Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nhiều sản phẩm OCOP chất lượng cao

Thứ năm - 09/02/2023 18:02
Năm qua, toàn tỉnh Khánh Hòa có 12 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 4 sao cấp tỉnh, 1 sản phẩm đang được UBND tỉnh đề nghị Hội đồng OCOP Trung ương công nhận sản phẩm OCOP quốc gia (5 sao). Toàn bộ 13 sản phẩm này đều có xuất xứ ở thị xã Ninh Hòa. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nhiều sản phẩm OCOP chất lượng cao

Năm qua, toàn tỉnh Khánh Hòa có 12 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 4 sao cấp tỉnh, 1 sản phẩm đang được UBND tỉnh đề nghị Hội đồng OCOP Trung ương công nhận sản phẩm OCOP quốc gia (5 sao). Toàn bộ 13 sản phẩm này đều có xuất xứ ở thị xã Ninh Hòa.


Sản phẩm đầu tiên của tỉnh được đề nghị 5 sao


Bước vào khu vực chế biến rong nho tại Công ty TNHH Trí Tín ở phường Ninh Hải, chúng tôi không khỏi bất ngờ với sự đầu tư bài bản của công ty về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, khang trang để phục vụ cho quá trình làm ra các sản phẩm từ rong nho. Để có thể đứng vững trên thị trường, mang về doanh thu tới 12 tỷ đồng/năm, đặc biệt là 80% sản lượng rong nho được xuất khẩu sang các thị trường khó tính, như: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore…, những sợi rong nho ở đây được trồng theo quy trình an toàn, chế biến trong phân xưởng đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Đây là sản phẩm được Hội đồng OCOP tỉnh chấm tới 95,8/100 điểm. Ngày 16-1, UBND tỉnh công nhận kết quả chấm điểm này. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh được đề nghị Hội đồng OCOP cấp Trung ương xem xét quyết định công nhận sản phẩm đạt OCOP 5 sao.

 

Năm qua, toàn tỉnh có 12 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 4 sao cấp tỉnh, 1 sản phẩm đang được UBND tỉnh đề nghị Hội đồng OCOP Trung ương công nhận sản phẩm OCOP quốc gia (5 sao). Toàn bộ 13 sản phẩm này đều có xuất xứ ở thị xã Ninh Hòa.

Hội đồng OCOP tỉnh khảo sát sản phẩm nước yến POMNEST.


Rời vùng biển Ninh Hải, chúng tôi rong ruổi đến những triền đồi nhấp nhô, xanh mướt bóng cây xáo tam phân ở thôn Suối Sâu (xã Ninh Tân). Hơn 10ha cây dược liệu quý này được lấy giống từ vùng núi Hòn Hèo, qua nhiều năm ươm trồng, nhân giống đã biến những ngọn đồi cây tạp trở thành vùng nguyên liệu cho Nhà máy chế biến xáo tam phân của Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group được đặt ở thôn Bắc (xã Ninh Tân). Tuy mới gia nhập thị trường được hơn 2 năm, nhưng các sản phẩm trà túi lọc, trà pha ấm, nước uống đóng lon xáo tam phân của POM Group đã được thị trường biết đến, qua đó mang về doanh thu hàng tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị này còn đầu tư dây chuyền hiện đại, sản xuất các sản phẩm nước yến sào với những phản hồi lạc quan từ thị trường. POM Group đặt mục tiêu nâng doanh thu lên 4,5 tỷ đồng trong năm 2023. Với sản phẩm chất lượng, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, 3 sản phẩm trà thảo mộc xáo tam phân và 6 sản phẩm yến sào POMNEST của POM Group đã được UBND tỉnh công nhận và xếp hạng đạt 4 sao OCOP cấp tỉnh.


Chỉ sau 3 năm hình thành, trang trại bồ câu Quốc Anh rộng 2ha ở xã Ninh Sơn đã mở rộng quy mô chăn nuôi lên đến 20.000 đôi bồ câu; đầu tư hệ thống chuồng trại, dây chuyền ấp nở, giết mổ… hoàn toàn khép kín, đưa ra thị trường sản phẩm thịt bồ câu đáp ứng các tiêu chuẩn để vào siêu thị khắp cả nước. Ngoài ra, ở Ninh Hòa còn có sản phẩm gà ủ thảo mộc quê hương và gà ta bản địa quê hương của Công ty TNHH TM-SX Đông Phương Khánh Hòa ở xã Ninh Thọ với chất lượng thịt ngọt, dai được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao.


Năm 2023, định hướng 19 sản phẩm tham gia


Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, năm 2022, thị xã Ninh Hòa có 20 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt kết quả chấm điểm đạt hạng 5 sao đối với 1 sản phẩm; công nhận sản phẩm đạt hạng 4 sao đối với 12 sản phẩm và 3 sao đối với 1 sản phẩm.


Năm 2023, Ninh Hòa tiếp tục định hướng, khuyến khích các sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc tại địa phương, có đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế, nhất là đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch dựa trên các thế mạnh về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu, tri thức và văn hóa bản địa. Cụ thể, có 19 sản phẩm của 12 chủ thể đang được định hướng tham gia Chương trình OCOP năm 2023. Có thể kể đến một số sản phẩm, như: dừa Ninh Thọ, khoai sáp ruột vàng Ninh Lộc, gạo Vạn Dân ở Ninh Hưng, rượu nếp quạ Ninh Đông, rong nho Ninh Hải...


Theo đánh giá của lãnh đạo thị xã Ninh Hòa, Chương trình OCOP đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm được làm ra trên địa bàn thị xã. Điều đáng ghi nhận là các chủ thể đã từng bước nhìn nhận vai trò, tác dụng của OCOP, từ đó tích cực tham gia, hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của chương trình, nhất là trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã, truy xuất nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường... Khi đã hoàn thiện, các sản phẩm OCOP được Nhà nước hỗ trợ tiếp cận thị trường, mở rộng kênh phân phối thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Nhờ đó, các chủ thể đã phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.

 

Năm 2022, các sản phẩm OCOP của Ninh Hòa đã tham gia: Lễ hội ẩm thực thị xã Ninh Hòa; 2 phiên chợ nông sản cấp tỉnh; Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu; Hội nghị “Xúc tiến sản xuất chế biến, tiêu thụ nông thủy sản Khánh Hòa và Ấn Độ”; Hội nghị tổng kết OCOP tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2019 - 2021… Ngoài ra, sản phẩm rong nho Trí Tín và trà thảo mộc xáo tam phân POM Group cũng được Nhà nước hỗ trợ kinh phí tham gia Chương trình Techfest vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm 2022.


Hồng Đăng

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp