Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò: Hỗ trợ tiêm phòng cho hộ nuôi nhỏ lẻ

Thứ năm - 09/09/2021 12:57
Trước tình hình bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò có nguy cơ bùng phát trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua kế hoạch phòng, chống loại bệnh nguy hiểm này trên đàn gia súc. Trong đó, đàn trâu, bò của các hộ nuôi nhỏ lẻ sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiêm phòng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò: Hỗ trợ tiêm phòng cho hộ nuôi nhỏ lẻ

Trước tình hình bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò có nguy cơ bùng phát trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua kế hoạch phòng, chống loại bệnh nguy hiểm này trên đàn gia súc. Trong đó, đàn trâu, bò của các hộ nuôi nhỏ lẻ sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiêm phòng.


Xuất hiện dịch bệnh


Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, bệnh VDNC trên trâu, bò xuất hiện ở Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 10-2020. Đến hết tháng 8-2021, dịch bệnh đã xảy ra tại 3.198 xã, thuộc 355 huyện của 45 tỉnh, thành phố với tổng số gia súc mắc bệnh hơn 137.000 con, số chết và tiêu hủy hơn 18.000 con, chiếm khoảng 0,2% tổng đàn trâu, bò cả nước.

 

Cơ quan thú y kiểm tra dịch bệnh trên đàn bò của 1 hộ chăn nuôi  ở thôn Cà Hon, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh.

Cơ quan thú y kiểm tra dịch bệnh trên đàn bò của 1 hộ chăn nuôi ở thôn Cà Hon, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh.


Theo ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, trên địa bàn tỉnh, bệnh VDNC trên bò đã xuất hiện vào ngày 11-7 tại huyện Khánh Vĩnh. Đến ngày 18-8, bệnh đã xảy ra ở 121 hộ chăn nuôi bò của 45 thôn ở 20 xã thuộc 5 địa phương, gồm: Khánh Vĩnh, Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh và Ninh Hòa với 176 con bò mắc bệnh. Đến nay, 45 con đã được điều trị khỏi, 5 con chết, còn lại đang tiếp tục điều trị. Trong thời gian tới, nguy cơ bệnh VDNC tiếp tục phát sinh và lây lan trong phạm vi toàn tỉnh rất cao.


Hơn 3,5 tỷ đồng để triển khai phòng, chống dịch


Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh VDNC trên đàn trâu, bò năm 2021. Kế hoạch hướng đến mục tiêu chủ động ngăn chặn, giám sát, phát hiện sớm, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả với bệnh VDNC; xử lý kịp thời ổ dịch khi mới phát hiện, không để lây lan, hạn chế tối đa thiệt hại do bệnh gây ra.

 

Một con bê bị bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn Khánh Vĩnh.

Một con bê bị bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn Khánh Vĩnh.


Kế hoạch đề ra những biện pháp triển khai rất cụ thể, cũng như trách nhiệm của cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và người chăn nuôi khi có dịch bệnh xảy ra. Khi phát hiện một hộ nuôi có bò bị bệnh, UBND cấp xã có trách nhiệm giám sát chặt chẽ bò bị bệnh; yêu cầu hộ nuôi nhốt bò tại nhà và thực hiện cách ly, chăm sóc, điều trị bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Trường hợp có bò bệnh bị chết thì tổ chức xử lý, tiêu hủy theo đúng quy trình, kỹ thuật đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y; không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường và lập hồ sơ hỗ trợ đầy đủ theo quy định hiện hành.


Với những địa phương chưa xuất hiện bệnh, phải đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin cho người chăn nuôi nắm bắt, chủ động phòng bệnh; có các giải pháp giám sát, kiểm soát không để cho dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm; trong đó, giải pháp quan trọng nhất là áp dụng an toàn sinh học trong chăn nuôi, bặc biệt ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ (dưới 10 con trâu, bò).


Theo cơ quan chuyên môn, bệnh VDNC trên trâu, bò chưa có thuốc chữa đặc trị. Vì vậy, cùng với việc tuân thủ tốt các đòi hỏi về chăn nuôi an toàn, vệ sinh tiêu độc môi trường chăn nuôi thường xuyên, kiểm soát tốt việc vận chuyển, giết mổ gia súc…, công tác tiêm phòng cho trâu, bò là giải pháp hữu hiệu để khống chế loại bệnh này. Trong năm 2021, ngân sách nhà nước sẽ dành hơn 3,54 tỷ đồng để mua vắc xin và tổ chức tiêm phòng cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Qua thống kê, toàn tỉnh hiện có tổng đàn trâu, bò 80.000 con, trong đó hơn 50.000 con thuộc diện Nhà nước hỗ trợ tiêm phòng. Còn các cơ sở chăn nuôi trang trại chủ động kinh phí mua vắc xin và tiêm phòng bệnh VDNC, đăng ký với cơ quan thú y cấp tỉnh đến cấp xã để được hỗ trợ trong việc mua vắc xin và hướng dẫn việc tiêm phòng theo quy định.

 

Theo cơ quan thú y, bệnh VDNC trên đàn trâu, bò là bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút gây ra. Bệnh lây truyền chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; tiếp xúc giữa gia súc bệnh và gia súc khỏe mạnh; bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch. Thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 4 - 14 ngày, tỷ lệ trâu, bò mắc bệnh khoảng 10 - 20%; tỷ lệ chết khoảng 1 - 5%. Vi rút gây bệnh này không lây nhiễm và không gây bệnh trên người.


Hồng Đăng





 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp