Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đường lớn đang mở…

Thứ năm - 16/03/2023 13:38
Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng cho 2 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm của quốc gia qua địa bàn, thị xã Ninh Hòa đang từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành "đô thị công nghiệp" theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đường lớn đang mở…

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho 2 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm của quốc gia qua địa bàn, thị xã Ninh Hòa đang từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “đô thị công nghiệp” theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.


Nỗ lực giải phóng mặt bằng


Những ngày tháng 3, chúng tôi có mặt trên công trường thi công đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang (thuộc Dự án Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam) ở khu vực xã Ninh Tân (thị xã Ninh Hòa). Giữa ngọn đồi, từng tốp công nhân hối hả điều khiển máy múc, máy đào, máy san ủi… hoạt động hết công suất để san ủi mặt bằng. Đứng trên khu vực núi cao của xã Ninh Tân, có thể thấy rõ tuyến đường cao tốc đang dần hình thành xuyên qua núi đồi, nương rẫy và những cánh đồng lúa vàng rực đang vào vụ gặt.

 

Công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang.


Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang đi qua địa bàn 8 xã của thị xã Ninh Hòa với tổng chiều dài dự án gần 29km; tổng diện tích GPMB hơn 199,2ha. Cùng với đó, trên địa bàn thị xã còn đang triển khai một dự án trọng điểm của quốc gia khác là Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đi qua địa bàn 8 xã, phường với tổng chiều dài 32km; có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong và điểm cuối giáp tỉnh Đắk Lắk; tổng diện tích GPMB 345,2ha.


Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, xác định rõ việc triển khai 2 dự án trọng điểm này là nhiệm vụ trọng tâm của thị xã trong năm 2022 và 2023, ngày 27-9-2022, Ban Thường vụ Thị ủy Ninh Hòa đã ban hành Nghị quyết số 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án đường bộ cao tốc đi qua địa bàn thị xã; UBND thị xã đã ban hành kế hoạch thực hiện GPMB đối với các dự án đường bộ cao tốc; tuyên truyền thông tin dự án rộng rãi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, rút kinh nghiệm từ các dự án trước đây, UBND thị xã đã đề nghị Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, phường cùng tham gia trong quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB các dự án cao tốc. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thị xã và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, đến nay, dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang đã hoàn thành công tác đo đạc tại 8/8 xã có dự án đi qua, GPMB được 81,49%; dự kiến đến ngày 30-6 bàn giao 100% mặt bằng để thi công dự án theo quy định.

Đối với Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, căn cứ các mốc thời gian theo các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ quy định, thị xã đã hoàn thành hồ sơ đo đạc phục vụ công tác GPMB tại 3 xã: Ninh Xuân, Ninh Thượng, Ninh Sim. Thị xã đang cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ bàn giao 70% mặt bằng dự án trước ngày 30-6 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trước 31-12.

 

Công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang.


Động lực cho quá trình đô thị hóa


Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, đối với công tác GPMB các dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn thị xã Ninh Hòa còn gặp một số khó khăn, vướng mắc và địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Cụ thể là, về việc áp dụng giá bồi thường, hỗ trợ đối với cây hàng năm theo quyết định của UBND tỉnh, một số người dân chưa đồng tình vì cho rằng đơn giá thấp; một số trường hợp sau khi thu hồi đất để thực hiện dự án thì diện tích đất ở, nhà ở còn lại đủ điều kiện ở tại chỗ nhưng không có đường gom để kết nối giao thông ra bên ngoài; công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật còn chưa đồng bộ…


Trong cuộc họp ban chỉ đạo thực hiện các dự án cao tốc trên địa bàn thị xã ngày 14-3, ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo: Các thành viên ban chỉ đạo, cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, phường có dự án đi qua thành lập các tổ tuyên truyền với sự tham gia của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND cấp xã để giúp người dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và thực hiện đúng chính sách của Đảng, Nhà nước; kịp thời lắng nghe, xử lý đơn thư theo đúng quy định để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng Ninh Hòa, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã khẩn trương xây dựng lại chương trình, kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc; hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng thời gian yêu cầu của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Phòng Quản lý đô thị theo dõi, cập nhật tiến độ GPMB hàng tuần để báo cáo UBND thị xã; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND thị xã văn bản đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công báo cáo về việc các nhà thầu cần xây dựng lán trại cho công nhân, cam kết về đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình thực hiện và báo cáo xin chủ trương UBND tỉnh…


Thời gian đến, thị xã tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để khẩn trương thực hiện công tác GPMB các dự án cao tốc và xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm tập trung triển khai thực hiện trong năm 2023. Hai dự án cao tốc sau khi hoàn thành sẽ tạo mối liên kết với các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy quá trình đô thị hóa; các khu dân cư mới, khu dân cư chỉnh trang sẽ góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng sống cho người dân thị xã.


THÁI THỊNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp