Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hàn Quốc và Nhật Bản tìm cách hàn gắn quan hệ song phương

Thứ tư - 15/02/2023 10:07
Trước đó, Hàn Quốc đề xuất thành lập một quỹ công, qua đó các công ty Nhật Bản có thể bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị Nhật Bản cưỡng bức làm lao động thời chiến giai đoạn từ năm 1910-1945.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hàn Quốc và Nhật Bản tìm cách hàn gắn quan hệ song phương
Trước đó, Hàn Quốc đề xuất thành lập một quỹ công, qua đó các công ty Nhật Bản có thể bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị Nhật Bản cưỡng bức làm lao động thời chiến giai đoạn từ năm 1910-1945.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori (trái) và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong. (Nguồn: Kyodo)
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori (trái) và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong. (Nguồn: Kyodo)
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 14/2 cho biết Thứ trưởng thứ nhất của Hàn Quốc, ông Cho Hyun-dong, đã có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Nhật Bản Takeo Mori để bàn các biện pháp hàn gắn quan hệ song phương, chủ yếu do vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.
 
Cuộc gặp diễn ra sau cuộc hội đàm ba bên cấp Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản ngày 13/2.
 
Trả lời phỏng vấn báo giới sau cuộc hội đàm, Thứ trưởng Cho Hyun-dong cho biết hai bên vẫn đang cố gắng tìm kiếm tiếng nói chung. Hai nước sẽ tiếp tục thảo luận trong thời gian tới nhưng hiện vẫn chưa đi đến kết luận cụ thể.
 
Về khả năng diễn ra các cuộc đàm phán trong tương lai, theo ông Cho Hyun-dong, chưa ấn định ngày cụ thể cho cuộc gặp cấp thứ trưởng nhưng lưu ý khả năng diễn ra cuộc gặp giữa ngoại trưởng của hai nước bên lề Hội nghị An ninh Munich, dự kiến diễn ra vào cuối tuần này (17-19/2).
 
Cuộc hội đàm kéo dài gần 2 giờ, lâu hơn thời gian dự kiến, diễn ra sau khi Seoul đề xuất thành lập một quỹ công, qua đó các công ty Nhật Bản có thể bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị Nhật Bản cưỡng bức làm lao động thời chiến giai đoạn từ năm 1910-1945.
 
Thứ trưởng Cho Hyun-dong cho biết thêm hai bên cũng đã thảo luận những lo ngại của Seoul về khả năng rò rỉ nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản ra vùng biển Hàn Quốc.
 
Phát biểu tại buổi họp báo chung sau hội đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, ông Takeo Moricho biết nước này “muốn khôi phục và thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương” dựa trên nền tảng những gì đã đạt được kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương.
 
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, hai bên tái khẳng định mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác song phương và ba bên với Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu.
 
Ngoài ra, các nhà ngoại giao hai nước cũng nhất trí cùng tăng cường hợp tác với Australia và New Zealand, được biết đến với tên gọi “Các đối tác châu Á-Thái Bình Dương (AP4).”
 
Bên cạnh đó, hai bên nhất trí “sẽ tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tham vấn chặt chẽ thông qua kênh ngoại giao và ở các cấp khác nhau để nhanh chóng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và bình thường hóa quan hệ”./.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp