Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bão số 9 ảnh hưởng đến vùng biển Cam Ranh: Người nuôi trồng thủy sản thiệt hại nặng

Thứ hai - 20/12/2021 19:38
Vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 9, tại khu vực thôn Bình Hưng (xã Cam Bình) và thôn Bình Lập (xã Cam Lập) TP. Cam Ranh xuất hiện sóng rất lớn, kéo dài nhiều giờ khiến cho lồng bè nuôi trồng thủy sản tại những nơi này bị thiệt hại nặng. Theo báo cáo nhanh của UBND TP. Cam Ranh, thiệt hại ban đầu khoảng 268 tỷ đồng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bão số 9 ảnh hưởng đến vùng biển Cam Ranh: Người nuôi trồng thủy sản thiệt hại nặng

Vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 9, tại khu vực thôn Bình Hưng (xã Cam Bình) và thôn Bình Lập (xã Cam Lập) TP. Cam Ranh xuất hiện sóng rất lớn, kéo dài nhiều giờ khiến cho lồng bè nuôi trồng thủy sản (NTTS) tại những nơi này bị thiệt hại nặng. Theo báo cáo nhanh của UBND TP. Cam Ranh, thiệt hại ban đầu khoảng 268 tỷ đồng.


Tan hoang các vùng nuôi


Sáng 20-12, chúng tôi có mặt tại các vùng NTTS ở khu vực thôn Bình Hưng và thôn Bình Lập, nơi bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 9 vừa quét qua Biển Đông. Cả vùng nuôi ở thôn Bình Hưng xơ xác. Những nhà bè bị chìm, thùng phi, thanh gỗ, phao xốp làm lồng bè trôi nổi khắp mặt biển. Ông Nguyễn Văn Lợi - người nuôi tôm hùm ở thôn Bình Hưng cho biết: “Từ trưa 19-12 đến bây giờ, người NTTS tại khu vực này tất bật thu dọn những gì còn lại sau ảnh hưởng của cơn bão số 9. Người đi tìm bè nuôi của mình, người lặn kiểm tra lồng nuôi, người thuê ghe để trục vớt, kéo bè về lại vị trí cũ… Người NTTS bị thiệt hại nặng nề hơn cả cơn bão số 12 (năm 2017) đổ bộ vào Khánh Hòa”.

 

  Các bè ở Bình Hưng bị cuốn trôi hơn 1km, nhiều lồng bè bị chìm, hư hỏng.

Các bè ở Bình Hưng bị cuốn trôi hơn 1km, nhiều lồng bè bị chìm, hư hỏng.


Theo lời kể của người dân địa phương, khoảng 3 giờ sáng 19-11, sóng biển đánh rất mạnh. Người NTTS kéo nhau đến cầu cảng Bình Hưng nhìn ra vùng nuôi lồng bè, chứng kiến từng đợt sóng cao đến 5-6m, có đợt hơn 10m hung dữ cuốn trôi, đánh tan nhiều lồng, bè nuôi tôm, cá của người dân, thậm chí có bè kiên cố, 2 tầng cũng bị sóng biển trùm qua, đánh chìm. Sóng lớn kéo dài đến gần 12 giờ ngày 19-12 nên cho dù người dân đã chủ động ứng phó, gia cố, chằng néo nhưng bè nuôi vẫn bị đứt neo, va đập vào nhau, đâm toạc lưới lồng, thủy sản nuôi thoát ra ngoài.


Tại khu vực Tàu Bể (thôn Bình Lập), tuy thiệt hại không lớn bằng thôn Bình Hưng nhưng khung cảnh cũng tan hoang khi nhiều lồng, bè bị sóng cuốn trôi, hư hỏng nặng. Ngư cụ bẫy nhử tôm hùm giống của người dân địa phương cũng bị sóng đánh dạt lên bờ thành từng đống dài theo các bãi ngang. “Cả năm nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ai cũng mong chờ vụ thu hoạch tôm, cá nuôi bán Tết. Vậy mà, sau một đêm, cả vùng biển này tan hoang”, ông Ngô Văn Thanh - người NTTS tại khu vực này than thở.


Thiệt hại nặng nề


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Phong - thôn Bình Hưng cho biết: “Gia đình tôi nuôi gần 40 lồng tôm hùm bông, tôm hùm xanh và các loại cá chim, cá bớp. Sóng đánh làm bè nuôi của gia đình tôi đứt neo, trôi gần 1,5km. Tôi vừa tìm được bè, kiểm tra hơn 60% số lồng đã bị thiệt hại hoàn toàn, với số thủy sản chờ xuất bán dịp Tết bị mất trắng gồm: Gần 2.500 con tôm hùm bông, tôm hùm xanh và gần 2.500 con cá các loại. Chỉ tính thiệt hại về đầu tư cho số tôm, cá này đã hơn 1 tỷ đồng, chưa kể lồng bè. Không ai ngờ cơn bão số 9 lại gây thiệt hại nặng nề đến vậy”.

 

  Các bè ở Bình Hưng bị cuốn trôi hơn 1km, nhiều lồng bè bị chìm, hư hỏng.

Các bè ở Bình Hưng bị cuốn trôi hơn 1km, nhiều lồng bè bị chìm, hư hỏng.


Ông Trần Văn Vinh - Trưởng thôn Bình Hưng xác nhận: “Toàn thôn có khoảng 90/120 bè nuôi với gần 1.500 lồng và có khoảng 1.000 lồng nuôi theo phương pháp để chìm, chủ yếu nuôi tôm hùm xanh, tôm hùm bông. Số lồng nuôi này của người dân bị thiệt hại nặng. Hộ nào ít cũng thiệt hại 50% số thủy sản nuôi, có khoảng 30 bè nuôi mất trắng. Số tôm, cá bị thoát ra ngoài đã đạt kích cỡ thương phẩm, người dân đang chuẩn bị xuất bán dịp Tết. Theo ước tính sơ bộ, thiệt hại đợt này của người nuôi thủy sản ở thôn Bình Hưng đến hơn 200 tỷ đồng, đó là chưa kể ghe thuyền, các bè du lịch cũng bị hư hỏng nặng, bị chìm… May mắn là không có thiệt hại về người”.


Theo báo cáo nhanh của UBND TP. Cam Ranh, ngoài thiệt hại tại vùng nuôi Bình Hưng, tại khu vực Tàu Bể, sóng gần bờ cũng đã đánh lật 1 ghe của ngư dân, 3 thúng chai, làm hỏng 3 bè với 279 lồng nuôi, ước thiệt hại tại Cam Lập khoảng 68 tỷ đồng. Các địa phương Cam Bình, Cam Lập vẫn đang tiếp tục thống kê cụ thể con số thiệt hại.


Ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: “Khi thông tin dự báo về cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng của cơn bão số 9, các địa phương ven biển của Cam Ranh đã chủ động phòng, chống; vận động người dân di chuyển bè nuôi đến khu vực kín gió, gia cố thêm neo, chằng néo lồng bè. Các địa phương vận động người dân rời khỏi bè nuôi khi bão vào gần bờ nên không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, khu vực Bình Hưng và Bình Lập, người NTTS thiệt hại nặng. UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND xã Cam Bình và Cam Lập rà soát, nắm bắt cụ thể thiệt hại của người dân. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ kiến nghị tỉnh xem xét hỗ trợ các hộ bị thiệt hại do bão; kiến nghị các ngân hàng xem xét khoanh nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi vay cho các hộ bị thiệt hại; đồng thời tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận nguồn vốn để phục hồi NTTS sau thiên tai”.


HẢI LĂNG



 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp