Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Những thực phẩm dễ tìm tốt cho gan của bạn

Thứ sáu - 18/03/2022 11:06
Gan là một cơ quan thực hiện nhiều nhiệm vụ thiết yếu khác nhau để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Giữ cho gan ở trạng thái tốt là điều quan trọng để duy trì sức khỏe. Một số chất trong thực phẩm dưới đây có thể tốt cho gan của bạn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Những thực phẩm dễ tìm tốt cho gan của bạn
Gan là một cơ quan thực hiện nhiều nhiệm vụ thiết yếu khác nhau để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Giữ cho gan ở trạng thái tốt là điều quan trọng để duy trì sức khỏe. Một số chất trong thực phẩm dưới đây có thể tốt cho gan của bạn.
 
Các loại thực phẩm dưới đây đã chứng minh tác dụng có lợi cho gan. Những lợi ích này bao gồm:
 
Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh gan và ung thư
 
Tăng mức độ enzym giải độc và chống oxy hóa cao hơn
 
Bảo vệ chống lại các chất độc có hại
 
Kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống là một cách tự nhiên và lành mạnh để giúp gan của bạn hoạt động tốt nhất.
 
1. Cà phê là thức uống có lợi cho gan
 
Cà phê là một trong những thức uống tốt có thể tăng cường sức khỏe của gan. Điều này là do cà phê có tác dụng hỗ trợ làm giảm viêm và tăng mức độ glutathione chống oxy hóa trong gan. Chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do có hại, được sản sinh tự nhiên trong cơ thể và có thể làm hỏng tế bào. Uống cà phê hợp lý cũng giúp hỗ trợ giảm nguy cơ phát triển bệnh gan, ung thư và gan nhiễm mỡ.

 

Cà phê là một thức uống có lợi cho gan.
Cà phê là một thức uống có lợi cho gan.

 

2. Trà
 
Trà được coi là có lợi cho sức khỏe, nhưng bằng chứng đã chỉ ra rằng nó có thể có những lợi ích đặc biệt cho gan.
 
Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy, uống 10 tách trà xanh mỗi ngày có liên quan đến việc cải thiện các chỉ số máu về sức khỏe của gan.
 
Một nghiên cứu nhỏ hơn bao gồm những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) phát hiện ra rằng uống trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa trong 12 tuần đã cải thiện mức men gan và có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa và tích tụ chất béo trong gan.
 
Hơn nữa, một đánh giá khác cho thấy những người uống trà xanh ít có nguy cơ bị ung thư gan hơn. Nguy cơ thấp nhất được thấy ở những người uống bốn cốc trở lên mỗi ngày.
 
3. Bưởi
 
Bưởi có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên. Hai chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong bưởi là naringenin và naringin.
 
Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng cả hai đều giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Tác dụng bảo vệ của bưởi được biết là xảy ra theo hai cách: Giảm viêm và bảo vệ tế bào.
 
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những chất chống oxy hóa này có thể giúp giảm sự phát triển của xơ hóa gan, một tình trạng có hại trong đó các mô liên kết tích tụ quá mức trong gan. Điều này thường là do viêm mãn tính.
 
Hơn nữa, ở những con chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo, naringenin làm giảm lượng chất béo trong gan và tăng số lượng các enzym cần thiết để đốt cháy chất béo, có thể giúp ngăn ngừa chất béo dư thừa tích tụ. Ở chuột, naringin đã được chứng minh là giúp cải thiện khả năng chuyển hóa rượu và chống lại một số tác động tiêu cực của rượu... Tuy nhiên vẫn cần có các nghiên cứu trên người.

 

Bưởi có chất chống oxy hóa tốt cho gan.
Bưởi có chất chống oxy hóa tốt cho gan.

 

4. Quả lê gai
 
Lê gai, có tên khoa học là Opuntia ficus-indica. Từ lâu, nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương pháp điều trị vết loét, vết thương, giảm mệt mỏi, bệnh gan.
 
Nước ép và trái cây lê gai có thể giúp giảm các triệu chứng nôn nao bằng cách giảm viêm. Chúng cũng có thể giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương do uống rượu.
 
5. Nước ép củ dền
 
Nước ép củ dền là một nguồn cung cấp nitrat và chất chống oxy hóa được gọi là betalain, có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm tổn thương oxy hóa và viêm nhiễm.
 
Nước ép củ dền giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương oxy hóa và viêm nhiễm. Một số nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng nước ép củ dền giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong gan, cũng như tăng các enzym giải độc tự nhiên đồng thời làm tăng các enzym giải độc tự nhiên của gan. Tuy nhiên, vẫn cần có các nghiên cứu trên người về vấn đề này.

 

 

6. Rau họ cải
 
Các loại rau họ cải như cải Brussels, bông cải xanh được biết đến với hàm lượng chất xơ cao, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng chiết xuất từ mầm cải Brussels và bông cải xanh giúp tăng mức độ của các enzym giải độc và bảo vệ gan khỏi bị hư hại.
 
Một nghiên cứu trên tế bào gan người cho thấy tác dụng này vẫn còn ngay cả khi cải Brussels được nấu chín. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những con chuột được cho ăn bông cải xanh ít phát triển khối u hoặc bệnh gan nhiễm mỡ hơn so với các đồng loại của chúng trong nhóm đối chứng. Các nghiên cứu về con người còn hạn chế. Nhưng cho đến nay, các loại rau họ cải có vẻ hứa hẹn là một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe của gan.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp