Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xã Ninh Đông: Khoảng 30 hộ dân thấp thỏm nỗi lo sạt lở

Thứ tư - 05/04/2023 14:21
Những năm qua, dòng sông Lốp chảy qua xã Ninh Đông (thị xã Ninh Hòa) bị xâm thực mạnh, gây sạt lở bờ sông, khiến khoảng 30 hộ dân nơi đây luôn thấp thỏm nỗi lo mất đất, sập nhà. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xã Ninh Đông: Khoảng 30 hộ dân thấp thỏm nỗi lo sạt lở

Những năm qua, dòng sông Lốp chảy qua xã Ninh Đông (thị xã Ninh Hòa) bị xâm thực mạnh, gây sạt lở bờ sông, khiến khoảng 30 hộ dân nơi đây luôn thấp thỏm nỗi lo mất đất, sập nhà.


Lo lắng vì sạt lở


Bà Trần Thị Thủy (thôn Quang Đông, xã Ninh Đông) cho biết, gia đình bà sống ở đây đã 50 năm. Thời điểm bà xây nhà cách đây khoảng 20 năm, từ vị trí móng nhà cách mép sông Lốp hơn 5m, có lũy tre làng che chắn bảo vệ, giữ đất nên không có tình trạng sạt lở. Bắt đầu từ năm 2016 đến nay, tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Khu vực thôn Quang Đông là vùng thấp trũng, được xem là “rốn lũ” nên cứ mỗi đợt mưa lũ tới, kéo theo đất ven bờ sông Lốp, mỗi năm lấn sâu một ít, nay đã áp sát nhà bà. Đất sản xuất, lũy tre giữ đất cũng theo dòng lũ cuốn đi. Bà đã gia cố phía sau nhà, nhưng tình trạng sạt lở vẫn diễn ra. Không chỉ nền nhà bị sụt lún, trong nhà cũng có rất nhiều vết nứt do sạt lở khiến gia đình bà luôn sống trong thấp thỏm lo âu.

 

Khu vực nhà dân ở thôn Quang Đông ảnh hưởng bởi sạt lở bờ sông.

Khu vực nhà dân ở thôn Quang Đông ảnh hưởng bởi sạt lở bờ sông.


Ngay sát nhà bà Thủy là gia đình ông Trần Thanh Phú có 6 người đang sinh sống trong căn nhà với nhiều vết nứt. Ông Phú cho biết: “Cách đây 5 năm, nhà em gái tôi ở gần sát bên cũng bị sạt lở, cuốn trôi một phần phía sau nhà. Vì vậy, cứ mỗi mùa mưa lũ đến tôi rất lo lắng”. Được biết, khu vực ven sông Lốp hiện nay có khoảng 15 hộ dân cũng lo âu vì tình trạng sạt lở mất đất sản xuất và nứt nhà.


Kiến nghị xây kè chống sạt lở


Ông Lê Thanh Thụ - Chủ tịch UBND xã Ninh Đông cho biết, không chỉ thôn Quang Đông, hiện nay, trên địa bàn xã còn có các khu vực thôn Phú Nghĩa, Phước Thuận cũng diễn ra tình trạng sạt lở bờ sông, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà và đất sản xuất hoa màu của khoảng 30 hộ dân. Tại các vị trí sạt lở, hiện nay, do kinh phí của địa phương còn hạn chế nên chưa thể đầu tư làm kè bao giữ đất. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, địa phương cũng đã tổng hợp ý kiến nhân dân để kiến nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm, hỗ trợ làm kè, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.


Được biết, qua đợt khảo sát mới đây, đoàn kiểm tra của UBND thị xã Ninh Hòa cũng xác định, hiện nay, đoạn bờ sông các thôn: Phú Nghĩa, Phước Thuận, Quang Đông đã bị sạt lở gần vào nhà dân, các công trình xung quanh và đất sản xuất, có nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Do đó, việc đầu tư, xây dựng tuyến kè bảo vệ bờ sông là cần thiết. Trong điều kiện ngân sách của thị xã còn hạn chế, UBND thị xã đã có tờ trình UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, hỗ trợ nguồn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng công trình với quy mô dự kiến chiều dài đoạn kè 2.500m, kết cấu hộc đá khan trong khung dầm bằng bê tông cốt thép, tổng mức đầu tư dự kiến 40 tỷ đồng.


Sau khi nhận được tờ trình của UBND thị xã Ninh Hòa, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế, rà soát các quy định pháp luật, tham mưu xử lý kiến nghị của thị xã Ninh Hòa trước ngày 25-4.


THÁI THỊNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp