Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Giải pháp nào để thu hút khách quốc tế?

Thứ sáu - 14/10/2022 11:38
Nhận định thị trường khách quốc tế phục hồi chậm, các chuyên gia du lịch cho rằng, cần tăng cường liên kết vùng khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, xây dựng thêm sản phẩm mới để thu hút và giữ chân du khách. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Giải pháp nào để thu hút khách quốc tế?

Nhận định thị trường khách quốc tế phục hồi chậm, các chuyên gia du lịch cho rằng, cần tăng cường liên kết vùng khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên (NTB-TN), xây dựng thêm sản phẩm mới để thu hút và giữ chân du khách.


Liên kết tạo sản phẩm mới


Tại hội thảo “Giải pháp phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa và các tỉnh khu vực NTB-TB” vừa được Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức, ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) nhìn nhận, việc thị trường khách quốc tế hồi phục chậm có những nguyên nhân khách quan, song thời gian tới, thị trường này sẽ tăng trưởng mạnh trở lại. Vì vậy, bên cạnh các phân khúc đã khai thác tốt, cần phát triển phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với các hoạt động thể thao để thu hút dòng khách cao cấp, có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày hơn để tăng thêm hiệu quả hoạt động du lịch.

 

Khách du lịch quốc tế tham quan chùa Long Sơn, Nha Trang.

Khách du lịch quốc tế tham quan chùa Long Sơn, Nha Trang.


Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, giải pháp trọng tâm để phục hồi và phát triển thị trường khách quốc tế bền vững là tăng cường liên kết để tạo sản phẩm mới. PGS.TS Phạm Trung Lương - thành viên Tổ chuyên gia tư vấn quy hoạch quốc gia chia sẻ: Thế mạnh của du lịch khu vực Duyên hải NTB là du lịch biển đảo, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển. Trong khi đó, lợi thế của khu vực Tây Nguyên là du lịch văn hóa các dân tộc vùng cao với trọng tâm là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”. Ngoài ra, khu vực này còn có du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm dựa trên giá trị đa dạng sinh học và tính hoang sơ còn được bảo tồn trong hệ thống 7 vườn quốc gia, 2 khu dự trữ sinh quyển thế giới… Chính vì vậy, khi triển khai liên kết có thể tạo nên các tour, tuyến hấp dẫn; gia tăng sức hút của mỗi địa phương nói riêng và toàn khu vực nói chung. Ví dụ như Khánh Hòa và Lâm Đồng có thể liên kết xây dựng tour theo dấu chân bác sĩ A.Yersin, các tour du lịch golf...


Để đảm bảo thực hiện liên kết thực sự có hiệu quả và bền vững, các đại biểu cho rằng cần có một số giải pháp như: Thống nhất nhận thức về liên kết vùng/liên vùng trong phát triển du lịch trong điều kiện cụ thể của vùng Duyên hải NTB-TN; trong đó, việc liên kết phải đi vào thực chất và cần chọn một địa phương làm “nhạc trưởng”. “Với vai trò, vị trí của mình, Khánh Hòa nên và có thể làm tốt vai trò trung tâm kết nối với các tỉnh khu vực NTB-TN”, ông Đinh Ngọc Đức đề xuất.


Đẩy mạnh chuyển đổi số


Tại hội thảo, ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết và là xu hướng tất yếu đối với ngành Du lịch trong bối cảnh hiện nay. Thời gian qua, các tỉnh, thành đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý điểm đến; tuy nhiên, bản thân các hệ sinh thái chưa kết nối với nhau. Vì vậy, việc cần làm trong thời gian tới là đẩy mạnh số hóa các khu, điểm du lịch, các sản phẩm công nghệ hỗ trợ nâng cao trải nghiệm khách du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng số. Đồng thời, cần triển khai áp dụng hệ thống vé điện tử tại các điểm di tích; tăng cường hoạt động giao dịch, thương mại điện tử tại khu di tích, danh thắng…


Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, để thu hút du khách quốc tế, Việt Nam phải đơn giản hóa thủ tục xuất - nhập cảnh cho khách du lịch; mở rộng việc miễn visa đơn phương và kéo dài thời gian được miễn visa (hiện tại là 15 ngày) để thu hút khách nghỉ dưỡng dài ngày. Khánh Hòa và các tỉnh cũng cần chuẩn bị nguồn nhân lực, củng cố hệ thống cơ sở vật chất để tránh bị động khi khách quốc tế tăng cao trở lại.

 

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, 9 tháng năm 2022, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 1,7 triệu lượt, thấp hơn nhiều so với trước đại dịch và chỉ đạt 33% so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2022. Riêng Khánh Hòa đón 2,1 triệu lượt khách lưu trú, tăng 342,4% so với cùng kỳ năm trước (vượt 76,3% kế hoạch); trong đó khách quốc tế chỉ khoảng 155.500 lượt.


THÀNH NGUYỄN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp