Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Từng bước nâng cao chất lượng thư viện trường học

Chủ nhật - 12/12/2021 11:39
Thời gian qua, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Khánh Hòa luôn quan tâm tới công tác xây dựng thư viện thân thiện tại các nhà trường. Tuy nhiên, ở một số trường học vẫn chưa phát huy được hiệu quả, chưa thu hút nhiều học sinh đến học tập và trải nghiệm ở không gian này.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Từng bước nâng cao chất lượng thư viện trường học

Thời gian qua, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Khánh Hòa luôn quan tâm tới công tác xây dựng thư viện thân thiện tại các nhà trường. Tuy nhiên, ở một số trường học vẫn chưa phát huy được hiệu quả, chưa thu hút nhiều học sinh (HS) đến học tập và trải nghiệm ở không gian này.


Tạo sự lôi cuốn học sinh đến với thư viện


Hiện nay, đa số các trường học trên địa bàn tỉnh đều có thư viện với nhiều đầu sách tham khảo, bổ trợ kiến thức, các báo, tạp chí, truyện đọc cho HS… Ở khối tiểu học có 329 phòng đọc; khối THCS có 150 phòng đọc; khối trường phổ thông có nhiều cấp học là 11 phòng và khối THPT 26 phòng. Các thư viện đều được đầu tư thân thiện với nhiều tiện ích, thu hút HS.

 

Học sinh Trường Tiểu học Liên Sang (huyện Khánh Vĩnh)  đọc sách tại thư viện nhà trường.

Học sinh Trường Tiểu học Liên Sang (huyện Khánh Vĩnh) đọc sách tại thư viện nhà trường.


Ở Trường Tiểu học Liên Sang (huyện Khánh Vĩnh), phòng thư viện chung của nhà trường được bố trí, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, thân thiện và khá bắt mắt, đủ chỗ cho 20 HS ngồi đọc khi thực hiện giãn cách. Bên ngoài sân trường, tại các góc cây, nhà trường còn trang trí thêm các tiểu cảnh nhỏ để giúp HS có hứng thú tới đọc. Mỗi tuần, nhà trường đều bố trí cho mỗi lớp một tiết để HS đọc sách. Thầy Huỳnh Tấn Lộc - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đối với HS ở huyện miền núi, việc tìm được nguồn sách, báo để học tập, giải trí còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, thời gian qua, nhà trường cùng các thầy, cô giáo đã nỗ lực để bổ sung thêm nhiều đầu sách mới thông qua thư viện thân thiện để HS có điều kiện nâng cao kiến thức, đồng thời cũng là hình thức giải trí, nâng cao và rèn luyện văn hóa đọc.


Hàng năm, thư viện của Trường THCS Hùng Vương (thị xã Ninh Hòa) đều hoạt động với nội dung và hình thức hấp dẫn, phong phú để thu hút HS. Thầy Ung Chí Tâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã xây dựng kế hoạch đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu và triển khai đến tất cả giáo viên cũng như các khối lớp theo hình thức xen kẽ nhau giữa các ngày trong tuần. Em Huỳnh Minh Tâm (HS lớp 9/2) cho biết: “Ngoài lịch học trên lớp, mỗi khi có tiết đọc sách, truyện trong thư viện, em cảm thấy rất hứng thú”.


Vẫn còn những hạn chế

 

Vốn tài liệu ở thư viện trường học trên địa bàn toàn tỉnh hiện có: Ở khối tiểu học có 78.776 bộ sách giáo khoa; 43.4926 sách tham khảo; 8.826 tranh ảnh giáo dục và 5.864 băng đĩa giáo khoa. Ở khối THCS có 99.834 bộ sách giáo khoa; 37.2427 bản sách tham khảo; 3.060 bộ tranh ảnh giáo dục và 1.735 băng đĩa giáo khoa. Ở khối THPT có 27.007 bộ sách giáo khoa; 96.377 sách tham khảo; 343 bộ tranh ảnh giáo dục và 510 băng đĩa giáo khoa.

Hiện nay, tuy nhiều trường đã làm tốt công tác xã hội hóa thư viện nhưng hoạt động của hệ thống thư viện tại một số trường vẫn còn hạn chế. Thầy Nguyễn Thanh Phong - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (huyện Khánh Vĩnh) cho biết: “Phòng đọc thư viện của nhà trường đang tận dụng từ một phòng học cũ, cơ sở vật chất đã xuống cấp. Vì vậy, các HS ít vào để đọc sách”.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là HS ngày càng thờ ơ với thư viện, không thích đọc sách báo, tìm kiếm thông tin theo cách truyền thống. Một số ít giáo viên chưa quan tâm đến thư viện mượn và đọc sách. Một số trường đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thư viện do kinh phí, trang bị tài liệu, trang thiết bị, tổ chức các hoạt động thư viện còn ít so với quy định; hạn chế trong việc trang bị hệ thống máy tính kết nối Internet phục vụ bạn đọc... Để phát huy vai trò của thư viện tại các nhà trường, thời gian tới, sở kiến nghị Bộ GD-ĐT thường xuyên tổ chức lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ công tác thư viện trường học để nhân viên thư viện có điều kiện nâng cao nghiệp vụ, hoàn thành tốt công tác được giao. Bên cạnh đó, sở tham mưu UBND tỉnh về việc đầu tư bổ sung về cơ sở vật chất, bảo đảm đủ sách, báo, tài liệu đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của giáo viên, HS...


THANH TRÚC

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp