Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chế độ dinh dưỡng của runner chạy marathon dưới 3 giờ

Thứ sáu - 22/07/2022 00:04
Chân chạy marathon với thành tích 2 giờ 47 phút và cũng là bác sĩ tim mạch của bệnh viện Bạch Mai, Đinh Huỳnh Linh, tiết lộ chế độ dinh dưỡng cá nhân trong tập luyện.
Chế độ dinh dưỡng của runner chạy marathon dưới 3 giờ

Bác sĩ Đinh Huỳnh Linh sẽ tham dự một giải marathon vào cuối tháng 8 tới tại Nha Trang. Chia sẻ về chế độ dinh dưỡng với Zing, runner từng tham dự nhiều giải chạy danh tiếng như New York Marathon hay Tokyo Marathon cho biết: "Khoảng 3 tháng trước khi tham dự cuộc đua, tôi kiểm soát dinh dưỡng rất chặt chẽ. Trong 2 tháng qua, tôi đã giảm 4 kg. Việc giảm cân này phụ thuộc 70% vào chế độ ăn và 30% qua tập luyện đốt calories".

"Tôi không dùng đồ ăn nhanh, sử dụng đồ uống có cồn, bánh, kẹo, kem hay đồ ngọt nói chung. Thực phẩm như mì gói, cơm trắng, bún, phở, tôi cũng hạn chế. Tôi ưa dùng thực phẩm chứa carbohydrate. Ngoài ra có bánh cám, gạo lứt, khoai lang. Tôi cũng ăn nhiều rau xanh và các loại hạt", bác sĩ Huỳnh Linh tiết lộ.

"Tôi cũng không theo chế độ cực đoan như 'Low-carb, High-fat' (chế độ ăn hạn chế carb ở mức thấp, đồng thời khuyến khích sử dụng các thực phẩm nguyên chất chưa qua chế biến - PV). Khoảng 2-3 ngày trước khi thi đấu, tôi bắt đầu nạp thực phẩm để load carb (load carb là chế độ ăn giúp tăng tích trữ glycogen vào cơ bắp để phục vụ cho quá trình thi đấu - PV)".

"Do ăn xong, chúng ta thường không chạy nhanh được nên tôi không ăn gì trước giờ chạy. Ngay cả khi giờ bắt đầu là 4 giờ sáng, 9 giờ hay 11 giờ. Khi chạy New York Marathon 2019, tôi chỉ ngậm gói gel trước giờ chạy, còn lại không ăn gì", anh nói thêm.

Bác sĩ Đinh Linh cũng cho biết không có mẫu số chung cho chế độ dinh dưỡng để tập luyện marathon. "Đây là chế độ tôi đã áp dụng 3-4 năm nay và thấy phù hợp với bản thân. Tôi cũng xét nghiệm máu mỗi 6 tháng/lần để xem vi chất ra sao, cần bổ sung gì", runner từng chinh phục New York Marathon với thành tích 2 giờ 59 phút 18 giây khẳng định.

Nói về cách sử dụng muối và gel trong thi đấu marathon, bác sĩ Huỳnh Linh cho biết: "Trước khi chạy, tôi sẽ nạp một gói gel. Trong thời gian chạy, trung bình cứ 35-40 phút tôi lại nạp một gói. Tôi không dùng muối. Nước và điện giải sẽ lấy ở mọi điểm cấp nước (check-point) tùy theo nhu cầu".

Nói về chế độ tập luyện, bác sĩ Linh nhấn mạnh mỗi người tập luyện chạy marathon có một giáo án riêng cho bản thân. "Tôi tập luyện chạy marathon để có thành tích dưới 3 giờ. Không nhiều chân chạy hướng tới mục tiêu này. Theo tôi, bài tập quan trọng nhất là bài chạy dài", anh nói.

Những đặc điểm của bài chạy dài (long run) theo bác sĩ Huỳnh Linh

  • Không dài quá 1/3 quãng đường chạy cả tuần.
  • Không nên kéo dài quá 3 giờ.
  • Tốc độ bình thường (easy pace).
  • Nên tăng tốc về đích với tốc độ cao.
  • Tối ưu nhất là 30-35 km (phải tăng quãng đường chạy cả tuần để phù hợp).
  • Thực tập dinh dưỡng tương tự khi chạy giải chính thức.
  • Tối ưu là tích lũy đủ từ 5-10 buổi chạy dài trước khi chạy giải.
che do dinh duong marathon anh 3

Bác sĩ Đinh Huỳnh Linh từng tham dự nhiều giải chạy marathon danh tiếng và đạt thành tích dưới 3 giờ. Ảnh: NVCC.

Chế độ ăn của hoa khôi bóng đá Alex Morgan

Chế độ ăn thuần chay là bí quyết giúp nữ tuyển thủ Mỹ sở hữu thân hình nóng bỏng và phong độ thăng hoa trên sân cỏ.

Đằng sau nền tảng thể lực sung mãn của Đỗ Hùng Dũng

Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 luôn cố gắng duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống "một cách tương đối" theo những gì anh tự tìm hiểu và được tư vấn từ đàn anh.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp