Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Lên trước kế hoạch ăn Tết để không tăng cân, béo bụng

Thứ sáu - 06/01/2023 18:50
Để Tết năm nay không bị tăng cân, Minh Hằng sẽ ăn các món thanh đạm, giàu chất xơ và dễ tiêu hóa. Trong khi đó, Thúy Ngần sẽ tránh ăn các món nhiều tinh bột và dầu mỡ.
Lên trước kế hoạch ăn Tết để không tăng cân, béo bụng

Nhiều nhân vật lo lắng bị tăng cân mỗi dịp Tết. Ảnh: Thewoksoflife.

"Tết năm nào, tôi cũng ăn uống nhiều hơn ngày thường. Vì vậy, việc tăng 2-3 kg là điều khó tránh và cũng khó quay lại cân nặng như ban đầu", Minh Hằng (31 tuổi, sống tại TP.HCM) chia sẻ.

Từ giữa năm nay, Hằng bắt đầu giảm cân và thích nghi được với khẩu phần ăn hiện tại. Do đó, cô nghĩ chỉ cần Tết này, mình cố gắng duy trì thói quen như thế thì sẽ không tăng cân nhiều như những năm trước.

Tương tự Minh Hằng, Thúy Ngần (29 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) cũng thường tăng cân sau kỳ nghỉ Tết.

"Tết năm nay, tôi sẽ hạn chế ăn bánh kẹo, mứt, uống nước ngọt, cắt giảm tinh bột và không ăn những món nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, tôi sẽ chọn ăn các món có rau xanh, thịt nạc cũng như duy trì tập thể dục ít nhất 30 phút/ ngày", Ngần dự định.

Tránh các món nếp và nhiều dầu mỡ
Thúy Ngần (29 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội)

Cách đây 4-5 tháng, tôi bắt đầu giảm cân để lấy lại vóc dáng. Tôi đã áp dụng chế độ ăn mới, thay đổi thói quen sinh hoạt và tập thể dục nhiều hơn nên từ 52 kg, tôi giảm còn 47 kg. Hiện tại, tôi đã đạt được cân nặng mong muốn nên đang cố gắng giữ cân và cải thiện sức khoẻ.

Sắp Tết, tôi bắt đầu lo lắng sẽ bị tăng cân trở lại do lịch trình đi tiệc dày đặc từ mùng 1 đến ra Tết. Hàng năm, vào mùng 1 và 2, tôi sẽ có buổi họp mặt với gia đình bên nội và bên ngoại từ trưa đến tận chiều tối.

tang can anh 1

Vào dịp Tết, Thúy Ngần thường bị tăng cân do ăn vặt và uống nhiều nước ngọt. Ảnh: NVCC.

Đến mùng 3 và 4, tôi sẽ tụ tập ăn uống với bạn bè. Chúng tôi thường đi ăn ở hàng quán bên ngoài và gọi nhiều món như thịt lợn nướng, thịt gà nướng, rau xào, thịt bò xào, măng xào… Khi ra Tết và bắt đầu đi làm lại, tôi sẽ có tiệc khai xuân với đồng nghiệp trong cơ quan.

Vào những ngày Tết, nhà tôi chuẩn bị rất nhiều bánh mứt và nước ngọt như coca hay nước cam để đón khách. Do đó, tôi cũng lỡ ăn quá đà.

Vậy là mùa Tết nào, tôi cũng tăng ít nhất một kg và thường bị béo bụng. Sau đó, tôi cũng đã thử cắt giảm tinh bột và đồ ngọt nhưng cân nặng vẫn không thay đổi.

Năm nay, tôi cố gắng không buông thả bản thân và ăn nhiều như những Tết trước vì để giảm được số cân như hiện tại tôi mất cả quá trình dài.

Tôi không thể vắng mặt những buổi họp mặt gia đình nên khi lên bàn ăn, tôi sẽ tránh gắp các món có nếp và nhiều dầu mỡ như bánh chưng, thịt kho hay món chiên rán. Thay vào đó, tôi sẽ chỉ ăn những loại rau xanh, củ quả và thịt nạc. Tương tự, khi đi tiệc với bạn bè, tôi sẽ uống ít hơn cũng như không ăn nhiều các món nướng và lẩu.

Ngoài ra, suốt Tết dù bận rộn đến mấy, tôi cũng sẽ dành ít nhất 30 phút/ngày để tập thể dục tại nhà.

Thay nước ngọt bằng nước nho lên men
Mỹ Duyên (37 tuổi, sống tại TP.HCM)

Mấy năm nay, sức khỏe của tôi yếu hơn, sức đề kháng giảm và thường bị bệnh vặt. Do đó, từ cuối năm 2022, tôi bắt đầu chú trọng hơn vào dinh dưỡng và chế độ ăn uống của mình.

Để có một cái Tết lành mạnh và không bị tăng cân, tôi gần như thay đổi toàn bộ thực đơn cũng như kế hoạch ăn uống. Tôi nghĩ rằng nếu không kiểm soát chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý trong mấy ngày Tết, khi hết Tết, bản thân sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Những năm trước, bàn tiệc nhà tôi và kể cả những bữa ăn bên ngoài với bạn bè hay bà con đều đa dạng các món từ chiên, xào, kho, nướng đến đủ loại nước ngọt. Vì thế, tôi thường bị tăng cân sau Tết nhưng nhìn chung, cũng không tăng quá nhiều.

tang can anh 2

Tết năm nay, Mỹ Duyên sẽ thay toàn bộ thực đơn Tết cho gia đình. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, năm nay tôi dự định làm mới thói quen ăn uống của bản thân và cả gia đình bằng cách thay đổi thực phẩm và cách chế biến.

Trước đây, đối với món thịt kho trứng, tôi thường chọn thịt ba rọi và nêm gia vị đậm đà. Nhưng năm nay, tôi sẽ dùng thịt nạc thăn mềm, nêm thanh đạm hơn. Và thay vì ăn kèm với dưa cải chua, tôi sẽ chọn rau củ luộc hoặc hấp. Đối với món gà nướng và cá lóc nướng, tôi sẽ đổi thành cá lóc hấp bầu và thịt gà luộc nước dừa.

Ngoài ra, để tránh uống nước ngọt, tôi sẽ không mua bất kỳ loại nước có gas nào và thay bằng nước ép nho lên men. Loại nước này thơm, dễ uống và cũng hỗ trợ tiêu hóa.

Không ăn quá no hay quá ít
Minh Hằng (31 tuổi, sống tại TP.HCM)

Mùa Tết năm nay, tôi quyết tâm không để bản thân ăn uống quá đà và tăng cân. Tôi thuộc tạng người rất dễ lên cân và thường tăng 2-3 kg chỉ sau vài ngày Tết. Không riêng gì các dịp lễ, có lần, tôi tăng đến 4 kg sau 4 ngày đi du lịch Nha Trang với bạn bè.

Từ tháng 7/2022 đến nay, tôi đang trong chế độ ăn siết eo và giảm mỡ bụng. Không để lãng phí công sức giảm cân suốt nửa năm, tôi quyết tâm kiểm soát khẩu phần ăn của mình gắt hơn vào những hôm tiệc tùng với người thân và bạn bè.

tang can anh 3

Sau mỗi dịp Tết, Minh Hằng thường tăng 2-3 kg. Ảnh: NVCC.

Gia đình tôi gốc Bắc nên bàn ăn ngày Tết thường không thể thiếu các món như bánh chưng, giò chả, củ kiệu, dưa món, xôi, nem rán, lạp xưởng, thịt gà… Với lượng lớn món ăn như thế, mỗi món tôi sẽ gắp đũa vài lần và cố gắng không ăn quá no hay quá ít.

Khi ăn no, tôi sẽ bắt đầu mệt và cơ thể cảm thấy nặng nề. Nhưng nếu ăn ít quá, đường huyết dễ bị tụt. Và đến khi ăn bù lại, lượng đường huyết sẽ bắt đầu tăng nhanh, dẫn đến dễ tích mỡ hơn.

Năm nay, tôi dự định làm thêm các món giàu chất xơ, dễ tiêu hóa như salad trộn và thay món nướng bằng hấp và luộc. Tôi cũng sẽ lựa những loại lẩu ít gia vị và dầu mỡ như lẩu cá thác lác với khổ qua.

Ngoài ra, tôi sẽ chỉ uống nước lọc, nước trái cây ít ngọt và cắt giảm hết các loại nước có gas hay bia rượu.

Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất? Làm thế nào để ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh? Để giải quyết mối quan tâm về vấn đề này, mục Sức khỏe của Zing giới thiệu bạn cuốn sách Chỉ dẫn để sống khỏe toàn diện của tác giả Shaun Francis. Sách sẽ giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất và giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.

Cứu bé sơ sinh bị bỏ rơi gần nghĩa trang giữa đêm

Anh Hoàng Long cho biết khi mở túi nylon thì phát hiện một trẻ sơ sinh, trên đầu được quấn chiếc khăn mặt, toàn thân không mặc gì, bị tím tái, đang khóc khe khẽ.

Nguồn tin: zingnews.vn
 Tags: tăng cân
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp