Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nga cảnh báo an ninh toàn cầu đang thay đổi, Mỹ và đồng minh mất vị thế thống trị

Thứ ba - 16/08/2022 07:46
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho rằng hệ thống an ninh toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ, với việc Mỹ và các đồng minh mất vị thế thống trị.    Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nga cảnh báo an ninh toàn cầu đang thay đổi, Mỹ và đồng minh mất vị thế thống trị
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho rằng hệ thống an ninh toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ, với việc Mỹ và các đồng minh mất vị thế thống trị. 
 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: TASS
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: TASS
Đài Sputnik đưa tin tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moskva vừa khai mạc tại thủ đô của Nga ngày 16/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã có bài phát biểu chỉ ra những vấn đề nổi cộm trong môi trường an ninh toàn cầu hiện nay. 
 
Theo ông Sergey Shoigu, hệ thống an ninh toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ và Mỹ cùng các đồng minh đã mất đi vị thế thống trị. Quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga nhận định rằng trật tự thế giới đơn cực đã chấm dứt và tình hình an ninh ở châu Âu đang tồi tệ hơn cả thời Chiến tranh Lạnh. 
 
Bình luận về liên minh quân sự ba bên AUKUS giữa Mỹ - Anh - Australia, Bộ trưởng Shoigu cho rằng ngay sau khi Canberra sở hữu hạm đội tàu ngầm hạt nhân, an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ bị phá vỡ, khiến các quốc gia nối lại cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.
 
Liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, ông Shoigu đã bác bỏ tin đồn cho rằng quân đội Nga sắp sửa triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở quốc gia láng giềng. Ông khẳng định những cáo buộc trên là nhằm chuyển hướng dư luận khỏi những hoạt động nghiên cứu quân sự - sinh học của Mỹ trên lãnh thổ Ukraine.
 
Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cũng cam kết nước này sẽ tuân thủ các điều khoản trong Hiệp ước START Mới, hay còn gọi là Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới. Theo ông, tại Mỹ Latinh, Washington đang cố gắng mở rộng phạm vi ảnh hưởng, cũng như lôi kéo các nước trong khu vực đối đầu với Nga và Trung Quốc.
 
Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố các quốc gia phương Tây đang tìm cách mở rộng "hệ thống kiểu NATO" ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông Putin nhấn mạnh Mỹ đang tìm cách "kéo dài" cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc) của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi đầu tháng này là "một hành động khiêu khích được lên kế hoạch kỹ lưỡng".
 
Được tổ chức thường niên từ năm 2012 đến nay, hội nghị này có sự tham gia của các bộ trưởng quốc phòng, người đứng đầu các tổ chức quốc tế, cũng như nhiều chuyên gia và đại diện của những công ty cố vấn chiến lược ở khắp nơi trên thế giới. 
 
Năm nay, chương trình nghị sự của hội nghị tập trung vào vấn đề an ninh toàn cầu nói chung và an ninh khu vực tại Trung Đông, châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh nói riêng. 
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp