Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Vụ việc nhiều học sinh ngộ độc thực phẩm: Tiếp tục theo dõi, điều trị tích cực

Chủ nhật - 20/11/2022 08:17
Chiều 20-11, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa có thông cáo báo chí về vụ việc ngộ độc tập thể tại Trường Tiểu học, THCS và THPT iSchool Nha Trang, trong đó có 1 học sinh (HS) tử vong. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế phải thường xuyên cập nhật, báo cáo nhanh tình hình điều trị tại các bệnh viện.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ việc nhiều học sinh ngộ độc thực phẩm: Tiếp tục theo dõi, điều trị tích cực
Chiều 20-11, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa có thông cáo báo chí về vụ việc ngộ độc tập thể tại Trường Tiểu học, THCS và THPT iSchool Nha Trang, trong đó có 1 học sinh (HS) tử vong. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế phải thường xuyên cập nhật, báo cáo nhanh tình hình điều trị tại các bệnh viện. 
 
Tập trung điều trị
 
Tính đến 11 giờ ngày 20-11, tổng số ca tiếp nhận tại các bệnh viện liên quan đến sự việc là 600 ca. Trong đó, xử trí ổn định cho về theo dõi 240 ca; nhập viện điều trị nội trú 360 ca. Trong số 360 ca điều trị nội trú, đã xuất viện 93 ca; đang điều trị 266 ca (21 trường hợp nặng cần theo dõi); 1 trường hợp tử vong (sinh năm 2016).
Sáng 18-11, ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với nhà trường để kiểm tra, xác định nguyên nhân ngộ độc thực phẩm, tích cực điều trị, phục hồi sức khỏe cho các HS. UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo theo dõi sát tình hình, tổ chức thăm hỏi, động viên; đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các trường trên địa bàn tỉnh, nhất là trường có tổ chức bán trú. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế tổ chức đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm kết hợp với địa phương, Ban Giám hiệu nhà trường kiểm tra thực tế việc chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể tại Trường iSchool Nha Trang (do hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam ký hợp đồng với nhà trường). Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa phát hiện vi phạm. Trung tâm Y tế TP. Nha Trang cũng đã cho nhân viên tổng vệ sinh các khu vực trong trường, đặc biệt là khu vực bếp ăn; tiến hành khử khuẩn bằng dung dịch Chloramin B.
 
 Thầy Phạm Hữu Bình – Hiệu trưởng Trường iSchool Nha Trang xin lỗi và nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc.
Thầy Phạm Hữu Bình – Hiệu trưởng Trường iSchool Nha Trang xin lỗi và nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc.
Bộ mẫu thức ăn được lưu đối với thực đơn bữa ăn trưa, bữa ăn xế ngày 17-11 đã được gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc; đang chờ viện nuôi cấy và phân lập định danh vi khuẩn, xác định nguyên nhân độc tố. Dự kiến ngày 23-11 sẽ có kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn.
Bác sĩ Trịnh Ngọc Hiệp - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã nắm thông tin tình hình số lượng bệnh nhân, mức độ nặng, hướng điều trị. Sở đã chỉ đạo các bệnh viện phối hợp chặt chẽ trong điều trị cho các cháu. Đối với những trẻ nặng, vượt quá chuyên môn phải nhanh chóng chuyển lên tuyến trên. Về trường hợp tử vong trên đường chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh), sở đã chỉ đạo xác định các thông tin chẩn đoán điều trị của ca này. Sở tiếp tục cử chuyên gia đến làm việc, hỗ trợ tại các bệnh viện đang điều trị những trường hợp ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh lấy mẫu và gửi mẫu bệnh phẩm đưa đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kiểm nghiệm và Viện Pasteur Nha Trang để khẩn trương xác định loại vi khuẩn và độc tố gây bệnh.
 
Ông Nguyễn Lâm Quang Thoại, đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc.
Ông Nguyễn Lâm Quang Thoại, đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc.
Về trường hợp tử vong, bệnh nhân vào Bệnh viện 22-12 lúc 1 giờ 32 phút ngày 18-11 trong tình trạng nôn ói nhiều, mệt, đau bụng, chẩn đoán viêm dạ dày ruột cấp, hạ kali máu, được các bác sĩ xử trí bằng kháng sinh, bù dịch, điện giải. Chiều tối 19-11, bệnh nhân mệt, lơ mơ, co giật, tím, ngưng tim; hồi sức có tim rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chẩn đoán lúc chuyển tuyến là sốc nhiễm trùng, ngộ độc thực phẩm. Lúc 17 giờ 46 phút ngày 19-11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, da trắng bệch, huyết áp tụt, nhịp tim đập rất nhanh (180lần/phút), tăng trương lực cơ toàn thân, co giật, khó thở, được chuyển hồi sức Nhi. Tại đây, bệnh nhân được xử trí an thần, thở máy, dịch truyền, kháng sinh, vận mạch. Đến 6 giờ 40 phút ngày 20-11, trẻ li bì, sốt 39 độ, huyết áp và nhịp tim phụ thuộc vận mạch, thở máy ống nội khí quản, dấu hiệu suy đa phủ tạng. Lúc 8 giờ 30 phút, bệnh nhân được chuyển tuyến vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đi, bệnh nhân đã tử vong.
 
Sau khi nhận thông tin HS tử vong, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP. Nha Trang tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình bệnh nhân 21 triệu đồng. Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động đến nhà HS an ủi, động viên phụ huynh và giúp đỡ gia đình lo các thủ tục cuối cùng cho trẻ. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Ngoại vụ phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc xử lý người nước ngoài tử vong trên địa bàn tỉnh đúng quy định hiện hành.
 
Cam kết tập trung chăm sóc tốt cho học sinh
 
Chiều 20-11, Trường iSchool Nha Trang và đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng - TP. Hồ Chí Minh (đơn vị chủ quản của trường) tổ chức gặp mặt các phụ huynh. Thầy Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng nhà trường và đại diện tập đoàn đã xin lỗi và nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc. Lãnh đạo nhà trường cam kết sẽ cùng phụ huynh tập trung chăm sóc tốt cho các HS, chịu trách nhiệm về các chi phí điều trị cho đến khi HS mạnh khỏe.
 
phụ huynh học sinh nêu ý kiến tại buổi gặp mặt với nhà trường vào chiều 20-11.
Phụ huynh học sinh nêu ý kiến tại buổi gặp mặt với nhà trường vào chiều 20-11.

 

 
Cũng tại buổi gặp mặt, nhà trường đã ghi nhận, tiếp thu ý kiến góp ý của các phụ huynh HS. Ông Nguyễn Lâm Quang Thoại - đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng cam kết, sáng 21-11 sẽ mời các bác sĩ đầu ngành tham gia hỗ trợ tại các bệnh viện để điều trị cho những trường hợp đang nằm viện. Nhà trường cũng thông báo trường tạm dừng dạy học 1 tuần kể từ ngày 21-11 để HS ổn định sức khỏe; trường tiến hành kiểm tra an toàn vệ sinh môi trường để đảm bảo an toàn toàn tuyệt đối khi HS đến học tại đây; tạm dừng hoạt động bán trú cho đến khi được phép. 
 
H.NGÂN - C.ĐAN
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp