Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Xã Diên Xuân: Phát huy vai trò của các tổ hợp tác

Thứ năm - 25/08/2022 13:21
Xã Diên Xuân (huyện Diên Khánh) đang nỗ lực phấn đấu đạt xã nông thôn mới với nhiều giải pháp, trong đó có việc phát huy vai trò của các tổ hợp tác trong phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập của người dân địa phương. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Xã Diên Xuân (huyện Diên Khánh) đang nỗ lực phấn đấu đạt xã nông thôn mới với nhiều giải pháp, trong đó có việc phát huy vai trò của các tổ hợp tác trong phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập của người dân địa phương.


Trồng bưởi theo quy trình VietGAP


Trước đây, gia đình ông Trương Văn Lại (thôn Xuân Đông) có hơn 6ha đất trồng mía nhưng không hiệu quả. Những năm gần đây, ông chuyển qua trồng bưởi da xanh theo quy trình VietGAP. Hiện nay, vườn bưởi đã cho thu hoạch, đem lại thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng. Ông Lại cho biết, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở đây phù hợp trồng bưởi da xanh. Tuy nhiên, trước đây, ông tự trồng và chăm sóc theo kinh nghiệm nên cây bưởi bị hư hại nhiều, chất lượng trái chưa ưng ý. Từ khi tham gia Tổ hợp tác Trồng bưởi da xanh VietGAP xã Diên Xuân, ông được tập huấn kỹ thuật nên hiệu quả tốt hơn trước; mỗi tháng thu hoạch khoảng 7-8 tạ bưởi, được thương lái thu mua tại nhà.


Ông Lại là một trong những hộ dân bước đầu trồng bưởi da xanh VietGAP hiệu quả. Tổ hợp tác Trồng bưởi da xanh VietGAP xã Diên Xuân có 9 thành viên, sản xuất trên diện tích gần 9,6ha, sản lượng hàng năm khoảng 38 tấn. Cuối năm 2021, tổ đã được Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp (Hội Nông dân tỉnh) hỗ trợ kinh phí thực hiện; Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng III tư vấn, kiểm định và cấp chứng nhận VietGAP. Tháng 5-2022, Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp trao chứng nhận và đăng ký sản phẩm bưởi VietGAP xã Diên Xuân lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Nhờ đó, sản phẩm bưởi da xanh VietGAP của tổ được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng.


Ông Tăng Ngọc Minh - Chủ tịch Hội Nông dân xã, Tổ trưởng Tổ hợp tác Trồng bưởi da xanh VietGAP xã Diên Xuân cho biết, hiện nay, toàn xã có khoảng 30ha bưởi da xanh. Để phát triển bưởi da xanh VietGAP, các thành viên trong tổ đang mở rộng diện tích sản xuất; đồng thời vận động các hộ dân khác tham gia. Hiện nay, có một số hộ trồng bưởi đăng ký tham gia vào tổ hợp tác. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng sản phẩm theo chứng nhận VietGAP, tổ tích cực hướng dẫn và kiểm tra quy trình sản xuất của các hộ dân trước khi tham gia vào tổ hợp tác.

   
Triển khai mô hình du lịch cộng đồng


Năm 2021, đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Mô hình phát triển du lịch bền vững với sự tham gia của cộng đồng tại Khánh Hòa” (triển khai từ năm 2019) do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển kinh tế - xã hội (thuộc Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) thực hiện theo đặt hàng của Sở Khoa học và Công nghệ đã được nghiệm thu. Đề tài đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát thực tiễn và triển khai xây dựng thí điểm mô hình du lịch có sự tham gia của cộng đồng ở 2 xã:


Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa) và Diên Xuân (huyện Diên Khánh). Trong quá trình thực hiện đề tài, Tổ hợp tác Du lịch cộng đồng Diên Xuân được thành lập và duy trì đến nay với 23 thành viên, do ông Cù Văn Thành làm Tổ trưởng. Từ những nội dung của đề tài và dựa trên nguồn lực có sẵn của các thành viên như: Khu du lịch Nhân Tâm; trang trại nuôi heo rừng, nuôi gà, trồng bưởi da xanh, làm chả cá thác lác, trồng sen, trồng lúa chất lượng cao…, tổ đã xây dựng phương án hoạt động du lịch cộng đồng. Du khách đến tham quan vườn bưởi da xanh VietGAP; trải nghiệm chăm sóc, thu hoạch và thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp; lưu trú tại Khu du lịch Nhân Tâm và nhà người dân…


Ông Cù Văn Thành cho biết: “Diên Xuân đất đai rộng, nhiều loại địa hình núi, đồi, đồng ruộng, sông hồ và rừng; có các ngành nghề thuận lợi cho làm du lịch sinh thái - nông nghiệp phong phú, hấp dẫn. Tuy nhiên, đến nay, tiềm năng này được khai thác rất ít. Do đó, chúng tôi mong muốn lãnh đạo các cấp, ngành tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để nâng cấp, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư cây trồng, vật nuôi hiệu quả; quảng bá du lịch cộng đồng xã Diên Xuân; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho thành viên trong tổ và người dân”.


Theo ông Ngô Đăng Khoa - Chủ tịch UBND xã Diên Xuân, bưởi da xanh là cây trồng chủ lực trong kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương. Vì vậy, xã rất chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu bưởi da xanh VietGAP. Sau thời gian khó tiêu thụ, giá thấp vì dịch Covid-19, hiện nay, người dân tập trung chăm sóc cho vụ bưởi Tết sắp tới. Ngày 19-7, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 06/2022 về quy định một số nội dung và mức chi hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Do đó, thời gian tới, xã Diên Xuân mong nhận được sự hỗ trợ của tỉnh để phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.


MAI HOÀNG


 

 




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp