Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Kurash Việt Nam vượt chỉ tiêu "gặt vàng"

Thứ sáu - 13/05/2022 15:06
Những ngày thi đấu đầu tiên của kỳ SEA Games 31, trên sân nhà, các vận động viên (VĐV) đội tuyển Kurash Việt Nam liên tục báo tin vui khi mang về tổng cộng 14 huy chương các loại. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Kurash Việt Nam vượt chỉ tiêu "gặt vàng"

Những ngày thi đấu đầu tiên của kỳ SEA Games 31, trên sân nhà, các vận động viên (VĐV) đội tuyển Kurash Việt Nam liên tục báo tin vui khi mang về tổng cộng 14 huy chương các loại.


Ngày 10-5, thể thao Việt Nam đón nhận tin vui khi nữ VĐV Tô Thị Trang (môn Kurash) thi đấu xuất sắc ở hạng cân 48kg, mang về huy chương vàng (HCV) đầu tiên, mở hàng cho kỳ SEA Games 31 thăng hoa trên sân nhà lần này. Tiếp đó, tuyển Kurash Việt Nam tiếp tục giành thêm 6 HCV, 4 huy chương bạc (HCB) và 3 huy chương đồng (HCĐ). Bên cạnh VĐV Tô Thị Trang, những gương mặt VĐV nổi bật của Kurash Việt Nam gặt hái thành công gồm: Lê Đức Đông (nội dung nam, hạng cân 66kg), Lê Công Hoàng Hải (nam, 60kg), Trần Thương (nam, 91kg), Bùi Minh Quân (nam, 81kg), Phạm Nguyễn Hồng Mơ (nữ, 52kg), Nguyễn Thị Thanh Trâm (nữ, 70kg). Ngoài ra, còn có những gương mặt xuất sắc khác giành HCB, HCĐ như: Võ Phạm Hoàng Ân, Phan Trúc Phi, Trần Thanh Hiên…

 

Các võ sĩ Kurash Việt Nam thi đấu thành công  tại SEA Games 31. Nguồn: Trần Việt/TTXVN

Các võ sĩ Kurash Việt Nam thi đấu thành công tại SEA Games 31. Nguồn: Trần Việt/TTXVN


Vậy Kurash là môn thể thao như thế nào mà các tuyển thủ Việt Nam lại thi đấu thành công đến như vậy. Thoạt nhìn các VĐV Kurash thi đấu, hẳn không ít người lầm tưởng là môn Judo, bởi trang phục thi đấu và đòn thế không khác gì môn Judo. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ các võ sĩ thi đấu có thể thấy, Kurash có nhiều điểm khác biệt so với Judo. Cụ thể, với võ Kurash, các võ sĩ chỉ thi đấu đứng, không có địa chiến; trang phục thi đấu môn võ này luôn có hai màu xanh da trời và xanh lá cây, thay vì một màu của Judo; thời gian thi đấu môn Kurash khá ngắn, gồm 3 phút/hiệp dành cho nội dung nữ và 4 phút/hiệp nội dung nam. Ngoài những điểm khác biệt ở trên, luật thi đấu môn Kurash giống như môn Judo, song các đòn đánh môn võ này ít nguy hiểm hơn. Các võ sĩ có thể luyện Judo và Kurash song song với nhau, chính vì vậy, ở đội tuyển Kurash Việt Nam, không ít võ sĩ có xuất thân từ võ Judo.


Theo tìm hiểu, Kurash có xuất xứ rất lâu đời (trên 3.000 năm), có nguồn gốc từ vùng Trung Á, hiện nay môn võ này phát triển mạnh mẽ ở Uzebekistan. Ở Việt Nam, Kurash lần đầu tiên được giới thiệu sau chuyến thăm, làm việc của Ủy ban Olympic Uzebekistan với Tổng cục Thể dục thể thao, bộ môn Judo. Kể từ đó đến nay, môn Kurash ở nước ta bắt đầu hình thành, phát triển. Được sự hỗ trợ của AIK (Liên đoàn Kurash quốc tế), các võ sĩ Việt Nam đều đặn tham dự các giải quốc tế và mang về không ít thành tích huy chương. Tại kỳ SEA Games 30 (năm 2019), môn võ Kurash bắt đầu xuất hiện và ở đây, đoàn VĐV Kurash Việt Nam đã xuất sắc đoạt vị trí nhất toàn đoàn sau khi giành 7 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ.


Tại SEA Games 31, Kurash Việt Nam khiêm tốn đặt mục tiêu 5 HCV. Sở dĩ Kurash Việt Nam không đặt mục tiêu huy chương bằng hoặc cao hơn kỳ SEA Games trước là do những năm gần đây, môn võ này đang phát triển rất mạnh tại các quốc gia trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia… Tuy vậy, cho đến thời điểm này, tuyển Kurash Việt Nam vẫn đang cho thấy sự thống trị khi giành được 7 HCV trên tổng số 10 bộ huy chương môn võ này.


An Nhiên

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp