Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Vụ việc nhiều học sinh bị ngộ độc: Cử chuyên gia y tế hỗ trợ các bệnh viện

Thứ hai - 21/11/2022 07:24
Sáng 21-11, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa họp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường iSchool Nha Trang cùng các sở, ngành liên quan về tình hình ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ việc nhiều học sinh bị ngộ độc: Cử chuyên gia y tế hỗ trợ các bệnh viện
Sáng 21-11, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa họp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường iSchool Nha Trang cùng các sở, ngành liên quan về tình hình ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang. Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra công tác chẩn đoán, điều trị cho các bệnh nhân. Các chuyên gia y tế cũng đã được mời đến hỗ trợ cho các bệnh viện (BV).
 
Mời chuyên gia y tế hỗ trợ
 
Tính đến 11 giờ ngày 21-11, tổng số ca tiếp nhận tại các BV liên quan đến sự việc là 648 ca. Trong đó, xử trí ổn định cho về theo dõi 261 ca; nhập viện điều trị nội trú 387 ca. Trong số 387 ca điều trị nội trú, đã xuất viện 176 ca, đang điều trị 211 ca; 21 trường hợp nặng cần theo dõi hiện nay sức khỏe đã ổn định. 
Thầy Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng Trường iSchool Nha Trang cho biết, ngay sau cuộc gặp mặt phụ huynh học sinh vào chiều 20-11, trường đã có công văn khẩn gửi lãnh đạo Sở Y tế và Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đề nghị sự hỗ trợ từ lãnh đạo các cơ quan chức năng ngành Y tế trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế Trung ương, địa phương tăng cường tối đa nguồn lực để xử trí và điều trị các ca bệnh. Đến chiều 21-11, đã có 5 bác sĩ, 2 điều dưỡng đến từ Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Viện Tim TP. Hồ Chí Minh, BV Nhi Đồng 2, BV Chợ Rẫy có mặt tại Nha Trang để thăm khám cho các bệnh nhân.
 
Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, việc điều trị ngộ độc thực phẩm là việc thường xuyên tại các BV theo phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, vụ việc lần này xảy ra với số lượng bệnh nhân lớn, tình hình diễn biến của bệnh phức tạp, có nhiều bệnh nhân nặng. Ngay khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế đã kịp thời chỉ đạo các BV tích cực điều trị cho các bệnh nhân; các đơn vị y tế liên quan thực hiện các giải pháp kịp thời, phối hợp chặt chẽ với nhà trường để xử lý. Đồng thời, sở đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan, UBND cấp huyện yêu cầu tăng cường giám sát về vấn đề an toàn thực phẩm ở các bếp ăn tập thể. Song song đó, Sở Y tế đã lập đoàn kiểm tra công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân tại các BV. Tối 21-11, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế đã vào Khánh Hòa để hỗ trợ cho các BV trong công tác điều trị.
 
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang.
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang.
Đa số bệnh nhân sức khỏe đã tạm ổn
 
Được biết, ngay khi tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân, trong đó có nhiều ca nặng, các BV nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt nên đã nhanh chóng huy động và tăng cường nhân lực ở các khoa để tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân; sắp xếp phòng bệnh, tăng giường bệnh, dự trù thuốc, dịch truyền, vật tư y tế để đáp ứng với tình hình; đồng thời xây dựng các phương án và phác đồ điều trị sẵn sàng khi các ca bệnh trở nặng. Đối với những ca nhẹ, các BV cho điều trị ngoại trú và thường xuyên theo dõi, nắm tình hình để kịp thời có hướng dẫn cụ thể khi trẻ có dấu hiệu trở nặng. Ông Thái Bằng - Giám đốc BV Vinmec Nha Trang cho biết: “Cùng với việc thực hiện các xét nghiệm thông thường để theo dõi và điều trị, BV còn thực hiện các xét nghiệm gồm soi tươi và nhuộm, nuôi cấy phân để tìm nguyên nhân. Kết quả, xác định có 8/17 mẫu dương tính với vi khuẩn Salmonella”.
 
Sáng 21-11, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra tại các BV: Đa khoa tỉnh, 22-12, Quân y 87, Vinmec Nha Trang, Đa khoa Sài Gòn Nha Trang, Tâm Trí Nha Trang để kiểm tra công tác tiếp nhận, sàng lọc, phân loại, chẩn đoán, điều trị cho các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang. Theo báo cáo của các BV, hầu hết những ca đang điều trị sức khỏe đã tạm ổn định, các tình trạng của triệu chứng ngộ độc thực phẩm giảm nhiều. Đa số bệnh nhân đều tỉnh táo, đỡ mệt, không nôn, không sốt, ăn uống được; các BV vẫn đang theo dõi sát sao và chặt chẽ. Bà Nguyễn Thị Tâm - phụ huynh em Đặng Công Thành, học sinh lớp 2C cho biết: “Con tôi nhập BV Đa khoa tỉnh sáng 18-11, trong tình trạng nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, sốt. Sau 4 ngày được các bác sĩ theo dõi, điều trị tích cực, hiện nay, các triệu chứng đỡ hẳn, sức khỏe của cháu đã ổn định, hết sốt, ăn uống được”.
 
Bác sĩ Trịnh Ngọc Hiệp - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngoài nội dung kiểm tra công tác chẩn đoán điều trị, đoàn còn kiểm tra công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư ở các BV khi tiếp nhận và điều trị cho các bệnh nhân. Thông qua đợt kiểm tra, đoàn xem xét đánh giá và rút kinh nghiệm cho các trường hợp tương tự. Đồng thời, xây dựng kịch bản đối phó khi xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm hàng loạt và các thảm họa xảy ra (nếu có). Qua kiểm tra, đoàn nhận định, các BV đều rất tích cực trong công tác tiếp nhận, điều trị, thực hiện theo đúng các phác đồ điều trị của Bộ Y tế về ngộ độc thực phẩm, đã xử lý điều trị kịp thời nhiều ca nặng. Sở yêu cầu các BV sau khi cho bệnh nhân xuất viện phải tiếp tục liên hệ, theo dõi để có hướng dẫn kịp thời, không để xảy ra thêm trường hợp tử vong. Sở cũng chỉ đạo BV Đa khoa tỉnh ngày 22-11 tổ chức tập huấn lại cho các cơ sở khám chữa bệnh về tổ chức tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị cho người bệnh khi xảy ra tình huống ngộ độc thực phẩm hàng loạt; xây dựng kế hoạch ứng phó thảm họa thiên tai, dịch bệnh nếu có trong tương lai.
 
Được biết, sau cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu cùng lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại vụ, UBND TP. Nha Trang đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình học sinh tử vong. Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng cũng đã đến thăm hỏi gia đình này.
 
Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, Trường iSchool Nha Trang đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công tác xử lý sự cố. Ông yêu cầu, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan để cập nhật và thông tin về tình hình sức khỏe của các bệnh nhân hàng ngày; Viện Pasteur Nha Trang khẩn trương công bố nguyên nhân ngộ độc và kết quả xét nghiệm bệnh phẩm; Trường iSchool cần quan tâm tìm đơn vị cung cấp suất ăn khác để tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh khi tổ chức hoạt động trở lại. 
 
H.NGÂN - C.ĐAN
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp