Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Án mạng đại gia ở Nha Trang, lộ tội ác từ vết rạn trên đèn xe Win

Thứ sáu - 12/05/2023 20:40
Vụ án tưởng đi vào ngõ cụt, nhưng từ trình báo về vết rạn ở đèn xe Win, Công an tỉnh Khánh Hòa đã tìm ra 2 kẻ sát hại chủ quán cà phê và người bán thịt heo để cướp tài sản.
Án mạng đại gia ở Nha Trang, lộ tội ác từ vết rạn trên đèn xe Win

Gần 40 năm trong nghề, thượng tá Phạm Minh Hễ, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa, không nhớ đã tham gia phá bao nhiêu chuyên án. Tuy nhiên, ông vẫn nhớ như in vụ án chủ quán cà phê và người bán thịt heo bị 2 thanh niên sát hại, cướp tài sản xảy ra từ hơn 30 năm trước. Tội ác được vạch trần từ vết rạn trên đèn xe Win, chiếc xe gắn với những chủ nhân giàu có vào những năm 1990, 1991.

Cuối tháng 4, kể lại hành trình phá án, ông Phạm Minh Hễ cho biết sáng sớm 15/8/1991, thi thể người đàn ông nằm úp, có vết thương ở đầu, cổ bị siết chặt bằng dây điện được phát hiện ở gốc cây bàng cổ thụ trên đường Phan Chu Trinh, TP Nha Trang. Nạn nhân là anh H. (35 tuổi), làm nghề bán thịt heo.

Về thân nhân, anh H. trước khi tử vong có chạy xe Cub 79, đeo đồng hồ Senko 5, dây chuyền vàng. Tuy nhiên, trên thi thể không thấy tài sản, xe máy, chỉ còn sót lại giấy ghi nợ gần 200.000 đồng.

giet dai gia Nha Trang anh 1

Khu vực phát hiện thi thể người bán thịt heo ở Nha Trang. Ảnh: Tư liệu Công an.

Hơn một tháng điều tra, khi vụ án chưa được phá, Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục nhận tin có thi thể nam giới được phát hiện nằm sát quốc lộ 1A, tại xã Cam Thịnh Đông, huyện Cam Ranh (nay là TP Cam Ranh).

Nạn nhân khoảng 25–30 tuổi, mặc quần jeans, áo thun trắng, không có giấy tờ tùy thân. Manh mối duy nhất trên tay người này đeo chiếc nhẫn mặt đá xanh. Người này bị đánh chấn thương sọ não.

Một thanh niên nhận là em ruột của nạn nhân. Người tử vong tên là T. (26 tuổi), là chủ quán cà phê P.S. nổi tiếng ở Nha Trang, mất tích nhiều ngày. Trước khi bị sát hại, anh trai chạy chiếc xe Win 100 màu đỏ, tay đeo đồng hồ Senko 5 mặt trắng, có ví tiền, nhưng số tài sản này đã mất. “Tôi là thợ sửa xe máy. Trong lần thay đèn xe cho anh, tôi làm rạn đèn bên phải của chiếc xe Win”, người em trình bày với cảnh sát.

Ban chuyên án nhận định, hai vụ việc đều giống nhau về cách thức gây án, động cơ gây án xuất phát từ hành vi lấy tài sản. Hung thủ đưa thi thể các nạn nhân tới hai địa điểm trên phi tang, tạo hiện trường giả.

Hai nạn nhân đều là người có điều kiện kinh tế. Trong đó, anh T. là chủ quán cà phê nổi tiếng ở địa phương, sở hữu chiếc xe Win. Những năm đầu 1990, xe Win 100 là tài sản lớn, cả thành phố chỉ có hơn chục chiếc. Người có kinh tế tốt mới sở hữu được dòng xe này.

giet dai gia Nha Trang anh 2

Thượng tá Phạm Minh Hễ, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Khánh Hòa, kể về vụ án hơn 30 năm trước. Ảnh: Xuân Ngọc.


Lần tìm hung thủ từ vết rạn chiếc đèn xe win

“Chúng tôi lưu tâm vào vết rạn của đèn xe Win, nhận định đó có thể là manh mối để lần ra kẻ cần tìm, nhưng lùng sục khắp nơi trên địa bàn vẫn không có kết quả”, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa nói.

Khi đó, ông Phạm Minh Hễ nhận định nhiều khả năng hung thủ đưa xe vào TP.HCM tiêu thụ vì đây là thị trường lớn về xe nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Trên sạp đồ cũ tại chợ Dân Sinh (quận 1, TP HCM), thượng tá Hễ cùng các cộng sự phát hiện chiếc đèn xe Win với vết rạn ở góc phải. Điều này trùng khớp với trình báo của em trai nạn nhân. Chủ sạp cho biết một thanh niên tìm tới đèn xe Win “xịn”, lấy chiếc đèn "dởm” và đã bù cho người này 350 đồng, song không biết anh ta ở đâu.

Điều tra được mở rộng. Cảnh sát nhận được tin quý giá về việc xe Win xuất hiện ở tỉnh Nghệ An. Sau nhiều ngày lân la, trinh sát phát hiện xe Win chạy do người đàn ông điều khiển trên TP Vinh. Chủ mới của chiếc xe thừa nhận ông ta mua xe Win này từ người đàn ông tên Chín, sống khu vực Bình Hưng Hòa, TP.HCM, với giá 1,5 cây vàng. Trong khi đó, Chín tên thật là Mai Văn Ngà sống ở quận 3, là “cò” mua bán các loại kiếm tiền chênh lệch.

giet dai gia Nha Trang anh 3

Chiếc xe Cub 79 của nạn nhân. Ảnh: Tư liệu công an.

Đêm 7/11/1991, với sự giúp đỡ của Công an TP.HCM và địa phương, cảnh sát Khánh Hòa khống chế Ngà khi anh ta xuất hiện ở ga Bình Hưng Hòa. Bị thẩm vấn, Ngà thừa nhận tiếp xúc hai thanh niên ở Khánh Hòa trú trong căn trọ hẻm 404 đường Nguyễn Đình Chiểu. Ngà nhận tiền cò là 1,5 chỉ vàng của hai người này để bán chiếc xe Win 100 cho người đàn ông tại Nghệ An. Trước đó, Ngà cũng giúp bán xe Cub 79 với giá 2,5 chỉ vàng. Ngoài ra, Ngà còn tháo đèn xịn xe Win đem tới chợ Dân Sinh đổi để hưởng 350.000 đồng.

Theo thượng tá Hễ, khi tiếp cận dãy trọ có đông công nhân, trẻ con, để tránh “động”, trinh sát giả là lao động để nhận diện kẻ cần tìm. Khi ấy, người dân trong khu trọ thông tin có hai thanh niên gốc Khánh Hòa sống trong nơi này, nhưng gần đây chỉ thấy một người.

Chiều 11/11/1991, một trong hai thanh niên đạp xe về dãy trọ. Các trinh sát khép chặt vòng vây, lao tới khống chế. Thoạt đầu, anh ta tỏ ra bất ngờ, nhưng biết hành vi bị bại lộ, đành tra tay vào còng. Người này khai tên Lê Minh Châu, 18 tuổi.

Tại cơ quan điều tra, Châu khai nhận cùng Ngô Quốc Khánh, 26 tuổi, đều ở Nha Trang, lên kế hoạch sát hại anh H. và anh T. Theo lời khai của Châu, Khánh về quê nhà trên đường Hoàng Văn Thụ, TP Nha Trang. Lập tức, nghi phạm còn lại bị bắt. Hai hung thủ thừa nhận hành vi giết người để cướp tài sản, kết thúc gần 3 tháng điều tra hai vụ án.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Những thủ đoạn lừa đảo siêu dị nhằm vào người bán hàng, tài xế xe ôm

Công an cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác khi mua bán tài sản có giá trị cao, cần giữ tài sản trong tầm kiểm soát, rủ thêm người cùng đi giao dịch.

Bắt nhóm mua bán 14 bánh heroin và hơn 1 kg ma túy tổng hợp

Điều tra vụ án, Công an quận Hai Bà Trưng đã khởi tố bị can 5 liên quan đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Va chạm bé trai 4 tuổi, người phụ nữ bị đôi vợ chồng hành hung

Công an xã An Hồng, An Dương, Hải Phòng, đang tiếp tục củng cố, xác minh vụ người phụ nữ đi xe máy bị 2 vợ chồng hành hung.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp