Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tổ chức trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh: Linh hoạt đổi mới hoạt động

Chủ nhật - 09/01/2022 12:03
Để học sinh có cơ hội khám phá và phát triển năng lực bản thân, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tích cực đổi mới hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tổ chức trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh: Linh hoạt đổi mới hoạt động

Để học sinh (HS) có cơ hội khám phá và phát triển năng lực bản thân, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tích cực đổi mới hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho HS.


Linh hoạt triển khai


Tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang), Ðoàn Thanh niên trường và chi đoàn giáo viên đã phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm. Công tác hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên diễn ra trong suốt cấp học, tập trung vào năm học lớp 12. Hàng năm, trường phối hợp với các trường đại học uy tín trong và ngoài tỉnh tư vấn hướng nghiệp 2 đợt cho HS khối lớp 12, mỗi đợt 700 em về việc chọn trường, chọn ngành nghề…; tập huấn cho đội ngũ giáo viên cốt cán về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; tổ chức các buổi tham quan thực tế tại Viện Hải dương học, Viện Pasteur Nha Trang, Làng nghề đúc đồng Phú Lộc (huyện Diên Khánh)… Năm học 2021-2022, trong điều kiện dịch bệnh, trường linh hoạt tổ chức dạy học theo hình thức “hai trong một” - kết hợp hiệu quả giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến. “Chúng tôi thành lập mô hình các câu lạc bộ (CLB): học thuật, sở thích…, qua đó giúp các em phát huy năng khiếu và đam mê của mình. Hiện tại, trường đã thành lập và duy trì hoạt động của 5 CLB, đảm bảo mỗi HS tham gia ít nhất 1 CLB, trong đó có 4 CLB về học thuật. Mỗi CLB có ít nhất 1 giáo viên trẻ tham gia hướng dẫn và hỗ trợ” - thầy Nguyễn Trần Bảo Huy, Bí thư Đoàn trường cho biết.

 

Một hoạt động trải nghiệm thực hành pha chế nước rửa tay sát khuẩn của học sinh Trường THCS Võ Văn Ký.

Một hoạt động trải nghiệm thực hành pha chế nước rửa tay sát khuẩn của học sinh Trường THCS Võ Văn Ký.


Tại Trường THCS Võ Văn Ký (Nha Trang), các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày thành lập Ðoàn… Nhà trường còn thành lập CLB STEM thu hút đông đảo thầy cô giáo và học sinh tham gia; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và hoạt động trải nghiệm với khối 6. Số tiết tổ chức hoạt động trải nghiệm là 105 tiết/năm; thực hiện qua 4 loại hình gồm: Sinh hoạt dưới cờ do đại diện ban giám hiệu, tổng phụ trách thực hiện (35 tiết); sinh hoạt lớp do giáo viên chủ nhiệm thực hiện (35 tiết); hoạt động giáo dục theo chủ đề và sinh hoạt theo CLB (35 tiết), tùy tình hình thực tế có thể phân công giáo viên chủ nhiệm hoặc một số giáo viên phụ trách.


Tiếp tục nâng cao chất lượng trải nghiệm, hướng nghiệp


Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên chưa thể tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế tại địa phương, thế nhưng sự linh hoạt trong thiết kế bài giảng, sáng tạo trong xây dựng nội dung đã tạo không khí thoải mái trong các tiết học. Việc gắn nội dung về gia đình, nhà trường, truyền thống địa phương được thầy cô đưa vào giảng dạy đã tạo sự gần gũi, thân thiện. Thầy Phan Thành Chung - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hiền (Nha Trang) cho biết: “Nhằm giảm áp lực cho HS trong quá trình học trực tuyến, số tiết/ngày/tuần có giảm, nên nội dung sinh hoạt dưới cờ đến nay chỉ được thực hiện 2 lần cho toàn khối lớp 6. Riêng tiết sinh hoạt lớp và hoạt động giáo dục theo chủ đề, hầu hết các trường xếp 2 tiết liền với thời gian khoảng 50 phút”.


Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt phương án theo từng cấp độ dịch đã được hướng dẫn để tổ chức dạy học bảo đảm nội dung, chương trình, kế hoạch thời gian năm học. Với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tùy vào diễn biến dịch ở từng địa phương, để triển khai tốt cần sự quan tâm chỉ đạo thực hiện qua các hình thức khác nhau như: Sinh hoạt chào cờ, sinh hoạt lớp, ngoài trường; học tập trải nghiệm, sinh hoạt CLB, nhóm sở thích; các hội thi, hội thảo; hoạt động tham quan thực tế…


Bên cạnh đó, nhà trường cần đổi mới phương pháp dạy học và hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện mục tiêu, nội dung chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp do giáo viên tổ chức (nhóm nhỏ) trong khuôn viên nhà trường, hoặc ngoài nhà trường từ khâu soạn giáo án đến tổ chức hoạt động đánh giá. Thời gian tới, sở sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh, các thành viên trong nhà trường và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong phối hợp tổ chức các hoạt động.


THANH TRÚC

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp