, không đảm bảo an toàn tính mạng cho các hộ kinh doanh và người dân đến mua sắm. Đồng thời, việc bố trí các quầy sạp kinh doanh không khoa học, không có đường xe cứu hỏa đến dập lửa khi có hỏa hoạn, khó khăn thu gom rác thải… dẫn đến chợ ngày càng xuống cấp, mất an toàn, mất vệ sinh… Vì vậy, từ năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chọn Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang làm chủ đầu tư dự án nâng cấp chợ Đầm.
 
 
VĂN KỲ
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp