Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Vụ kiện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa từ chối cung cấp thông tin liên quan đến doanh nghiệp: Tòa bác yêu cầu khởi kiện

Thứ năm - 21/04/2022 11:35
Chiều 20-4, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Bình (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang). Trước đó, ông Bình đã khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu hủy công văn của Chủ tịch UBND tỉnh, hủy thông báo của Chánh Văn phòng UBND tỉnh về việc từ chối cung cấp thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ kiện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa từ chối cung cấp thông tin liên quan đến doanh nghiệp: Tòa bác yêu cầu khởi kiện

Chiều 20-4, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Bình (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang). Trước đó, ông Bình đã khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu hủy công văn (CV) của Chủ tịch UBND tỉnh, hủy thông báo của Chánh Văn phòng UBND tỉnh về việc từ chối cung cấp thông tin liên quan đến doanh nghiệp.


Yêu cầu hủy văn bản từ chối cung cấp thông tin


Theo trình bày của ông Bình tại tòa, ông và gia đình bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất giao cho Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Hoàn Cầu, nay là Công ty Cổ phần Hoàn Cầu (viết tắt là Công ty Hoàn Cầu) để thực hiện dự án Khu du lịch - giải trí Sông Lô (nay là Tổ hợp du lịch Diamond Bay resort & spa Nha Trang). Ông cho rằng việc thu hồi đất là trái pháp luật nên đã khiếu nại mấy chục năm qua nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Để có tài liệu chính xác cung cấp cho cơ quan chức năng giải quyết khiếu nại, căn cứ Luật Tiếp cận thông tin (có hiệu lực từ ngày 1-7-2018), ngày 13-4-2020, ông Bình có phiếu yêu cầu UBND tỉnh cung cấp thông tin, trong đó có giấy chứng nhận đầu tư dự án sân golf do UBND tỉnh cấp cho Công ty Hoàn Cầu.

 

Quang cảnh phiên tòa lúc tuyên án.

Quang cảnh phiên tòa lúc tuyên án.


Ngày 16-6-2020, Chủ tịch UBND tỉnh có CV số 5898 về việc trả lời đơn của công dân, nêu: Theo khoản 5 Điều 3 Luật Tiếp cận thông tin: Việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và của người khác. Việc ông Bình đề nghị UBND tỉnh cung cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án sân golf xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty Hoàn Cầu, do đó UBND tỉnh từ chối cung cấp.


Cho rằng lý do từ chối trên không có căn cứ, ảnh hưởng đến quyền yêu cầu chính đáng của mình theo Luật Tiếp cận thông tin, ông Bình đã khởi kiện vụ án hành chính, đề nghị tòa tuyên hủy CV 5898, yêu cầu UBND tỉnh cung cấp thông tin cho ông theo Luật Tiếp cận thông tin.


Ngày 10-12-2021, Chủ tịch UBND tỉnh có CV khẩn thu hồi và hủy CV 5898 vì chưa phù hợp về thể thức văn bản. Ngày 14-1-2022, Chánh Văn phòng UBND tỉnh ký Thông báo số 36 từ chối cung cấp thông tin theo yêu cầu của ông Bình, vì đó là thông tin được tạo ra trước ngày 1-7-2018, trước khi Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 và Nghị định số 13 ngày 23-1-2018 của Chính phủ  quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin có hiệu lực.


Ông Bình không đồng ý, bổ sung yêu cầu khởi kiện, đề nghị tòa tuyên hủy cả Thông báo số 36, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin cho công dân theo quy định.


 Bác yêu cầu


Tại phiên tòa, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Chủ tịch UBND tỉnh nêu, ngày 19-4 đã cung cấp tài liệu cho tòa án, trong tài liệu thể hiện giấy chứng nhận đầu tư dự án sân golf nêu trên không có trong hệ thống văn bản của tỉnh. Luật sư bảo vệ quyền lợi của ông Bình cho rằng, tài liệu trên chưa được cung cấp trong phiên họp giao nộp chứng cứ mà mới chỉ nộp trước ngày xét xử. Chủ tịch UBND tỉnh đã thu hồi văn bản từ chối cung cấp thông tin; nhưng việc này khiến quyền tiếp cận thông tin của công dân chưa được đảm bảo. Giấy chứng nhận đầu tư sân golf không phải tài liệu thông tin thuộc bí mật Nhà nước, hoặc nếu tiếp cận sẽ gây nguy hại đến lợi ích của Nhà nước, an ninh quốc gia... Luật sư đề nghị dừng phiên tòa để làm rõ và giải quyết triệt để vụ án. Tòa không chấp nhận đề nghị này.


Hội đồng xét xử đã tuyên bác yêu cầu hủy CV 5898 của ông Bình với lý do, tháng 12-2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản thu hồi và hủy CV 5898, do đó, đối tượng khởi kiện không còn. Đối với yêu cầu hủy Thông báo số 36, theo quy định của Luật Tố tụng hành chính về xem xét, bổ sung, rút yêu cầu khởi kiện, Hội đồng xét xử chấp nhận việc thay đổi, bổ sung yêu cầu của đương sự nếu việc thay đổi, bổ sung yêu cầu của họ không vượt quá phạm vi yêu cầu khởi kiện hoặc yêu cầu độc lập ban đầu. Thông báo số 36 là văn bản độc lập; chủ thể ký ban hành khác chủ thể ký CV 5898, do đó không xem xét trong vụ án này. Hội đồng xét xử thông báo ông Bình có quyền khởi kiện yêu cầu hủy Thông báo 36 bằng một vụ án hành chính độc lập.  


N.V


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp