Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hàn Quốc công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác giữa hai miền Triều Tiên

Thứ tư - 08/02/2023 10:02
Hàn Quốc nêu bật 7 nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên bao gồm thúc đẩy các hoạt động nhân đạo và chuẩn bị nền tảng cho việc thống nhất hai miền trong tương lai.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hàn Quốc công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác giữa hai miền Triều Tiên
Hàn Quốc nêu bật 7 nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên bao gồm thúc đẩy các hoạt động nhân đạo và chuẩn bị nền tảng cho việc thống nhất hai miền trong tương lai.

Khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên được nhìn từ đài quan sát tại khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên ở Paju. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên được nhìn từ đài quan sát tại khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên ở Paju. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 7/2 đã công bố Kế hoạch hoạt động tổng thể của năm 2023, trong đó nêu bật 7 nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.
 
Các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm thúc đẩy các hoạt động nhân đạo và chuẩn bị nền tảng cho việc thống nhất hai miền trong tương lai.
 
Đáng chú ý, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cùng ngày đã công bố Kế hoạch thúc đẩy giao lưu lần thứ 4, giai đoạn 2023-2025, giữa thân nhân các gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên.
 
Kế hoạch cơ bản đưa ra 4 nhiệm vụ gồm nối lại và thúc đẩy giao lưu giữa người thân các gia đình bị ly tán; giải quyết vấn đề tù binh, mở rộng nền tảng giao lưu cho người thân các gia đình bị ly tán; lan tỏa sự đồng cảm trong và ngoài nước, an ủi người thân các gia đình bị ly tán trong chiến tranh.
 
Trong kế hoạch của giai đoạn mới này, bộ trên cho biết sẽ ưu tiên xúc tiến phương án lập danh sách tổng thể về tình trạng của những gia đình bị ly tán, theo đó cơ quan chức năng sẽ lập và trao đổi báo cáo một cách có hệ thống về tình trạng tuổi tác, các trường hợp khẩn cấp cần ưu tiên.
 
Chính phủ Hàn Quốc cũng chuẩn bị phương án hợp tác về mặt kỹ thuật như liên kết mạng chuyên dụng và xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình ly tán của hai miền Triều Tiên.
 
Cùng với đó, chính phủ sẽ xúc tiến phương án cho phép cập nhật yêu cầu xác nhận tình trạng của thân nhân trong trường hợp có thể trao đổi danh sách với phía Triều Tiên.
 
Trong năm 2022, Hàn Quốc có 3.647 người đã đăng ký với chính phủ nước này để được gặp người thân ở Triều Tiên nhưng đã qua đời.
 
Chính vì thế, kế hoạch mới có tính đến sự tham gia của thế hệ thứ hai và thứ ba của các gia đình ly tán, các hồ sơ lịch sử và văn hóa và các dự án hỗ trợ những gia đình ly tán đã được cụ thể hóa.
 
Các biện pháp nêu trên của Chính phủ Hàn Quốc đã có sự đồng thuận của công chúng.
 
Bộ Thống nhất có phương án tích cực hỗ trợ để Luật về gia đình bị ly tán trong chiến tranh, trong đó có nội dung quy định "Ngày gia đình bị ly tán trong chiến tranh" là ngày kỷ niệm quốc gia, được Quốc hội thông qua.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp