Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nước ép gừng giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa

Thứ sáu - 07/04/2023 08:37
Ginger shot (Nước ép gừng) có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ như giảm viêm, làm dịu chứng khó tiêu, tăng cường khả năng miễn dịch và chống oxy hoá.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nước ép gừng giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa
Ginger shot (Nước ép gừng) có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ như giảm viêm, làm dịu chứng khó tiêu, tăng cường khả năng miễn dịch và chống oxy hoá.
 
Ginger shot là đồ uống cô đặc với thành phần chính là nước cốt củ gừng tươi, có thể kết hợp với nước cốt chanh hoặc cam, mật ong, nghệ, dứa, táo,...
 
Đây là thức uống phổ biến ở phương Tây, tuy nhiên các nguyên liệu chế biến đơn giản, hầu như trong gian bếp của người Việt, nhà nào cũng có. Do đó, mọi người đều có thể làm và thưởng thức loại nước ép này.
 
1. Lợi ích sức khỏe của Ginger shot 
 
Gừng chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, magie và kali, ... Uống nước ép gừng thường xuyên có thể đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ.
 
1.1. Chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ
 
Gừng có chứa nhiều hợp chất chống viêm mạnh và chất chống oxy hóa như gingerols, paradols, sesquiterpenes, shogaols và zingerone. Những chất này có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bị hư hại bởi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do.
 
Nhiều nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy chiết xuất gừng làm giảm viêm ở những người mắc các bệnh như viêm khớp dạng thấp, viêm đường ruột, hen suyễn và một số bệnh ung thư.
 
Một nghiên cứu khác ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy dùng 2 gam bột gừng mỗi ngày làm giảm đáng kể mức độ của các protein gây viêm như yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF-alpha) và protein phản ứng C (CRP), so với việc dùng giả dược.
 
Ngoài ra, các thành phần khác trong nước ép gừng như chanh và nghệ cũng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh.

 

Nước ép gừng có nhiều dưỡng chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hoá (Ảnh: ST)
Nước ép gừng có nhiều dưỡng chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hoá (Ảnh: ST)

 

1.2. Tăng cường miễn dịch
 
Do tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh, gừng có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch.
 
Mặc dù viêm cấp tính là một phần quan trọng của phản ứng miễn dịch bình thường, nhưng viêm mãn tính có thể gây hại cho hệ thống miễn dịch của bạn, có thể làm tăng khả năng mắc bệnh.
 
Khi tăng lượng thức ăn và đồ uống giàu chất chống oxy hóa như gừng có thể chống lại chứng viêm và giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.
 
Nhiều nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy gừng có thể tăng cường phản ứng miễn dịch, có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn mạnh. Một nghiên cứu khác còn cho thấy gừng tươi có tác dụng chống lại virus hợp bào hô hấp ở người.
 
Thêm vào đó, nhiều thành phần trong nước ép gừng, chẳng hạn như mật ong và nước chanh, cũng có thể cải thiện sức khỏe miễn dịch và có tác dụng kháng khuẩn và kháng virus.
 
1.3. Giảm triệu chứng buồn nôn hoặc các vấn đề tiêu hoá khác
 
Gừng thường được dùng để hỗ trợ điều trị các vấn đề về dạ dày, đầy hơi, khó tiêu.
 
Các nghiên cứu chứng minh rằng bổ sung gừng có thể giúp tăng cường việc di chuyển thức ăn qua dạ dày, cải thiện chứng khó tiêu, giảm đầy hơi và giảm co thắt ruột.
 
Ngoài ra, gừng cũng hữu ích và an toàn trong việc giảm triệu chứng buồn nôn ở phụ nữ mang thai, hoá trị và phẫu thuật.
 
Đặc biệt, các nghiên cứu trên động vật cho thấy gừng có thể bảo vệ và điều trị viêm loét dạ dày.

 

Nước ép gừng giúp giảm các triệu chứng buồn nôn (Ảnh: ST)
Nước ép gừng giúp giảm các triệu chứng buồn nôn (Ảnh: ST)

 

1.4. Lợi ích khác
 
Ngoài những lợi ích tiêu biểu trên, ginger shot còn có nhiều lợi ích sức khoẻ khác như:
 
- Kiểm soát lượng đường trong máu: Một số nghiên cứu lưu ý rằng bổ sung gừng có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện huyết sắc tố A1c - đây là chỉ số kiểm soát lượng đường trong máu.
 
- Giúp giảm cân: Gừng đã được chứng minh làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, giảm cảm giác đói và tăng hiệu ứng nhiệt của thức ăn hoặc lượng calo bạn đốt cháy trong quá trình tiêu hóa.
 
- Phòng ngừa ung thư: Nghiên cứu chỉ ra rằng gừng và các thành phần trong nước ép gừng có thể giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tụy nhờ đặc tính chống oxy hoá.
 
2. Tác dụng phụ của ginger shot 
 
Mặc dù nước ép gừng được coi là an toàn đối với hầu hết mọi người, nhưng vẫn chứa một số tác dụng phụ tiềm ẩn như:
 
- Tiêu thụ gừng với hàm lượng cao có thể làm loãng máu. Tuy nhiên, đây là vấn đề vẫn còn gây nhiều tranh cãi vì một số nghiên cứu cho thấy gừng không có tác dụng phụ này.
 
Nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, những người dùng thuốc làm loãng máu nên tránh dùng gừng và loại nước ép này.
 
- Gừng có thể làm giảm lượng đường trong máu, nên những người mắc bệnh tiểu đường đang sử dụng một số loại thuốc điều trị đường huyết nên lưu ý dùng gừng với hàm lượng vừa đủ.
 
- Trẻ em trên 1 tuổi đến dưới 12 tuổi nên cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thức uống này.

 

Mỗi ngày chỉ nên bổ sung 4g gừng để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ (Ảnh: ST)
Mỗi ngày chỉ nên bổ sung 4g gừng để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ (Ảnh: ST)

 

Nên ăn hoặc uống bao nhiêu gừng mỗi ngày?
 
Mỗi ngày mọi người nên bổ sung khoảng 4g gừng, nếu dùng với liều cao hơn, trên 6g gừng có thể gây ra một số vấn đề sức khoẻ như:
 
- Ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá: gây tiêu chảy, ợ chua, trào ngược dạ dày.
 
- Ảnh hưởng tiêu cực đến tim và mạch máu: gây ra huyết áp thấp hoặc rối loạn nhịp tim.
 
- Tăng tiết axit mật: Gan tạo ra axit mật và túi mật lưu trữ axit mật. Khi dịch tiết ra nhiều, có thể hình thành nhiều sỏi mật hơn.
 
3. Cách làm ginger shot tại nhà
 
Công thức làm nước ép gừng rất đơn giản mà ai cũng có thể tự làm tại nhà:
 
- Chuẩn bị: 1 củ gừng tươi đã được gọt vỏ và rửa sạch, 1 quả chanh (có thể dùng 1 đến 2 quả chanh, tùy vào sở thích của từng người), lựa chọn thêm một số nguyên liệu khác (không bắt buộc): cam, nghệ, mật ong, quế, táo, cà rốt, dứa để tăng hương vị cho nước ép.
 
- Thực hiện:
 
+ Cho tất cả nguyên liệu vào máy cùng với một chút nước và xay nhuyễn, sau đó lọc lấy nguyên nước cốt.
 
+ Mỗi ngày bạn có thể dùng 30ml nước ép. Lượng nước ép còn lại, bạn có thể cho vào lọ thuỷ tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
 
Lưu ý, số nước ép gừng còn lại có thể dùng trong 1 tuần, nhưng tốt hơn hết bạn chỉ nên chế biến và uống trong khoảng 3 đến 4 ngày.
 
Theo Phụ nữ Việt Nam
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp