Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Phiên chợ không tiền mặt

Thứ ba - 25/10/2022 21:41
Sáng 25-10, UBND thị xã Ninh Hòa phối hợp cùng VNPT Khánh Hòa phát động chương trình đi chợ không dùng tiền mặt tại chợ Dinh (phường Ninh Hiệp). Đây là phiên chợ không dùng tiền mặt đầu tiên của tỉnh, một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10-10). Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phiên chợ không tiền mặt

Sáng 25-10, UBND thị xã Ninh Hòa phối hợp cùng VNPT Khánh Hòa phát động chương trình đi chợ không dùng tiền mặt tại chợ Dinh (phường Ninh Hiệp). Đây là phiên chợ không dùng tiền mặt đầu tiên của tỉnh, một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10-10).


Đi chợ bằng “điện thoại”


Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân trên địa bàn thị xã Ninh Hòa háo hức tham gia hoạt động đi chợ không cần mang theo tiền mặt. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh được kết nối Internet, sử dụng ứng dụng VNPT Money là người tiêu dùng có thể mua sắm hàng hóa tại chợ Dinh hết sức thuận tiện, nhanh chóng. Đây là mô hình chợ không dùng tiền mặt đầu tiên ở Khánh Hòa.

 

Người dân quét mã QR thanh toán tại chợ Dinh.

Người dân quét mã QR thanh toán tại chợ Dinh.


Để đánh giá khả năng kết nối, thanh toán, chuyển tiền và sự thuận tiện của mô hình chợ 4.0 này, lãnh đạo thị xã Ninh Hòa đã trực tiếp mua thử sản phẩm tại một quầy tạp hóa. Trong vòng 1 phút, tiền mua hàng hóa đã được chuyển vào tài khoản của chủ cửa hàng. Người mua không còn phải chờ đợi hoặc sợ sai sót như hình thức thanh toán thủ công trước kia. Bản thân các tiểu thương dù có chút bỡ ngỡ nhưng đa phần đều cảm thấy hài lòng với tiện ích mà công nghệ mang lại.


Ông Trần Ngọc Ánh - tiểu thương chợ Dinh cho biết: “Trước khi áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, tôi cũng như nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ Dinh rất băn khoăn và ngại thay đổi vì nghĩ khó làm, khó sử dụng. Phần lớn tiểu thương ở chợ lớn tuổi, có thể nhầm lẫn hoặc thao tác chậm khi tính toán, khiến khách hàng không vừa lòng. Tuy nhiên, sau khi được hỗ trợ tạo mã QR miễn phí và được hướng dẫn tận tình, bản thân tôi nhận thấy rằng, thanh toán không dùng tiền mặt rất tiện lợi, đơn giản, thiết thực, giúp chúng tôi chủ động nắm bắt được ngay các khoản thu chi trong ngày mà không phải tính toán thủ công như trước”.


Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Diễm (phường Ninh Hiệp) cũng cho rằng, ban đầu sử dụng app chưa quen, nhưng chỉ vài lần thao tác mọi việc trở nên dễ dàng, tiện lợi. Với những tiện ích như vậy, người mua bán sẽ từng bước thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong chi tiêu, mua sắm và kinh doanh; góp phần thực hiện chuyển đổi số thành công trên các lĩnh vực khác.


Đẩy mạnh chuyển đổi số


Mặc dù mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Hòa bước đầu được người dân hưởng ứng. Song để thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt khi đi chợ phải cần có thêm thời gian. Được biết, để hình thành mô hình này, trong suốt thời gian qua, UBND thị xã Ninh Hòa đã chủ động phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa để mang dịch vụ VNPT Money đến khách hàng, thông qua nhiều trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt qua Mobile Money, ví điện tử hay quét mã QR để thanh toán ngay trên ứng dụng VNPT Money. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động các tiểu thương tham gia các ứng dụng chuyển tiền trực tuyến.


Ông Lê Minh Tâm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa khẳng định: “Việc triển khai, ứng dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những giải pháp ưu việt, cần được áp dụng rộng khắp; phương thức thanh toán thông qua quét QR Code gắn với đẩy mạnh thanh toán qua điện thoại di động phù hợp với xu thế phát triển. Việc phát động không dùng tiền mặt tại chợ Dinh được xem như viên gạch đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi số của thị xã. Thị xã Ninh Hòa phấn đấu đến cuối năm 2022, có 60% người dân, tiểu thương trong và ngoài chợ Dinh sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; từ năm 2023, con số này sẽ nâng lên 80%. Đồng thời, sẽ triển khai mô hình này ở chợ Dục Mỹ”.


Đại diện lãnh đạo thị xã cho biết thêm, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị để đánh giá, khảo sát mức độ sử dụng nền tảng số trong thanh toán kinh doanh, mua sắm. Từ đó có những giải pháp để nâng cao việc ứng dụng công nghệ của người dân, rút ra bài học, đề xuất các giải pháp để đưa mô hình chợ không dùng tiền mặt mở rộng đến nhiều khu chợ khác trên địa bàn thị xã. Bên cạnh đó, địa phương cũng sẽ tận dụng tốt các nguồn lực, thực hiện có hiệu quả chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số nhằm mang đến những đột phá về mặt công nghệ, góp phần nâng tầm chất lượng quản trị, quyết định đến hiệu quả, chất lượng một đô thị thông minh trên địa bàn thị xã trong thời gian tới.


Đình Lâm - Hồng Đăng

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp