Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Rao bán đất trong Khu tái định cư Ngọc Hiệp

Thứ tư - 11/01/2023 13:05
Tuy chưa được bàn giao nhưng thời gian gần đây, nhiều môi giới bất động sản đã công khai rao bán, tìm kiếm khách hàng mua đất trong Khu tái định cư Ngọc Hiệp (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang). Nhiều ý kiến cho rằng, việc rao bán đất tái định cư tiềm ẩn nhiều rủi ro về pháp lý, đồng thời làm mất đi ý nghĩa của chủ trương tái định cư ổn định cuộc sống cho người dân. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Rao bán đất trong Khu tái định cư Ngọc Hiệp

Tuy chưa được bàn giao nhưng thời gian gần đây, nhiều môi giới bất động sản đã công khai rao bán, tìm kiếm khách hàng mua đất trong Khu tái định cư Ngọc Hiệp (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang). Nhiều ý kiến cho rằng, việc rao bán đất tái định cư tiềm ẩn nhiều rủi ro về pháp lý, đồng thời làm mất đi ý nghĩa của chủ trương tái định cư ổn định cuộc sống cho người dân.


Rao bán công khai


Mới đây, chúng tôi đến Khu tái định cư Ngọc Hiệp và khá bất ngờ khi gặp nhiều môi giới bất động sản đang tập trung chụp hình, quay phim, đưa khách đi xem các lô đất. Khi chúng tôi đến hỏi chuyện thì môi giới tên N. cho biết, rất nhiều khách hàng muốn tìm mua đất trong khu tái định cư này do có hạ tầng ổn định, bài bản không kém gì các khu đô thị; giá đất lại “mềm” hơn đất ở khu vực xung quanh có hạ tầng không tốt bằng. Bên cạnh đó, khu vực này có đường rộng, gần trường tiểu học, trung học và tiện ích khá đầy đủ. “Tôi vừa đưa một khách đến đây và họ chọn ngay một lô rộng hơn 60m2. Vấn đề còn lại là người dân nhận đất xong phải đóng tiền, ra sổ đỏ thì mới chuyển nhượng được”, môi giới N. cho biết.

 

Môi giới đưa khách đi xem các lô đất tại Khu tái định cư Ngọc Hiệp.

Môi giới đưa khách đi xem các lô đất tại Khu tái định cư Ngọc Hiệp.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khoảng 2 tháng nay, thông tin mua bán đất ở Khu tái định cư Ngọc Hiệp đã được công khai rầm rộ trên mạng. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “bán đất nền tái định cư Ngọc Hiệp” sẽ ra hàng loạt những lời chào mua đất tại dự án này. Một môi giới tên H. đăng thông tin: “Tái định cư Ngọc Hiệp đã có những suất chọn lô đầu tiên. Lô 62m2 hướng đông giá 3x triệu/m2, liên hệ 0905198…”. Liên hệ với môi giới này, chúng tôi được biết giá bán là 32,5 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường nằm gần Khu tái định cư Ngọc Hiệp đang được chào bán 34 triệu đồng/m2.


Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề về việc sang tên thì môi giới này cho biết, trước mắt, nếu khách hàng đồng ý chọn lô thì đặt cọc 100 triệu đồng, sau đó đợi người dân nhận đất, đóng tiền ra sổ đỏ thì mới ra công chứng sang tên được. “Khách hàng có thể hỗ trợ ứng trước tiền cho người dân nộp vào ngân sách nhằm giúp việc ra sổ được nhanh hơn. Lợi thế của đất nền trong khu tái định cư này là gần trung tâm thành phố, cách biển chỉ 15 phút di chuyển, nằm trong khu dân cư văn minh, hiện đại; được xây dựng tự do, không quy định thời gian xây dựng”, môi giới này cho hay.


Người dân không nên bán đất tái định cư


Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh, Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Ngọc Hiệp được UBND tỉnh có quyết định phê duyệt đầu tư từ năm 2016 với tổng diện tích 13,45ha, tổng kinh phí khoảng 162 tỷ đồng. Dự án có mục đích bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa để thực hiện Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang; đồng thời tạo quỹ đất dự phòng để bố trí tái định cư cho các dự án trọng điểm của tỉnh. Khu tái định cư Ngọc Hiệp hoàn thành sẽ cung cấp hơn 600 lô đất cho các hộ bị giải tỏa bởi các dự án trọng điểm của tỉnh. Đến nay, tổng diện tích mặt bằng đã bàn giao cho nhà thầu đạt khoảng 10ha/13,45ha. Ban Quản lý đã tổ chức cho người dân bốc thăm chọn lô, nhưng đến nay vẫn chưa có người dân nào nhận đất.


Ông Nguyễn Ngọc Chinh - Chủ tịch UBND phường Ngọc Hiệp cho biết, địa phương đã nắm được thông tin người dân có ý định bán các lô đất tái định cư được cấp và môi giới bất động sản liên tục rao bán, chào hàng để tìm khách có nhu cầu. Trong cuộc tiếp xúc đối thoại với người dân mới đây, ông Chinh đã nhắc nhở người dân không nên bán các lô đất tái định cư. Đến nay, đã có 142 hộ dân bốc thăm chọn lô, nhưng chưa có hộ dân nào được bàn giao đất. Việc Nhà nước cấp đất tái định cư cho người dân với giá ưu đãi nhằm giúp người dân bị ảnh hưởng bởi dự án sớm ổn định cuộc sống chứ không phải mục đích thương mại.


Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng, về mặt xã hội, Dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp nhằm phục vụ tái định cư, đảm bảo quyền lợi của người dân khi bị thu hồi đất, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên tình trạng bán lô đất tái định cư là khó chấp nhận. Về mặt pháp lý, việc giao dịch mua bán các lô đất tái định cư tiềm ẩn nhiều rủi ro, mà phần bất lợi  sẽ thuộc về phía người mua. Vì vậy, hội đã nhắc nhở hội viên không nên môi giới cho những giao dịch bán các lô đất tái định cư như thế này.


VĂN KỲ



 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp