Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đề xuất khai thác đất rừng để thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Thứ tư - 10/05/2023 01:02
Khởi công hơn 4 tháng nhưng hiện cao tốc Vân Phong - Nha Trang thi công cầm chừng do không có nguồn đất đắp. Chủ đầu tư đề xuất khai thác đất rừng hoang hóa để đảm bảo tiến độ.
Đề xuất khai thác đất rừng để thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Theo Ban quản lý dự án 7 (Ban 7, Bộ Giao thông Vận tải), sau hơn 4 tháng khởi công, hiện 2 gói thầu xây lắp của Dự án thành phần đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã đồng loạt triển khai thi công với thời gian 1.020 ngày tính từ khởi công. Tuy nhiên, tiến độ đang chậm so với kế hoạch.

Ban 7 cho biết một trong những nguyên nhân là mặt bằng thi công và mỏ vật liệu đất đắp chưa được tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho khai thác.

cao toc Van Phong anh 1

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang thiếu vật liệu đắp nền. Ảnh: M.H.

Ban 7 cho biết hiện có 18 mỏ vật liệu phục vụ xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang nhưng hiện chủ đầu tư mới chỉ thỏa thuận được 5 mỏ đất, trong đó 4 mỏ thuộc đất công của Ban quản lý rừng phòng hộ bắc Khánh Hòa.

Cũng theo Ban 7, có 8 mỏ đất chưa tìm được chủ đất hoặc không thỏa thuận được giá thuê, trong đó có những chủ đất sinh sống tại TP.HCM, Hà Nội.

“Một số chủ đất không thỏa thuận được giá đền bù, số khác thì chủ đất có địa chỉ ở TP.HCM, Hà Nội và các địa phương khác nên khó khăn trong công tác tiếp cận, làm việc để thỏa thuận giá cả. Có những vị trí chủ đất đòi 2 tỷ đồng/ha, 10 tỷ đồng 10 ha, không thể có cách nào làm được”, lãnh đạo Ban 7 nói và cho biết hiện 50 km từ đèo Cổ Mã đến nút giao quốc lộ 26 gần như chưa thi công được, mới chỉ đào bóc lớp đất mặt vì không có đất.

Từ đó, Ban 7 đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho chủ trương khảo sát, bổ sung vị trí mỏ khác thời gian tới để không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án; trong đó đề xuất ưu tiên các mỏ đất rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ bắc Khánh Hòa quản lý.

“Qua khảo sát có khoảng 1.000 ha đất rừng thuộc dạng hoang hóa, rừng nghèo cây bụi nên rất thuận lợi trong việc khai thác”, lãnh đạo Ban 7 thông tin.

cao toc Van Phong anh 2

Một số vị trí trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang chưa thể thi công do thiếu vật liệu. Ảnh: M.H.

Trước kiến nghị của chủ đầu tư, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu các địa phương quản lý chặt các vị trí mỏ đất, cát đã khảo sát phục vụ cao tốc Vân Phong - Nha Trang; xử lý nghiêm những trường hợp mua bán trái quy định.

Ông giao Sở Tài nguyên Môi trường sớm thẩm định các vị trí mỏ mà nhà thầu đã trình hồ sơ khai thác, bổ sung vị trí mỏ đất, cát đủ điều kiện để có phương án dự phòng cho vị trí không phù hợp.

“Ngoài 18 vị trí mà đơn tư vấn đã chỉ ra, tỉnh sẽ kiểm tra, xác định lại khu vực đủ điều kiện để khai thác vật liệu phục vụ cho cao tốc. Công tác này lãnh đạo tỉnh sẽ đi tận nơi, xem tận mắt để đánh giá được trữ lượng, đảm bảo môi trường, không để thất thoát thuế tài nguyên, môi trường và tất cả các thứ”, ông Tuân nói.

Dự án thành phần đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Công trình có chiều dài hơn 83 km với tổng mức đầu tư gần 11.900 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 7 (Ban 7, Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Dự án khởi công đầu năm 2023, đi qua 4 huyện, thị xã thuộc tỉnh Khánh Hòa, gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Diên Khánh. Trong đó, điểm đầu tại km285+000, vị trí nút giao đầu hầm Cổ Mã (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) và điểm cuối tại km368+350, vị trí giao với quốc lộ 27C (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh).

Lần đầu tiên sau 3 năm, đường ven biển Nha Trang kẹt cứng du khách

Khách bất ngờ đổ về phố biển Nha Trang trong ngày thứ 2 nghỉ lễ, hàng trăm ôtô dồn ứ trên đường biển Trần Phú. Cảnh tượng này đã 3 năm nay mới có lại.

Gấp rút hoàn thiện cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Bộ GTVT đồng ý cho chủ đầu tư thông xe tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vào ngày 19/5, vượt tiến độ 3 tháng. Hàng trăm công nhân đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp