Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Mô hình "Đưa siêu thị ra phố": Không còn phát huy hiệu quả

Chủ nhật - 26/09/2021 18:59
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân và đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, thực hiện đề nghị của UBND TP. Nha Trang, các siêu thị lớn trên địa bàn đã triển khai mô hình
Mô hình "Đưa siêu thị ra phố": Không còn phát huy hiệu quả

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân và đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, thực hiện đề nghị của UBND TP. Nha Trang, các siêu thị lớn trên địa bàn đã triển khai mô hình “Đưa siêu thị ra phố”. Tuy nhiên, hiện nay, thành phố đã nới lỏng giãn cách, các cửa hàng, tạp hóa được mở cửa trở lại, mô hình này đã không còn phát huy hiệu quả.


Đảm bảo công tác phòng dịch


Ghi nhận trong ngày 25-9, tại điểm bán hàng phía ngoài (theo hình thức “Đưa siêu thị ra phố”) của một số siêu thị lớn trên địa bàn TP. Nha Trang như: Co.opmart, Go!, Lotte Mart..., khách hàng tới mua khá thưa thớt. Các siêu thị đều kiểm soát khách bằng phiếu đi chợ, yêu cầu khách sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng cách mới được vào mua hàng. Tại các quầy hàng, phần lớn khách đều nhanh chóng mua sắm những nhu yếu phẩm cần thiết rồi rời đi. Một số khách ghi sản phẩm cần mua vào giấy, đưa cho nhân viên siêu thị soạn hàng, thanh toán tiền và nhận hàng tại chỗ. Các siêu thị đều bố trí lực lượng thường xuyên nhắc nhở khách hàng đảm bảo giữ khoảng cách trong quá trình mua sắm. Mỗi lượt, chỉ 5-6 người được vào mua hàng. Ngoài ra, mỗi siêu thị cũng chỉ bố trí từ 15 đến 30 gian hàng giãn cách nhau, chủ yếu các mặt hàng thiết yếu như: thịt, cá, rau, củ, quả, thực phẩm khô, mỹ phẩm…; bố trí lối đi một chiều.

 

Khách hàng mua sắm tại điểm bán hàng của siêu thị Co.opmart Nha Trang.

Khách hàng mua sắm tại điểm bán hàng của siêu thị Co.opmart Nha Trang.


Bà Nguyễn Thị Mai (phường Phước Hải) chia sẻ: “Sau thời gian khá dài phải thông qua tổ dân phố hỗ trợ và đặt hàng trực tuyến, gần 1 tuần nay, thấy dịch bệnh được kiểm soát, điểm bán hàng của siêu thị đảm bảo phòng dịch nên tôi tự đi mua. Siêu thị trang bị đầy đủ nước sát khuẩn; khu vực mua sắm, người tiêu dùng đã ý thức cao trong việc phòng, chống dịch, không còn chen chúc, tập trung đông người nên tôi khá an tâm”. Ông Nguyễn Nam (tổ dân phố 8, phường Ngọc Hiệp) cho biết: “Cứ 2-3 ngày, tôi lại đến điểm bán hàng ngoài trời của siêu thị mua hàng. Hàng hóa của siêu thị đã được cân gói sẵn và niêm yết giá đầy đủ. Tôi thường ghi các món hàng cần mua ra giấy nên khi tới mua hàng không mất nhiều thời gian lựa chọn”.


Các siêu thị kiến nghị được mở cửa trở lại

 

Ngày 23-9, Sở Công Thương đã có báo cáo công tác kiểm tra tình hình hoạt động và phòng, chống dịch tại các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sở đã kiến nghị tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang xem xét có phương án cho các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị mở bán trực tiếp. Việc các siêu thị mở lại phải đảm bảo điều kiện về phòng, chống dịch theo Quyết định 2225 ngày 22-5-2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng”; văn bản số 8693 ngày 7-9-2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc hướng dẫn tạm thời biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Trần Anh Vũ - Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Nha Trang, ngay khi thành phố đề nghị thực hiện mô hình “Đưa siêu thị ra phố”, siêu thị đã trưng dụng khu nhà xe để triển khai. Tuy nhiên, sau 15 ngày thực hiện, hiệu quả rất hạn chế. Mỗi ngày, điểm bán hàng của siêu thị chỉ có khoảng 20-30 khách hàng ghé mua. Đối với việc mua chung thông qua tổ dân phố, hiện nay, mỗi ngày còn vài ba đơn ở các khu vực “vùng đỏ”; đơn hàng online giảm mạnh, còn 150-200 đơn/ngày. Đầu mùa dịch, theo đề nghị của thành phố và Sở Công Thương yêu cầu nhập hàng đảm bảo nguồn cung cho người dân nên siêu thị đã nhập một lượng hàng dự trữ rất lớn. Sau đó, vì dịch diễn biến phức tạp, siêu thị phải đóng cửa, chỉ bán hàng online nên hàng tiêu thụ chậm; có nhiều sản phẩm thời hạn sử dụng ngắn, không bán được buộc phải tiêu hủy với số lượng lớn. Hiện nay, dịch bệnh dần được kiểm soát, thành phố đã nới lỏng việc kinh doanh, buôn bán, vì vậy đề nghị xem xét cho siêu thị mở cửa hoạt động đón khách trở lại nhằm giải quyết kịp thời lượng hàng lớn còn tồn kho.


Siêu thị Co.opmart Nha Trang triển khai mô hình “Đưa siêu thị ra phố” từ rất sớm với khoảng 30 gian hàng. Mới đầu, mô hình này đã phát huy hiệu quả, nhưng từ khi các phường có mô hình “Đưa chợ ra phố”, lượng người đến mua hàng giảm mạnh. Hiện nay, điểm bán hàng ngoài trời mỗi ngày chỉ còn khoảng 200 khách; đơn hàng mua chung không còn; đơn hàng online giảm 2/3. “Hiện nay, lượng hàng tồn kho của siêu thị còn rất lớn, một số mặt hàng thời hạn sử dụng ngắn. Trong khi đó, siêu thị phải đảm bảo thu nhập cho hơn 160 cán bộ, nhân viên; 3 ngày phải test nhanh/lần nên gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, cán bộ, nhân viên đều đã tiêm một mũi vắc xin phòng Covid-19 và chuẩn bị tiêm mũi thứ 2; siêu thị thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn, đảm bảo đầy đủ công tác phòng, chống dịch nên rất mong tỉnh, thành phố xem xét cho siêu thị được mở cửa hoạt động đón khách trở lại. Ngoài ra, siêu thị đang triển khai các chương trình giải cứu nông, thủy sản cho người dân trên địa bàn tỉnh nên việc được mở cửa hoạt động trở lại sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng mua sắm, nông dân, ngư dân tiêu thụ được nhiều sản phẩm” - ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết.


KHÁNH HÀ


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp