Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đi bộ nhanh giúp chống lão hóa và phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm

Thứ bảy - 30/04/2022 14:25
Theo một nghiên cứu mới, đi bộ nhanh có thể giúp chống lão hóa và ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đi bộ nhanh giúp chống lão hóa và phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm
Theo một nghiên cứu mới, đi bộ nhanh có thể giúp chống lão hóa và ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm.
 
Các nhà khoa học về lão hóa từ lâu đã nhấn mạnh đến các yếu tố môi trường đằng sau tuổi thọ, đề xuất hầu hết những người ‘trăm tuổi’ nên có một chế độ ăn uống lành mạnh với thói quen tập thể dục thường xuyên.
 
Những phát hiện mới còn cho thấy rằng đi bộ với tốc độ nhanh hơn có thể làm chậm quá trình suy thoái DNA và đảo ngược quá trình lão hóa.

 

Telomere giúp bảo vệ đầu mút nhiễm sắc thể khỏi những tác động từ bên ngoài.
Telomere giúp bảo vệ đầu mút nhiễm sắc thể khỏi những tác động từ bên ngoài.

 

1. Đi bộ nhanh giúp kéo dài telomere, đảo ngược lão hóa
 
Nghiên cứu mới với hơn 400.000 người của các nhà khoa học Đại học Leicester đã chỉ ra mối liên hệ giữa tốc độ đi bộ và các dấu hiệu di truyền của tuổi sinh học và đã chứng minh mối liên hệ nhân quả đáng kể giữa đi bộ nhanh và độ dài của telomere, với thời gian hoạt động tương đương với 16 tuổi sinh học vào giữa cuộc đời.
 
Trong một nghiên cứu trước đây do nhóm dẫn đầu, người ta thấy rằng những người đi bộ nhanh sống lâu hơn những người đi bộ chậm tới 20 năm.
 
Tiến sĩ Paddy Dempsey, giảng viên và nghiên cứu viên tại Đại học Leicester, cho biết: Nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa tốc độ đi bộ, hoạt động thể chất và độ dài của telomere đã bị hạn chế bởi những phát hiện không nhất quán và thiếu dữ liệu chất lượng cao. Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu di truyền để cung cấp bằng chứng chắc chắn hơn về mối liên hệ nhân quả giữa tốc độ đi bộ nhanh và chiều dài telomere dài hơn.
 
Telomere là cấu trúc giúp bảo vệ đầu mút nhiễm sắc thể khỏi những tác động từ bên ngoài (hay nói cách khác đó là những sợi DNA che chắn các đầu của nhiễm sắc thể). Mỗi lần tế bào phân chia, các telomere ngắn lại cho đến khi cuối cùng chúng trở nên quá ngắn khiến tế bào không thể phân chia được nữa.
 
Các yếu tố môi trường như thói quen lối sống không lành mạnh có liên quan đến việc telomere ngắn hơn, do đó có liên quan đến tuổi thọ thấp hơn và nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao hơn.
 
Dữ liệu từ thiết bị theo dõi hoạt động đeo ở cổ tay được sử dụng để đo hoạt động thể chất theo thói quen cũng hỗ trợ vai trò mạnh mẽ hơn của cường độ hoạt động theo thói quen trong mối quan hệ với chiều dài telomere.
 
Điều này cho thấy các biện pháp như tốc độ đi bộ chậm hơn theo thói quen là một cách đơn giản để xác định những người có nguy cơ mắc bệnh mãn tính hoặc lão hóa không khỏe mạnh hơn và cường độ hoạt động có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa các biện pháp can thiệp.

 

Đi bộ nhanh có thể quay ngược đồng hồ sinh học nhiều năm bằng cách bảo toàn độ dài của telomere. (Hình ảnh: Getty)
Đi bộ nhanh có thể quay ngược đồng hồ sinh học nhiều năm bằng cách bảo toàn độ dài của telomere. (Hình ảnh: Getty)

 

2. Đi bộ nhanh còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm
 
Đi bộ nhanh thường bị bỏ qua vì những lợi ích sức khỏe của nó, nhưng có bằng chứng rằng nó có thể giúp giảm mỡ cơ thể và giúp kiểm soát các tình trạng sức khỏe khác nhau.
 
Bên cạnh những lợi ích của nó đối với sức khỏe của telomere, hoạt động này đã được chứng minh là cải thiện sức bền của cơ bắp, củng cố xương và cải thiện sức khỏe tim mạch. Nó cũng được coi là công cụ trong việc ngăn ngừa các bệnh khác nhau, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao và bệnh đái tháo đường type 2.
 
Trong nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chỉ 10 phút đi bộ nhanh mỗi ngày có thể giúp kéo dài tuổi thọ.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp