Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

3 tín hiệu cảnh báo cơ thể bị mất collagen quá nhanh

Thứ bảy - 10/12/2022 21:00
Nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này chứng tỏ quá trình mất collagen diễn ra rất nhanh. Cần tìm cách khắc phục để ngăn chặn lão hóa. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
3 tín hiệu cảnh báo cơ thể bị mất collagen quá nhanh
Nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này chứng tỏ quá trình mất collagen diễn ra rất nhanh. Cần tìm cách khắc phục để ngăn chặn lão hóa.
 
Collagen là một trong những chất quan trọng bậc nhất giúp bạn dẻo dai, khỏe mạnh, lưu giữ thanh xuân. Khi collagen suy giảm, quá trình lão hóa chẳng những nhanh hơn mà còn khiến chúng ta dễ ốm đau, bệnh tật.
 
Bác sĩ da liễu Nguyễn Phương Thảo (làm việc tại TP.HCM) cho biết: "Collagen là khung nâng đỡ cho da và xương, nhưng nó không tồn tại mãi mãi. Càng nhiều tuổi, lượng collagen trong cơ thể càng giảm dần do khả năng tổng hợp collagen của cơ thể yếu đi và cấu trúc của collagen thoái hóa. Nghiên cứu cho thấy, cứ mỗi tuổi trôi qua phụ nữ lại mất từ 1-2% collagen".
 
Bác sĩ cho biết, quá trình mất collagen nhanh hay chậm ở mỗi người là khác nhau. Do đó cần phải theo dõi cơ thể, nếu xuất hiện những dấu hiệu bị mất collagen thì cần tìm cách tăng cường ngay để ngăn chặn lão hoá.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 

Dưới đây là 3 tín hiệu cho thấy phụ nữ đang bị mất collagen quá nhanh
 
Tóc rụng nhiều
 
Collagen là protein thường được tìm thấy trong các nang tóc của chúng ta giúp tóc được nuôi dưỡng và khỏe mạnh. Khi có nguồn collagen dồi dào, chị em sẽ có một mái tóc nhanh dài, sáng bóng, mượt mà. Ngược lại, khi collagen dần cạn kiệt trong cơ thể, mái tóc của bạn sẽ trở nên khô cứng và dễ gãy rụng.
 
Khuôn mặt già nua, nhiều nếp nhăn hơn
 
Da cần có collagen để được kéo căng, độ ẩm cao, không hình thành các vết nhăn xấu xí. Nhưng khi bạn nhận thấy khuôn mặt mình già đi rất nhanh, dấu hiệu rõ nhất là nếp nhăn đuôi mắt và khóe miệng ngày càng rõ ràng thì đó chính là những dấu hiệu lão hóa đầu tiên, đồng thời cho thấy lượng collagen đang dần hao hụt rất nhanh
 
May mắn thay, nghiên cứu mới cho thấy nếp nhăn gây ra do mức độ collagen giảm có thể cải thiện được, miễn là bạn bổ sung collagen đúng cách. Phụ nữ nên tăng cường uống nước, đặc biệt ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để bổ sung collagen. Đồng thời có thể sử dụng thêm các thực phẩm chức năng tăng cường collagen dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.
 
Thường xuyên bị đau xương khớp
 
Khi collagen dần biến mất, nó cũng đồng thời làm giảm thiểu độ mềm của khớp và cuối cùng gây viêm khớp. Một nghiên cứu được thực hiện 2008 bởi các chuyên gia người Mỹ đã cho thấy việc bổ sung collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp nói chung.
 
4 thói quen "tàn phá" collagen làm hại da, xương khớp
 
Lười vận động
 
Bác sĩ da liễu Nguyễn Phương Thảo cho biết, những người thích ngồi một chỗ, không thích vận động thường khiến cho cơ thể bị chậm chạp, hơn nữa có thể cản trở quá trình lưu thông máu, suy giảm cơ bắp, tăng cân, hại xương khớp và tất cả những yếu tố này đều góp phần "giết chết" collagen. BS Thảo khuyên phụ nữ sau tuổi 30 cần tăng cường tập luyện thể thao ít nhất 3 lần/tuần.
 
Thức khuya, thiếu ngủ
 
Ngủ là thời gian để cơ thể phục hồi, tự sửa chữa và trẻ hóa. Nếu bạn không ngủ đủ nghĩa là bạn đang cướp đi thời gian tự chăm sóc của cơ thể và không cho phép collagen được tái tạo và hoạt động đầy đủ. Để bảo vệ collagen, chị em nên đi ngủ sớm, tốt nhất là trước 11 giờ đêm. Mỗi ngày nên ngủ đủ 7 đến 8 giờ.
 
Không bôi kem chống nắng khi ra đường
 
Ánh nắng mặt trời là kẻ thù số 1 của làn da, việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ tạo ra các gốc tự do trong da và làm phá vỡ collagen. Da của chúng ta thường hấp thụ 2 loại ánh sáng là tia UVA và UVB.
 
Trong đó, UVA thường đi sâu vào lớp hạ bì của da, lâu ngày sẽ phá vỡ collagen. Để ngăn ngừa tác hại của collagen đối với làn da, chị em trước khi ra đường nên sử dụng loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) tối thiểu 30, tối đa SPF 50. Cứ sau 2 tiếng bạn nên bôi lại kem chống nắng một lần.
 
Ăn các món ăn chứa nhiều đường
 
Thực phẩm giàu đường gây khô da, giảm lượng collagen và thúc đẩy quá trình chảy xệ, nhăn nheo của da. Hơn nữa, thực phẩm nhiều đường còn làm giảm lượng canxi hấp thu và tăng bài tiết canxi, tăng nguy cơ bị loãng xương.
 
Theo Kiến thức
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp