Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hai cựu chủ tịch Khánh Hòa nộp khắc phục 800 triệu đồng

Thứ ba - 27/12/2022 08:18
Cựu Chủ tịch Nguyễn Chiến Thắng khai đã vận động gia đình vay mượn để nộp khắc phục 300 triệu đồng.
Hai cựu chủ tịch Khánh Hòa nộp khắc phục 800 triệu đồng

Chiều 27/12, HĐXX hỏi đại diện Công ty CP Thanh Yến (chủ đầu tư dự án BT trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa) về thiệt hại và trách nhiệm liên quan với hợp đồng BT ở trường Chính trị tỉnh này.

Vì sao Công ty Thanh Yến nộp hơn 44 tỷ?

“Chúng tôi coi UBND tỉnh Khánh Hòa đơn thuần là chủ thể quan hệ kinh tế, trong đó việc ký kết hợp đồng BT đã được doanh nghiệp thực hiện đầy đủ. Minh chứng là dự án cơ sở trường Chính trị mới đã được doanh nghiệp hoàn thành chỉ trong 12 tháng và thực hiện đầy đủ các điều khoản giao kèo theo hợp đồng BT đã ký kết”, đại diện Công ty Thanh Yến nói.

xet xu chu tich anh 1

Đại diện Công ty Thanh Yến tại phiên tòa ngày 27/12. Ảnh: Xuân Hoát.

Đại diện doanh nghiệp cũng khẳng định việc có mặt tại tòa là do có quyền và nghĩa vụ liên quan, nhưng không muốn làm phức tạp hay bất lợi gì cho các bị cáo trong vụ án.

Vì sao công ty nộp hơn 44,6 tỷ đồng cho cơ quan điều tra? Trả lời chủ tọa, đại diện Công ty Thanh Yến cho biết số tiền hơn 44,6 tỷ đồng lúc đầu doanh nghiệp xin nộp vào ngân sách UBND tỉnh Khánh Hòa để thanh toán chênh lệch giá đất sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở số 1 Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa không phản hồi nên Công ty Thanh Yến nộp vào vào tài khoản tạm giữ Công an tỉnh Khánh Hòa.

Theo cáo trạng, ngày 7/8/2014, Nguyễn Chiến Thắng ký thông báo 416, thông báo về giá trị khu đất tại số 1 Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang, khi giao cho Công ty Thanh Yến để thực hiện dự án Nha Trang Center 2 là hơn 122 tỷ đồng; với diện tích gần 7.400 m2, trong đó đất ở lâu dài 4.440 m2, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là gần 3.000 m2.

Đến ngày 16/2/2016, Đào Công Thiên ký quyết định 411 thu hồi gần 7.400 m2 đất do trường Chính trị tỉnh quản lý giao đất, cho thuê đất đối với Công ty Thanh Yến, trong đó diện tích đất ở tại đô thị 4.440 m2 và diện tích đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp gần 3.000 m2.

Ngày 7/1/2019, Võ Tấn Thái ký văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về việc điều chỉnh quyết định 411, trong đó đề nghị giao cho Công ty Thanh Yến toàn bộ gần 7.400 m2 đất tại số 1 Trần Hưng Đạo được thu hồi để thực hiện dự án Nha Trang Center 2 là đất ở tại đô thị.

Đến ngày 11/1/2019, Đào Công Thiên ký quyết định 135 về việc điều chỉnh nội dung quyết định số 411, trong đó giao cho Công ty Thanh Yến toàn bộ 7.400 m2 đất tại số 1 Trần Hưng Đạo được thu hồi để thực hiện dự án Nha Trang Center 2 là đất ở tại đô thị.

Mong xin lại tiền nếu tòa tuyên không phạm tội

Cũng theo cáo trạng, trong giai đoạn truy tố, các bị can Nguyễn Chiến Thắng đã nộp số tiền 300 triệu đồng, Lê Đức Vinh nộp 500 triệu đồng, Đào Công Thiên nộp 304 triệu đồng đồng, Trần Sỹ Quân nộp 100 triệu đồng, Lê Huy Toàn nộp 50 triệu đồng, Trần Quang Bửu nộp 50 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của VKSND tỉnh Khánh Hòa để khắc phục hậu quả.

xet xu chu tich anh 2

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Xuân Hoát.

Trả lời tại tòa, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng cho biết khi bị điều tra, truy tố, bị cáo đang thụ án ở Trại giam A2 trong vụ án khác.

“Bị cáo đã vận động gia đình vay mượn hay cách nào đó để có tiền nộp cho cơ quan điều tra, vì tài sản đã bị kê biên hết rồi. Nếu sau này tòa tuyên bị cáo không phạm tội thì mong HĐXX cho xin lại số tiền đó”, bị cáo Thắng nói.

Tương tự, bị cáo Đào Công Thiên cũng trả lời viết thư từ trại giam về cho vợ, con vay mượn nộp số tiền 304 triệu đồng. “Nếu hành vi của bị cáo có thiệt hại cũng mong HĐXX xem xét vì đã nộp số tiền đó để khắc phục”, bị cáo Thiên nói.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Vì sao đất vàng ở Nha Trang được định 'giá bèo'?

HĐXX truy vấn các bị cáo về việc vì sao thẩm định giá khu đất số 1 Trần Hưng Đạo (TP Nha Trang) chỉ hơn 122 tỷ, qua đó làm thất thoát tài sản Nhà nước hơn 62 tỷ đồng.

Cựu Phó chủ tịch Khánh Hòa nói lý do giao đất vàng cho doanh nghiệp

Ông Đào Công Thiên khai biết khi giao đất cho doanh nghiệp là trái quy hoạch, nhưng phải ký vì đó là trách nhiệm của bị cáo không thể làm khác được.

Cựu Chủ tịch Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng nói mình bị oan

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng cho rằng cơ quan tố tụng truy tố mình oan vì khi giao dự án, ký hợp đồng BT cho doanh nghiệp, đã áp dụng đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp