Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Việc 3 hộ dân phường Vĩnh Trường kiến nghị hỗ trợ chỗ ở: Không đủ điều kiện bố trí đất tái định cư

Thứ ba - 04/04/2023 12:02
Báo Khánh Hòa vừa nhận đơn thư của 3 hộ gia đình tại khu vực núi Chụt (Tổ 3 Trường Hải, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) kiến nghị xem xét hỗ trợ chỗ ở ổn định vì bị sập nhà hoàn toàn sau đợt mưa bão cuối năm 2018. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, các hộ dân không đủ điều kiện bố trí đất tái định cư. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Việc 3 hộ dân phường Vĩnh Trường kiến nghị hỗ trợ chỗ ở: Không đủ điều kiện bố trí đất tái định cư

Báo Khánh Hòa vừa nhận đơn thư của 3 hộ gia đình tại khu vực núi Chụt (Tổ 3 Trường Hải, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) kiến nghị xem xét hỗ trợ chỗ ở ổn định vì bị sập nhà hoàn toàn sau đợt mưa bão cuối năm 2018. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, các hộ dân không đủ điều kiện bố trí đất tái định cư.


Ngày 23-3, bà Đặng Thị Chỉnh dẫn phóng viên trở lại khu vực nhà của gia đình bà bị sập sau đợt mưa bão cuối năm 2018 ở khu vực núi Chụt (Tổ 3 Trường Hải). Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, trên đỉnh dốc cheo leo ở núi Chụt vẫn còn nhiều hộ đang sinh sống trong các căn nhà tạm, không đảm bảo an toàn. Bà Chỉnh cho biết, gia đình bà sinh sống ở khu vực núi Chụt từ năm 2006, đến cuối năm 2018 thì mưa lũ kéo dài đã khiến nhà bà bị sập hoàn toàn. Do nhà bà thuộc khu vực sạt lở, không quy hoạch đất ở nên chính quyền địa phương không cho phép bà xây dựng lại nhà ở tại khu vực này. Do đó, từ năm 2018 đến nay, gia đình bà gồm 4 nhân khẩu phải đi thuê trọ ở nơi khác. Tương tự gia đình bà Chỉnh, 2 hộ gia đình ông Dương Văn Bình và Đặng Ngọc Thanh sau khi nhà bị sập hoàn toàn vào năm 2018, đến nay cuộc sống còn nhiều khó khăn do chưa có chỗ ở. Vì vậy, 3 hộ dân này kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố hỗ trợ chỗ ở ổn định cuộc sống.

 

Khu vực nhà bà Đặng Thị Chỉnh bị sập sau đợt mưa lũ cuối năm 2018.

Khu vực nhà bà Đặng Thị Chỉnh bị sập sau đợt mưa lũ cuối năm 2018.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Danh - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường cho biết, sau đợt mưa bão cuối năm 2018, không chỉ riêng 3 hộ dân có đơn kiến nghị nêu trên mà các hộ dân bị thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn phường đều đã được thành phố tiến hành rà soát, có giải pháp hỗ trợ.


Qua kết quả công tác kiểm kê của UBND TP. Nha Trang về nguồn gốc sử dụng đất của 3 hộ dân có đơn kiến nghị nêu trên như sau: Ngày 30-12-2006, bà Chỉnh mua lại đất bằng giấy tờ viết tay (không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền) từ ông Diệp Tấn Thành và bà Bùi Thị Thảo với diện tích 153m2 (loại đất nông nghiệp). Đầu năm 2017, bà Chỉnh xây dựng công trình và chuyển nhượng đất cho gia đình ông Bình diện tích 45m2 và gia đình ông Thanh diện tích 40m2 (quá trình chuyển nhượng đều bằng giấy viết tay). Sau khi chuyển nhượng, phần diện tích còn lại, vợ chồng bà Chỉnh tiếp tục sử dụng. Thời điểm kiểm kê, diện tích thực tế đang sử dụng của 3 hộ dân nêu trên tương ứng thửa 40, 41, 42, tờ số 6 Bản đồ trích đo địa chính số 68/2016 (bản đồ hiện trạng năm 2016).


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, căn cứ bản đồ hiện địa chính năm 2016, các thửa đất của bà Chỉnh, ông Bình, ông Thanh có nguồn gốc do ông Nguyễn Thìn khai hoang, sử dụng vào mục đích trồng trọt từ trước năm 1990, hiện trạng là đất nông nghiệp. Cùng với đó, 3 hộ dân nêu trên có hộ khẩu thường trú tại 9/2 Trần Khánh, Trường Hải (phường Vĩnh Trường), không phải thường trú tại địa chỉ nơi có nhà sạt lở là Tổ 3 Trường Hải, do đó không thuộc vị trí Nhà nước giải tỏa, đền bù. Hiện nay, diện tích đất của 3 hộ nêu trên thuộc ranh giới Dự án Khu đô thị The Forest Hill & Villas (phường Vĩnh Trường); chủ đầu tư dự án đang triển khai thực hiện công tác bồi thường và thu hồi đất theo Thông báo thu hồi đất số 206 ngày 21-4-2015 của UBND tỉnh. Qua kết quả kiểm tra nêu trên, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, hộ gia đình bà Chỉnh, ông Bình, ông Thanh không đủ điều kiện bố trí đất tái định cư.


Không chỉ riêng 3 gia đình có đơn kiến nghị nêu trên, sau đợt mưa bão gây sạt lở cuối năm 2018, qua kết quả rà soát của UBND TP. Nha Trang, tại 3 khu vực dân cư thôn Thành Đạt và Thành Phát (xã Phước Đồng); Tổ 2 Trường Sơn, tổ 3 Trường Hải (phường Vĩnh Trường) có 811 hộ đang sinh sống ở các khu vực triền núi nơi không được quy hoạch đất ở. Các hộ dân ở những khu vực này chủ yếu mua bán nhà, đất bằng giấy viết tay, thậm chí nhiều hộ không có thông tin về nguồn gốc đất, nhà ở. Đa số các hộ xây dựng nhà từ năm 2014 trở về trước.


Như vậy, đối với các trường hợp lấn chiếm đất rừng, xây dựng nhà tại các khu vực không quy hoạch đất ở như ở xã Phước Đồng, phường Vĩnh Trường là không phù hợp với các quy định của pháp luật. Do đó, các kiến nghị của người dân các khu vực này về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chỉ được UBND tỉnh, thành phố xem xét giải quyết khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.


THÁI THỊNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp