Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nỗ lực làm mới nghệ thuật đường phố

Thứ sáu - 14/10/2022 11:47
Sau gần 1 năm hoạt động ổn định trở lại, các đêm diễn nghệ thuật đường phố do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa thực hiện đã có những thay đổi để thu hút khán giả. Thế nhưng, để hoạt động này duy trì thường xuyên, cần sự tiếp sức về kinh phí và sự năng động của đơn vị tổ chức. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nỗ lực làm mới nghệ thuật đường phố

Sau gần 1 năm hoạt động ổn định trở lại, các đêm diễn nghệ thuật đường phố do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa thực hiện đã có những thay đổi để thu hút khán giả. Thế nhưng, để hoạt động này duy trì thường xuyên, cần sự tiếp sức về kinh phí và sự năng động của đơn vị tổ chức.


Làm mới các đêm diễn


Tối 12-10, không gian phía trước Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú, TP. Nha Trang) diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố với chủ đề: Nha Trang - miền thùy dương. Trong hơn 60 phút, các ca sĩ, nhạc công, vũ công đến từ những câu lạc bộ nghệ thuật trực thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã gửi tới khán giả các tiết mục ca, múa, nhạc trẻ trung, sôi động, trong đó chủ yếu là các ca khúc viết về thành phố biển, như: Ô kìa! Nha Trang, Nha Trang thu, Nha Trang biển nhớ, Nha Trang mùa thu lại về, Nha Trang biển gọi, Tình ca vịnh biển Nha Trang, Nha Trang - thành phố tôi yêu... Tuy thời điểm đó mưa bay lất phất nhưng nhiều người dân, du khách đều nán lại xem. Ông Nguyễn Quốc Nam (đường Thích Quảng Đức, phường Phước Hải) cho biết: “Tôi rất thích những bài hát về Nha Trang nên dù mưa vẫn nán lại xem. Theo tôi, việc tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố ở đây rất phù hợp, không chỉ phục vụ người dân trong tỉnh mà còn góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch”.

 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh thực hiện.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh thực hiện.


Được biết, sau khi tiếp thu những ý kiến đóng góp của khán giả và người trong nghề, từ đầu năm 2022 đến nay, hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố đã có những thay đổi. Địa điểm biểu diễn chuyển từ khu vực công viên đối diện đường Tuệ Tĩnh sang vị trí phía trước Trung tâm Hội nghị tỉnh. Các đêm diễn vào tối thứ Hai, thứ Tư hàng tuần đã được đầu tư lắp đặt sân khấu biểu diễn, dựng phông nền chỉn chu, âm thanh, ánh sáng quy chuẩn hơn. Nội dung các chương trình biểu diễn có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và tính toán hợp lý tần suất các tiết mục nhạc trẻ, nhạc hiện đại với âm nhạc dân gian truyền thống. Đặc biệt, các đêm diễn đều được kết cấu theo từng chủ đề phù hợp, góp phần thu hút sự quan tâm của người dân, du khách. Tuy không có số liệu chính thức, nhưng ước chừng mỗi đêm diễn có từ 300 đến 1.000 lượt khán giả đến xem.


Cần sự tiếp sức


Từ đầu năm đến nay, hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố đã thực hiện được 55/81 buổi. Việc thay đổi hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố tuy mang đến những kết quả tích cực, hiệu quả trong việc phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, du khách, nhưng lại khiến Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh gặp khó khăn. Từ 10 năm nay, mức kinh phí cấp cho 1 đêm diễn nghệ thuật đường phố là 5 triệu đồng, đủ đáp ứng khi thực hiện biểu diễn theo hình thức cũ. Thực hiện biểu diễn theo hình thức mới phải dựng sân khấu có phông nền, cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả thì chi phí cho mỗi đêm diễn lên tới 8 triệu đồng. “Từ đầu năm đến nay, đơn vị phải bỏ thêm khoảng 3 triệu đồng so với hạn mức được cấp, khoản chênh lệch này chúng tôi chưa biết cân đối thế nào; nếu không được tỉnh điều chỉnh lại mức kinh phí cấp cho mỗi đêm diễn, chúng tôi chỉ có thể gồng gánh được đến hết năm nay”, ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cho biết.


Kinh phí cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố thấp nên dù có nhiều nỗ lực, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cũng chưa bố trí được nhiều câu lạc bộ tham gia biểu diễn để làm phong phú thể loại và màu sắc nghệ thuật. Thù lao biểu diễn cho các ca sĩ, nhạc công, vũ công chỉ từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/đêm cũng không khuyến khích nhiều người tham gia. Tỉnh cần quan tâm nâng mức kinh phí biểu diễn nghệ thuật đường phố để hoạt động này được duy trì và đạt kết quả như mong muốn.

 

Theo ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: Hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố cần tiếp tục được duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng, cách thức tổ chức các đêm diễn. Về phía Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã có kiến nghị với UBND tỉnh để bổ sung kinh phí cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố. Về lâu dài, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cũng cần năng động, chủ động trong việc thực hiện xã hội hóa hoạt động này để có thêm nguồn kinh phí cho các đêm diễn.


Giang Đình

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp