Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xã Cam Thành Bắc: Phát hiện 2 cơ sở giết mổ heo bệnh, heo chết

Chủ nhật - 26/03/2023 13:10
Công an xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm) vừa phát hiện 2 cơ sở giết mổ heo bệnh, heo chết trên địa bàn xã. Lực lượng chức năng của xã đã đưa 7 tấn thịt heo bẩn thu được từ 2 cơ sở giết mổ này đi tiêu hủy; đồng thời tiến hành củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý theo quy định. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xã Cam Thành Bắc: Phát hiện 2 cơ sở giết mổ heo bệnh, heo chết

Công an xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm) vừa phát hiện 2 cơ sở giết mổ heo bệnh, heo chết trên địa bàn xã. Lực lượng chức năng của xã đã đưa 7 tấn thịt heo bẩn thu được từ 2 cơ sở giết mổ này đi tiêu hủy; đồng thời tiến hành củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý theo quy định.


Giết mổ heo bệnh, heo chết


Tối 13-3, qua công tác nắm tình hình và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã Cam Thành Bắc phối hợp với các lực lượng chức năng ập vào kiểm tra 1 cơ sở giết mổ heo tại thôn Tân Sinh Đông. Thời điểm kiểm tra, lực lượng công an phát hiện cơ sở này đang tổ chức giết mổ khoảng 5 tấn heo chết, heo bệnh. Việc giết mổ được các đối tượng thực hiện ngay dưới sàn nhà, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

 

Số heo bệnh, heo chết được phát hiện tại điểm giết mổ ở thôn Tân Sinh Đông, xã Cam Thành Bắc.

Số heo bệnh, heo chết được phát hiện tại điểm giết mổ ở thôn Tân Sinh Đông, xã Cam Thành Bắc.


Ngày 14-3, Công an xã tiếp tục kiểm tra 1 điểm giết mổ heo chết khác tại thôn Tân Phú, phát hiện ở đây chứa khoảng 2 tấn thịt heo đã được phân thịt và ướp đá trong các thùng xốp lớn, 1 con heo đang trong tình trạng sắp chết, trên thân có nhiều vết lở loét, bụng có một khối u lớn.


Qua điều tra bước đầu xác định, điểm giết mổ ở thôn Tân Sinh Đông do đối tượng Đặng Hoàng Đình (28 tuổi, trú xã Cam Thành Bắc) làm chủ; còn điểm giết mổ tại thôn Tân Phú do 2 đối tượng Võ Trường Thọ và Nguyễn Văn Minh ở tỉnh Đồng Nai đến thuê mặt bằng để hoạt động. Làm việc với cơ quan công an, đối tượng Đình khai đã tiến hành thu gom và giết mổ heo chết từ đầu tháng 2-2023 đến nay. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng đã dựng lán trại trong các vườn xoài để làm điểm tập kết và giết mổ. Nguồn heo mổ là heo bệnh, heo chết được thu mua từ các trang trại trong xã và các địa bàn lân cận. Việc mổ heo chỉ thực hiện vào ban đêm. Heo sau khi xả thịt được ướp lạnh trong các thùng xốp hoặc tủ đông. Khi đủ số lượng, các đối tượng sẽ dùng xe đông lạnh vận chuyển vào các tỉnh phía nam tiêu thụ với giá từ 16 đến 39 nghìn đồng/kg.


Trung tá Đặng Ngọc Thạch - Trưởng Công an xã Cam Thành Bắc cho biết: “Từ công đoạn thu gom heo đến việc xẻ thịt, ướp lạnh và đưa đi tiêu thụ đều được các đối tượng cầm đầu thuê người làm, có sự phân công nhiệm vụ rất bài bản. Qua nắm tình hình, cứ 2 ngày một lần, các đối tượng lại vận chuyển thịt heo vào các tỉnh phía nam bằng xe đông lạnh. Tính từ sau Tết đến nay, đã có hàng trăm tấn thịt heo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được đưa ra thị trường tiêu thụ”.


Tăng cường quản lý


Để ngăn chặn tình trạng này, ông Huỳnh Uy Viễn - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, đặc biệt là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi thú y huyện tăng cường phối hợp với lực lượng công an quản lý nghiêm, kiểm soát việc giết mổ gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh. Song song đó, huyện sẽ tăng cường chỉ đạo kiểm tra, thẩm định việc cấp phép đối với các cơ sở giết mổ đảm bảo các yếu tố về vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Địa phương sẽ tiến hành quy hoạch lại, nâng cấp, sửa chữa các cơ sở giết mổ tập trung, đảm bảo công tác quản lý lĩnh vực này được tốt hơn.


Huyện cũng sẽ chỉ đạo các lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là chủ các cơ sở chăn nuôi trong việc xử lý heo chết, heo bệnh theo đúng quy định, tuyệt đối không tiếp tay cho những đối tượng có ý định xẻ thịt heo chết, heo bệnh để đưa ra thị trường tiêu thụ kiếm lời làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Trước mắt, huyện sẽ chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát và có hướng xử lý ngay số thịt heo chết, heo bệnh được phát hiện trong thời gian qua, không để mầm mống dịch bệnh lây lan ra môi trường. Đặc biệt, tổ chức truy vết tất cả nguồn thực phẩm được cung cấp bởi  các cơ sở giết mổ “chui” mà lực lượng công an vừa phát hiện, không để số thực phẩm đó được đưa vào tiêu thụ trong nhân dân.


LAN PHƯƠNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp