Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Điều cấm kỵ khi nhâm nhi hạnh nhân ngày Tết

Thứ ba - 10/01/2023 13:21
Theo các chuyên gia, hạnh nhân đích thực là một loại hạt phù hợp để nhâm nhi ngày Tết, tuy nhiên khi ăn hạnh nhân, phải nhớ kỹ 4 cấm kỵ này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Điều cấm kỵ khi nhâm nhi hạnh nhân ngày Tết
Theo các chuyên gia, hạnh nhân đích thực là một loại hạt phù hợp để nhâm nhi ngày Tết, tuy nhiên khi ăn hạnh nhân, phải nhớ kỹ 4 cấm kỵ này.
 
Hiện nay, nhiều người tin rằng các loại hạt rất tốt cho sức khỏe, vì vậy các loại hạt khác nhau như đậu phộng, mắc ca, quả óc chó, hạnh nhân, v.v. ngày càng trở nên phổ biến.
 
Từ quan điểm dinh dưỡng, hầu hết hạt đều chứa hàm lượng protein cao và axit amin chuỗi nhánh nên chúng đều có hương vị đặc trưng riêng và giá trị dinh dưỡng rất cao. Ví dụ như hạnh nhân bản thân nó là một vị thuốc trong y học cổ truyền, có vị đắng tính ấm, đi vào kinh phế và ruột già.
 
Khoa học hiện đại đã phát hiện ra rằng hạnh nhân chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm chất đạm, chất béo, chất đường và một lượng nhỏ amygdalin.
 
Nếu ăn hạnh nhân đúng cách, bạn có thể bổ sung những chất dinh dưỡng này, giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể, giảm tỷ lệ mắc bệnh mạch máu, làm sạch phổi và giảm hen suyễn, làm ẩm ruột, nhuận tràng và giảm sự xuất hiện của ung thư đường ruột.
 
Tuy nhiên, không thể bỏ qua rằng tất cả các loại hạt nói chung đều cần phải qua chế biến mới có thể ăn được, nếu phương pháp chế biến không đúng cách hoặc sai phương pháp bảo quản sau khi chế biến thì rất có thể trên các loại hạt sẽ sinh ra một số yếu tố gây hại cho sức khỏe.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 

Có nhiều cách ăn hạnh nhân như cháo hạnh nhân, bánh hạnh nhân, bánh mì hạnh nhân,… phổ biến nhất là hạnh nhân sấy, rang hoặc chiên trực tiếp, đây được cho là những cách tiện lợi nhất.
 
Cần lưu ý rằng hạt hạnh nhân tuy có giá trị về mặt y học và thực phẩm nhưng không được ăn một lúc với số lượng nhiều, trước khi ăn phải ngâm nước nhiều lần, cuối cùng là đun sôi để giảm bớt hoặc loại bỏ chất độc hại trong đó. Đồng thời, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người có thể chất ẩm nhiệt, lượng đường trong máu cao không thích hợp ăn hạnh nhân.
 
Theo các chuyên gia, hạnh nhân đích thực là một loại hạt phù hợp để nhâm nhi ngày Tết, tuy nhiên khi ăn hạnh nhân, phải nhớ kỹ 4 cấm kỵ sau:
 
1. Hạt mốc không ăn được
 
Nói chung, các loại hạt rất dễ bị nhiễm aflatoxin, đặc biệt là các loại hạt bị mốc, aflatoxin là chất có độc tính cao đối với gan, có thể gây ra các loại khối u. Do đó, nếu phát hiện hạt bị mốc thì không nên ăn, phải bỏ đi dù tiếc đến mấy.
 
2. Hạt cháy không ăn được
 
Bởi vì các loại hạt chứa nhiều chất béo, protein và carbohydrate, những chất này dễ bị phá hủy khi gặp nhiệt độ cao, tức là trên 200 độ, thậm chí còn dẫn xuất các chất gây ung thư như benzopyrene, amin dị vòng và acrylamide. Do đó, không nên ăn các loại hạt hạnh nhân bị rang quá lửa, sấy quá nhiệt, rang quá kỹ bị cháy.
 
3. Không ăn các loại hạt mã đẹp một cách bất thường
 
Vì lợi nhuận, một số người bán đã sử dụng chất tẩy trắng công nghiệp, thêm các chất có hại như chất màu công nghiệp và sáp paraffin vào các loại hạt để làm cho chúng trông đẹp mắt hơn, dễ bán hơn. Thế nhưng, kiểu hạt quá đẹp này lại có thể chứa nhiều chất có hại cho sức khỏe, vì vậy đừng ăn những loại hạt đẹp bất thường như vậy.
 
4. Hạn chế ăn hạnh nhân tẩm vị
 
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hạt cho chúng ta lựa chọn, khẩu vị cũng cực phong phú, có vị ngọt, mặn, có cả vị kem, trà xanh, ngũ vị hương, v.v. Tuy nhiên, hạnh nhân hay các loại hạt tẩm hương vị độc đáo này có lượng đường saccharin và các chất phụ gia khác cao, tốt nhất là hạn chế ăn hoặc không ăn.
 
Theo Kiến thức
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp