Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đậu nành có lành không?

Thứ năm - 25/08/2022 13:22
Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành từ lâu đã rất quen thuộc với cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, đậu nành có thực sự lành như chúng ta vẫn tưởng? Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đậu nành có lành không?
Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành từ lâu đã rất quen thuộc với cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, đậu nành có thực sự lành như chúng ta vẫn tưởng?
 
1. Lợi ích sức khỏe của đậu nành
 
Ngoài việc là một yếu tố bổ dưỡng trong bất kỳ bữa ăn nào, nhiều nghiên cứu sâu rộng trên thế giới đã chỉ ra rằng các đặc tính của đậu nành có thể có lợi cho sức khỏe con người bằng cách:
 
- Do có chứa phytoestrogen, đậu nành có thể giúp giảm bớt tác động của biến động nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh và hội chứng tiền mãn kinh (PMS).
 
-Đậu nành giúp giảm sự kích hoạt của tế bào hủy xương, các tế bào hấp thụ xương... Điều này dẫn đến giảm mất xương.
 
-Những lợi ích sức khỏe của đậu nành đối với chức năng tim và mạch máu cũng đang được nghiên cứu. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất lá đậu nành có thể làm giảm cholesterol và các yếu tố nguy cơ tiểu đường khác.
 
Ngoài ra, đậu nành còn được biết đến có tác dụng với bệnh tim mạch, tăng cường cơ bắp, quản lý tiểu đường...

 

Đậu nành chỉ có lợi với sức khỏe nếu biết dùng đúng cách.
Đậu nành chỉ có lợi với sức khỏe nếu biết dùng đúng cách.

 

2. Các chất có trong đậu nành tốt cho sức khỏe 
 
-Lecithin: Đây có lẽ là hợp chất được biết đến nhiều nhất trong đậu nành. Lecithin đậu nành được làm từ một hỗn hợp phức tạp của phospholipid, và nó có khả năng sửa chữa các màng tế bào bị tổn thương. Lecithin đã được chứng minh là làm giảm bớt sự mệt mỏi ở phụ nữ trung niên, cũng như các triệu chứng phổ biến khác của thời kỳ mãn kinh. 
 
Ngoài ra, lecithin đậu nành đã trở thành một chất bổ sung giảm cân phổ biến, vì nó thúc đẩy chuyển hóa chất béo và điều chỉnh sự tích tụ lipid trong gan, do đó giúp ngăn ngừa và điều trị cả béo phì và gan nhiễm mỡ.
 
-Isoflavone: Đậu nành cũng rất giàu isoflavone, được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sức khỏe tim mạch, làm giảm nhẹ nồng độ lipoprotein mật độ thấp ở những người có mức cholesterol rất cao. Isoflavone trong đậu nành giúp khôi phục sự cân bằng nội tiết tố khi bị thiếu hụt bằng cách kích hoạt các thụ thể estrogen, mặc dù không mạnh bằng estrogen ở người (estrogen nội sinh).
 
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng isoflavone làm tăng mật độ khoáng của xương ở phụ nữ sau mãn kinh, cho thấy rằng tiêu thụ đậu nành có thể làm giảm nguy cơ loãng xương.
 
3. Tác dụng phụ của đậu nành
 
Về số lượng ẩm thực, tiêu thụ đậu nành thường được coi là an toàn, ngay cả khi mang thai. Tuy nhiên, sử dụng đậu nành trong thời gian dài như một loại thực phẩm chức năng có thể gây đau dạ dày, đầy bụng, táo bón, tiêu chảy và thay đổi kinh nguyệt. 
 
Ngoài ra còn có thể gây:
 
3.1 Dị ứng nghiêm trọng
 
Đậu nành còn là một chất gây dị ứng thực phẩm nổi tiếng. Những người nhạy cảm có thể gặp phản ứng dị ứng sau khi tiêu thụ đậu nành hoặc các sản phẩm làm từ đậu nành.
 
 Các dấu hiệu cảnh báo bao gồm nổi mày đay, ngứa trong miệng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn và các triệu chứng hen suyễn.
 
 Mặc dù đây không phải là một sự xuất hiện phổ biến, nhưng một người bị dị ứng đậu nành có thể bị sốc phản vệ, cần được cấp cứu ngay.
 
3.2 Gia tăng nguy cơ sỏi thận
 
Đậu nành có thể làm gia tăng nguy cơ mắc sỏi thận canxi oxalat.
 
Nghiên cứu từ Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ kết luận rằng oxalat trong đậu nành và thực phẩm làm từ đậu nành có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. Điều này là do oxalat và canxi là hai thành phần chính của một loại sỏi thận. 
 
Tuy nhiên, thực phẩm giàu oxalate có xu hướng chứa các thành phần khác có thể ức chế hình thành sỏi thận. Ngoài ra, không cung cấp đủ canxi có thể dẫn đến cơ thể bạn hấp thụ quá nhiều oxalat, có thể dẫn đến sỏi canxi oxalat.

 

Sữa đậu nành là sản phẩm thường gặp nhất được làm từ đậu nành.
Sữa đậu nành là sản phẩm thường gặp nhất được làm từ đậu nành.

 

4. Một số thận trọng khác
 
Phụ nữ bị ung thư nhạy cảm với hormone (ung thư vú, buồng trứng hoặc tử cung) hoặc các tình trạng nhạy cảm với hormone, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, nên sử dụng đậu nành ở mức độ vừa phải hoặc tránh hoàn toàn.
 
Vì đậu nành có đặc tính chống đông máu, những người bị rối loạn chảy máu, cũng như những người đang dùng thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, nên tiết chế việc dùng đậu nành.
 
Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường hoặc lượng đường trong máu thấp và những người đang dùng thuốc, thảo mộc hoặc thực phẩm chức năng có ảnh hưởng đến yếu tố này nên lưu ý rằng đậu nành có thể làm giảm lượng đường trong máu.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp