Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cam Ranh: Vẫn còn hạn chế trong quản lý đất công

Chủ nhật - 25/12/2022 12:28
Thời gian qua, tuy UBND thành phố Cam Ranh: đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để quản lý đất công nhưng đến nay, công tác này vẫn còn những tồn tại chưa được khắc phục.    Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cam Ranh: Vẫn còn hạn chế trong quản lý đất công
Thời gian qua, tuy UBND thành phố Cam Ranh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để quản lý đất công nhưng đến nay, công tác này vẫn còn những tồn tại chưa được khắc phục. 
 
Nỗ lực quản lý 
 
Theo báo cáo của UBND thành phố, trong những năm gần đây, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường và các phòng, ban liên quan tăng cường công tác quản lý đất công. Vì vậy, đến nay, thành phố có 15/15 xã, phường đã xây dựng phương án xác lập hồ sơ, đăng ký kê khai các thửa đất công do xã, phường quản lý; 3/15 xã, phường, gồm: Cam Thành Nam, Cam Thịnh Tây, Ba Ngòi đã hoàn chỉnh phương án xác lập hồ sơ đất công và được thẩm định, cấp kinh phí trích đo. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã xây dựng phương án cắm mốc các thửa đất công được tỉnh và thành phố giao quản lý. Đơn vị đã được cấp kinh phí hơn 78 triệu đồng để thực hiện công việc này. Hiện nay, trung tâm đang hợp đồng với đơn vị đo đạc để triển khai cắm mốc đối với các thửa đất có đầy đủ thông tin, đủ điều kiện về thực địa.

 

Khu đất Chủng viện ở phường Cam Phúc Nam bị lấn chiếm, xây dựng nhà ở ổn định nhiều năm nay.
Khu đất Chủng viện ở phường Cam Phúc Nam bị lấn chiếm, xây dựng nhà ở ổn định nhiều năm nay.
 
Ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thời gian qua, thành phố đã chỉ đạo kiểm tra các trường hợp lấn chiếm đất công tại phường Cam Phúc Bắc theo đơn thư của công dân; đồng thời chấm dứt thu tiền thuê nhà không đúng quy định đối với cơ sở nhà đất số 0 đường Hoàng Văn Thụ (phường Cam Lộc). Đáng chú ý, hiện nay, UBND xã Cam Thành Nam đang thực hiện cho thuê đất công (đất 5%) thông qua hình thức đấu giá. Ngoài ra, thành phố cũng đã thu hồi đất hết thời hạn cho thuê đối với ga-ra ô tô Dũng Hiệp (phường Cam Thuận); thu hồi nhà, đất đối với Nhà hàng Mỹ Ca (phường Cam Nghĩa) và nhà số 37 Phan Chu Trinh (phường Cam Lộc). Hiện nay, Phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh đang hợp đồng với đơn vị cắm mốc quản lý các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước do thành phố quản lý.
 
Vẫn còn tồn tại
 
Mới đây, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố tổ chức giám sát trực tiếp đối với UBND thành phố, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và UBND 15 xã, phường về “Công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện công tác quản lý đất công, công tác quản lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố”. Đoàn giám sát nhận thấy, UBND thành phố chưa xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm, cơi nới đất công để sử dụng ở và kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, rác thải; chưa kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những trường hợp lấn chiếm đất công.
 
Trong báo cáo mới đây, HĐND thành phố nêu rõ, hiện nay, còn nhiều thửa đất do UBND thành phố giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý nhưng chưa xử lý các vướng mắc do lấn chiếm, chưa giải tỏa xong vật kiến trúc trên đất, chưa thống nhất ranh giới đất… nên trung tâm chưa tiếp nhận và quản lý. Thành phố cũng chưa thực hiện thu hồi hoặc gia hạn thuê lại đối với các trường hợp thuê không đúng quy định hoặc đã hết hạn hợp đồng thuê; chưa quản lý và xác lập hồ sơ quản lý đối với nhiều thửa đất, nhà thuộc sở hữu Nhà nước có diện tích từ 1.000m2 đến 5.000m2 đã bỏ trống không sử dụng hàng chục năm nay, dẫn đến tình trạng lãng phí hoặc bị người dân chiếm dụng, sang nhượng. 
 
Bà Võ Thị Kim Thoa - Phó Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, trong 2 năm qua, UBND thành phố đã quan tâm chỉ đạo, điều hành quản lý đất công. Tuy nhiên, việc chỉ đạo và triển khai thực hiện của thành phố và các xã, phường chưa đảm bảo đúng các quy định, chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ nên hiệu quả chưa cao. Do đó, Đoàn giám sát kiến nghị UBND thành phố xin ý kiến UBND tỉnh về chủ trương giải quyết việc cấp đất, bán đất cho các hộ dân đang sử dụng hoặc lấn chiếm sử dụng làm nhà ở có tính ổn định lâu dài từ nhiều năm nay tại khu đất Chủng viện ở phường Cam Phúc Nam. UBND thành phố cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra việc triển khai thực hiện của cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường về quản lý đất công, cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, nhất là các vấn đề như: Giải quyết dứt điểm tình trạng cơi nới, lấn chiếm đất công; thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai; xây dựng kế hoạch bán nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước; cho thuê đất 5% theo đúng quy định… 
 
VĂN KỲ
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp