Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tổng thống Biden lần đầu thị sát biên giới Mỹ-Mexico từ khi nhậm chức

Thứ hai - 09/01/2023 09:31
Tổng thống Biden thăm thành phố El Paso trước khi đến Mexico dự Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ, cho thấy hội nghị này sẽ đề cập vấn đề nhập cư bất hợp pháp và buôn bán ma túy.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tổng thống Biden lần đầu thị sát biên giới Mỹ-Mexico từ khi nhậm chức
Tổng thống Biden thăm thành phố El Paso trước khi đến Mexico dự Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ, cho thấy hội nghị này sẽ đề cập vấn đề nhập cư bất hợp pháp và buôn bán ma túy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) thị sát thành phố biên giới El Paso, bang Texas (Mỹ) ngày 8/1/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) thị sát thành phố biên giới El Paso, bang Texas (Mỹ) ngày 8/1/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/1 đã thị sát thành phố El Paso thuộc bang Texas, giáp giới Mexico. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Biden tới biên giới phía Nam kể từ khi nhậm chức.
 
Thành phố El Paso là nơi đã ban bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng 12/2022 trong bối cảnh dòng người di cư gia tăng.
 
Tổng thống Biden thăm thành phố này trước khi đến Mexico dự Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ, cho thấy hội nghị này sẽ đề cập vấn đề nhập cư bất hợp pháp và cuộc khủng hoảng buôn bán ma túy trong khu vực.
 
Tại El Paso, ông Biden đã gặp gỡ các quan chức Mỹ, quan sát thao tác công nghệ bảo vệ biên giới mới nhất cũng như khả năng phát hiện ma túy của chó nghiệp vụ.
 
Ông Biden cũng thị sát khu vực tường rào biên giới giữa El Paso và thành phố Juarez phía Mexico. 
 
Theo kế hoạch, ngày 9 và 10/1, ông Biden sẽ có cuộc gặp trực tiếp riêng rẽ với các nhà lãnh đạo Mexico và Canada, đồng thời dự Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ.
 
Ngoài vấn đề thương mại và môi trường trong chương trình nghị sự của hội nghị, ông Biden đặt ưu tiên và trọng tâm vào tình trạng gia tăng người tị nạn và người di cư bất hợp pháp ở biên giới phía Nam của Mỹ, cũng như tình trạng buôn bán ma túy. Ông Biden muốn giải quyết vấn đề này ở phạm vi khu vực.
 
Phát biểu với ABC News, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Alejandro Mayorkas nhấn mạnh: “Đây không phải là vấn đề của riêng nước Mỹ, thách thức khu vực cần phải có giải pháp mang tính khu vực."
 
Trước đó, ngày 5/1, Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ mở rộng những hạn chế trong vấn đề người di cư được áp dụng từ thời Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump, theo đó nhanh chóng trục xuất những người di cư từ Nicaragua và Haiti bị bắt vì vượt biên trái phép qua biên giới Mỹ-Mexico.
 
Mỗi tháng, Mỹ sẽ tiếp nhận 30.000 người từ hai nước nói trên cùng một số nước khác. Ông Biden nhấn mạnh quy định mới này "có trật tự, an toàn và nhân đạo."
 
Theo ông, chỉ riêng những chính sách này chưa thể "sửa chữa" toàn bộ hệ thống nhập cư của Mỹ, nhưng có thể giúp giải quyết những vấn đề gây tranh cãi hiện nay. 
 
Các quy định mới trên là một trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn số lượng người vượt biên trái phép tăng mạnh, đồng thời giải quyết những thách thức chính trị và nhân đạo liên quan tình trạng di cư ồ ạt đã đeo đẳng chính quyền Tổng thống Biden từ năm 2021, cũng như các chính quyền tiền nhiệm.
 
Theo dữ liệu của Chính phủ Mỹ, tháng 11/2022, lực lượng biên phòng Mỹ đã phát hiện 82.000 người di cư đang tìm cách vào Mỹ trái phép qua khu vực biên giới với Mexico.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp