Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Thanh toán không dùng tiền mặt: Tăng trưởng cao

Thứ hai - 13/02/2023 14:03
Thanh toán qua mã QR, ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking… đã trở thành thói quen của nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn, góp phần thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đạt tăng trưởng cao trong thời gian qua. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thanh toán không dùng tiền mặt: Tăng trưởng cao

Thanh toán qua mã QR, ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking… đã trở thành thói quen của nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn, góp phần thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đạt tăng trưởng cao trong thời gian qua.


Đã thành thói quen


Ông Nguyễn Luận kinh doanh quán nước giải khát trên đường Dã Tượng (TP. Nha Trang) đã gần 5 năm. Ông cho biết, 2 năm gần đây, xu hướng khách hàng sử dụng hình thức chuyển khoản khi mua hàng ngày càng nhiều. Ban đầu, ông không hào hứng khi khách chuyển khoản vì ông phải mất thời gian đi rút tiền mặt để trả cho các đơn vị cung cấp hàng và trả chi phí sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, suy nghĩ và thói quen của ông Luận dần thay đổi khi các bạn hàng của ông cũng muốn chuyển khoản cho nhanh, tiện lợi và dễ quản lý. Do đó, hơn 1 năm nay, ông Luận không còn đi rút tiền mặt, vì phần lớn các khoản sinh hoạt như: Tiền điện, tiền nước, tiền học của con… đều thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại. Thậm chí, khi sử dụng các dịch vụ vui chơi, ăn uống, đi chợ…, ông cũng chuyển khoản. Từ chỗ chỉ sử dụng một ngân hàng, hiện nay, ông Luận đã đăng ký tài khoản của 4 ngân hàng lớn; đồng thời in mã QR dán ở khu vực thu tiền để khách hàng thuận lợi khi thanh toán.

 

Khách hàng thanh toán bằng mã QR tại một cửa hàng bán thiết bị di động ở TP. Nha Trang.

Khách hàng thanh toán bằng mã QR tại một cửa hàng bán thiết bị di động ở TP. Nha Trang.


Tại một cửa hàng bán lẻ thiết bị di động và công nghệ trên đường 2-4 (Nha Trang), hơn 70% khách hàng đều sử dụng thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt. Cửa hàng này còn hợp tác với VNPAY để giảm giá từ 100.000 đến 300.000 đồng cho khách hàng khi thanh toán qua ứng dụng này đơn hàng từ 4 triệu đồng trở lên.


Thanh toán qua mã QR, ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking… đã trở thành thói quen hiện đại của nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là khách hàng trẻ. Nếu như trước đây, người dân luôn phải mang theo nhiều tiền mặt khi đi ăn uống, mua sắm thì hiện nay chỉ với một tấm thẻ ATM hay điện thoại di động sẽ thanh toán mọi dịch vụ. Các cửa hàng, quán cà phê, nhà hàng và cả người bán hàng tại chợ truyền thống đã dần chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người bán và người mua.


Đảm bảo an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt


Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, năm 2022, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao so với năm 2021. Đến cuối năm 2022, thanh toán qua Internet đạt doanh số 90.606 tỷ đồng, tăng 185,96%; thanh toán qua điện thoại di động đạt 255.038 tỷ đồng, tăng 51,67%. Ngành Ngân hàng chủ động tham gia chuyển đổi số, phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, dựa trên ứng dụng công nghệ hiện đại; đẩy mạnh triển khai các ứng dụng, sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, thúc đẩy phát triển kinh tế số; đồng thời tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Nhiều nghiệp vụ ngân hàng, như: mở tài khoản thanh toán, thanh toán, chuyển tiền, gửi tiền, gửi tiết kiệm đã được số hóa toàn diện 100%, cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số.


Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phối hợp với các đơn vị triển khai thanh toán qua ngân hàng đối với những dịch vụ (thu tiền điện, nước, viện phí, học phí), xây dựng kết nối dữ liệu, thông tin hóa đơn của khách hàng để thanh toán online hoặc ký hợp đồng tự động trích tiền từ tài khoản để thanh toán cho đơn vị cung ứng dịch vụ. Ngoài ra, thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công tiếp tục đạt kết quả tích cực, 100% số thu thuế xuất nhập khẩu và các khoản thu phí, lệ phí hải quan đã thực hiện thanh toán qua ngân hàng; doanh số nộp thuế điện tử đạt hơn 96%; có 49.317 hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, chiếm 21,6% tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến…


Ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng đã và đang làm thay đổi cấu trúc, phương thức hoạt động và cung cấp dịch vụ của hệ thống ngân hàng; hình thành nhiều sản phẩm dịch vụ tài chính mới, hiện đại, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiết kiệm chi phí giao dịch. Tuy nhiên, tội phạm công nghệ cao với những thủ đoạn mới ngày càng tinh vi có xu hướng gia tăng, dẫn đến một bộ phận người dân còn e ngại khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng số. Do đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; nghiên cứu phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, tiện ích, an toàn để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; đồng thời triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh, bảo mật, an toàn trong thanh toán, bảo vệ khách hàng trước các thủ đoạn của tội phạm; tích cực phối hợp với Công an tỉnh triển khai các giải pháp kỹ thuật trong phòng, chống tội phạm cướp, trộm cắp tài sản, đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động của đơn vị.


MAI HOÀNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp