Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Con nợ tiền, gia đình bị tạt sơn

Thứ sáu - 22/04/2022 11:38
Không đòi được khoản nợ từ người con, các đối tượng đã đặt vấn đề gia đình trả nợ thay, sau đó dùng nhiều cách uy hiếp gia đình họ như: tạt sơn, dán hình nhiều nơi đòi nợ... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Con nợ tiền, gia đình bị tạt sơn

Không đòi được khoản nợ từ người con, các đối tượng đã đặt vấn đề gia đình trả nợ thay, sau đó dùng nhiều cách uy hiếp gia đình họ như: tạt sơn, dán hình nhiều nơi đòi nợ...


Chiều 22-4, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Rin (sinh năm 1992, trú phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) 11 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Về trách nhiệm dân sự, gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên tòa không xét và quyết định trả lại cho bị cáo 1 điện thoại và số tiền 150 triệu đồng mà vợ bị cáo đã nộp để khắc phục thay bị cáo.

 

Bị cáo Nguyễn Văn Rin tại tòa.

Bị cáo Nguyễn Văn Rin tại tòa.


Đòi nợ bằng cách… tạt sơn!


Theo hồ sơ, anh T.Q.N (ở phường Phước Long, TP. Nha Trang) đã nhiều lần vay tiền của Rin, Hà Quang Đức, Lê Hồng Khánh. Riêng Rin, từ khoảng tháng 8-2018, Rin cho anh N. vay tiền, thỏa thuận hàng tháng anh N. phải trả tiền lãi cho Rin. Đến khoảng tháng 9-2019, do không còn tiền trả lãi, anh N. lẩn tránh gặp Rin, Đức, Khánh.


Không liên lạc được với anh N. để đòi nợ, Rin, Đức, Khánh nhiều lần đến nhà gặp cha mẹ anh N. yêu cầu trả nợ thay cho con.  Để ép buộc cha mẹ anh N. trả tiền thay cho con, Rin đã nhiều lần mang sơn đến tạt vào cổng, tường nhà gia đình. Lần thứ nhất vào tháng 12-2019, khoảng 23 giờ, Rin chở Tiến (chưa rõ lai lịch)  đến trước nhà gia đình anh N. Tiến đứng trông xe, Rin tạt sơn qua cổng sắt vào bên trong, sau đó cả hai bỏ đi. Lần thứ hai, khoảng 22 giờ ngày 13-2-2020, Rin đi xe máy mang theo hơn 20 tấm phô to ảnh anh N., bên dưới có dòng chữ “N. covid về trả tiền cho tao”, đến dán xung quanh nhà gia đình anh N. Lần thứ 3, khoảng 23 giờ một ngày cuối tháng 2-2020, Rin chở Nguyễn Minh Huy, mang theo 1 bình nhựa 5 lít đựng sơn màu đỏ đến, Huy đứng ngoài đường, còn Rin tạt sơn vào cổng sắt của gia đình.


Cha mẹ anh N. đã phải nhờ ông T.T.P (anh ruột của mẹ anh N.) liên lạc với Rin, Đức, Khánh để thỏa thuận việc ông bà sẽ trả nợ thay cho anh N. với điều kiện cả ba phải ký giấy cam kết không đến đe dọa, gây rối nhà của ông bà và xác nhận không còn nợ tiền. Chiều 30-3-2020, tại nhà ông P., Rin, Đức và Khánh mỗi người nhận của cha mẹ anh N. số tiền 500 triệu đồng và ký giấy biên nhận.


Tại phiên tòa, mẹ anh N. nói, không chỉ tạt sơn, các đối tượng còn tạt cả trứng, mắm ruốc. Ông P. cho biết, sau khi liên hệ thương lượng, trong lúc gia đình thu xếp tiền, nhà ông cũng bị tạt sơn. Thậm chí, cả khi gia đình đã trả tiền thay cho anh N., nhà vẫn tiếp tục bị tạt sơn, nên ông đã trình báo cơ quan chức năng.


Cơ quan chức năng xác định, đối với hư hỏng, thiệt hại do tạt sơn vào 2 căn nhà, gia đình đã sửa chữa nên không thể định giá được thiệt hại, do đó không đủ căn cứ để xem xét về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.


Xem xét thêm hành vi cho vay nặng lãi


Đối với Đức, Khánh, cơ quan chức năng xác định chưa đủ căn cứ để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm cùng Rin. Đối với Huy, tuy đi cùng Rin đến tạt sơn vào nhà gia đình anh N. nhưng Huy không cùng bàn bạc với Rin, không biết mục đích hành vi của Rin nên không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.


Tuy nhiên, hành vi của Đức, Khánh, Rin cho anh N. vay tiền có dấu hiệu của tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã chuyển toàn bộ nguồn tin về tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang để điều tra giải quyết theo thẩm quyền.


N.V

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp