Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Canada và Đan Mạch chấm dứt "cuộc chiến rượu whiskey" kỳ lạ

Thứ tư - 15/06/2022 12:40
Đan Mạch và Canada vừa đạt được thỏa thuận về Đảo Hans - một hòn đảo không có người ở tại Bắc Cực, nhưng lại là nguyên nhân gây ra cuộc tranh chấp kỳ lạ kéo dài gần 50 năm qua giữa hai nước. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Canada và Đan Mạch chấm dứt "cuộc chiến rượu whiskey" kỳ lạ
Đan Mạch và Canada vừa đạt được thỏa thuận về Đảo Hans - một hòn đảo không có người ở tại Bắc Cực, nhưng lại là nguyên nhân gây ra cuộc tranh chấp kỳ lạ kéo dài gần 50 năm qua giữa hai nước.
 
Ngày 14/6, Canada và Đan Mạch đã chính thức công bố thỏa thuận phân chia đảo Hans ở Bắc Cực, theo đó chấm dứt tranh chấp kéo dài nhiều thập kỷ qua và tạo ra biên giới trên bộ đầu tiên giữa Canada và châu Âu.
 
Việc phân chia hòn đảo không có người ở nói trên đã giải quyết bế tắc kéo dài 49 năm qua giữa Canada và Đan Mạch.
 
Tại lễ ký kết thỏa thuận ở thủ đô Ottawa, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly nêu rõ: “Trong bối cảnh an ninh toàn cầu đang bị đe dọa, điều quan trọng hơn bao giờ hết là Canada và Đan Mạch phải hợp tác với nhau, cùng với các cộng đồng thổ dân, giải quyết những khác biệt giữa các bên theo luật pháp quốc tế."
 
Đảo Hans nằm giữa đảo Ellesmere của Canada và đảo quốc Greenland - một phần của Vương quốc Đan Mạch. Tranh cãi về chủ quyền đối với hòn đảo này bắt đầu từ năm 1973 khi ranh giới biển được thiết lập giữa Canada và Greenland.

 

Đoàn thủy thủ Đan Mạch cắm cờ trên đảo tranh chấp Hans ở ngoài khơi đảo quốc Greenland, ngày 13/8/2002. (Ảnh: The Canadian Press/TTXVN)
Đoàn thủy thủ Đan Mạch cắm cờ trên đảo tranh chấp Hans ở ngoài khơi đảo quốc Greenland, ngày 13/8/2002. (Ảnh: The Canadian Press/TTXVN)
 
 
Trong nhiều thập kỷ qua, người Đan Mạch và người Canada thường đến đảo này bằng máy bay trực thăng để xác nhận chủ quyền, dẫn đến những động thái phản đối qua đường ngoại giao, các chiến dịch trực tuyến và thậm chí người Canada kêu gọi tẩy chay sản phẩm bánh ngọt của Đan Mạch.
 
Cụ thể vào năm 1984, Canada khiến Đan Mạch nổi cáu khi cắm cờ của mình lên hòn đảo và để lại đó một chai rượu whiskey Canada. Ngay lập tức trong cùng năm, Bộ trưởng Các vấn đề Greenland Đan Mạch đã tới hòn đảo cùng một lá cờ của nước này, một chai rượu akvavit và một lá thư có tiêu đề "Chào mừng đến với hòn đảo của Đan Mạch."
 
Những lần sau đó, hai nước đã lần lượt thay nhau cắm cờ của mình lên hòn đảo và không quên trao đổi các chai rượu với nhau. Điều này khiến cho cuộc tranh chấp giữa hai nước còn được đặt cho biệt danh "Cuộc chiến tranh rượu whiskey."
 
Đảo Hans là nơi con người không thể sinh sống, song tình trạng Trái Đất ấm lên đang thúc đẩy hoạt động hàng hải đến Bắc Cực, đồng thời mở ra khả năng đánh bắt cá và thăm dò tài nguyên tại đây.
 
Tuy nhiên, theo chuyên gia về Bắc Cực Michael Byers, hòn đảo trên vô cùng xa xôi nên việc cân nhắc bất kỳ hoạt động quan trọng nào ở đây không hiệu quả về mặt kinh tế.
 
Cũng theo ông Byers, tranh chấp chủ quyền hòn đảo nhỏ và không quan trọng này hoàn toàn không gây rủi ro đối với quan hệ giữa Canada và Đan Mạch, hai nước đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)./.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp