Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nhà máy điện hạt nhân Ukraine đối mặt với mối đe doạ mới

Chủ nhật - 14/08/2022 13:44
Ông Arseniy Zelensky, Phó Giám đốc tái thiết nhà máy thuỷ điện Kakhovka cảnh báo việc quân đội Ukraine pháo kích vào cơ sở này có nguy cơ gây ra thảm hoạ hạt nhân tại nhà máy điện Zaporozhye.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nhà máy điện hạt nhân Ukraine đối mặt với mối đe doạ mới
Ông Arseniy Zelensky, Phó Giám đốc tái thiết nhà máy thuỷ điện Kakhovka cảnh báo việc quân đội Ukraine pháo kích vào cơ sở này có nguy cơ gây ra thảm hoạ hạt nhân tại nhà máy điện Zaporozhye.
 

Đập thuỷ điện tại nhà máy Kakhovka, Ukraine. Ảnh: Wikipedia
Đập thuỷ điện tại nhà máy Kakhovka, Ukraine. Ảnh: Wikipedia

 

“Trong trường hợp đập của trạm thủy điện Kakhovka gặp sự cố, nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye sẽ đối mặt với rắc rối lớn. Điều này có thể dẫn đến một thảm họa hạt nhân”, đài RT (Nga) dẫn lời ông Zelensky tuyên bố.
 
Ông giải thích rằng nếu con đập bị phá hủy, cơ sở hạt nhân này sẽ mất đi lượng nước cần thiết để làm mát các lò phản ứng. Theo ông Zelensky, nhà máy thuỷ điện Kakhovka đang hoạt động ở chế độ khẩn cấp “rất nguy hiểm” từ những ngày đầu xảy ra xung đột. Một trong những tuabin đã phải ngừng hoạt động sau các cuộc tấn công bằng tên lửa.
 
Ông Zelensky cho biết nếu các hoạt động quân sự của hai bên chấm dứt, nhà máy này có thể khôi phục hoạt động trong vòng một tuần. Ông nói: “Rất may là trạm thuỷ điện chưa xảy ra thiệt hại lớn, ngoại trừ tổ máy số 3 bị cháy hồi tháng 3. Phải mất 1,5 năm để khôi phục nhà máy này”, ông nói.
 
Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra một ngày sau khi ông Kirill Stremousov - Phó giám đốc chính quyền quân sự-dân sự của vùng Kherson - tiết lộ thành phố Novaya Kakhovka đã bị “những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine tấn công” nhưng không có thiệt hại cụ thể. Nhà máy thuỷ điện Kakhovka cũng không bị hư hại.
 
Nhà máy Kakhovka nằm ở vùng Kherson, miền nam Ukraine, đã bị lực lượng Nga kiểm soát từ giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự. Theo nhà chức trách khu vực, cùng với Zaporozhye - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, Kakhovka đã trở thành mục tiêu tấn công của quân đội Kiev bằng các loại vũ khí do phương Tây viện trợ.
 
Trước đó, hôm 11/8, phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cảnh báo nếu các lực lượng của Kiev “liều lĩnh” pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, thảm họa hạt nhân có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
 
Ông Nebenzia nói: “Các cuộc tấn công của Kiev nhằm vào các cơ sở hạ tầng hạt nhân đang đẩy thế giới đến bờ vực của một thảm họa hạt nhân, có thể sánh ngang với thảm họa Chernobyl”.
 
Phản bác cáo buộc của Kiev cho rằng Nga đã nhắm mục tiêu vào nhà máy Zaporozhye, nhà ngoại giao Nga tuyên bố Moskva không có lý do gì để tấn công cơ sở này hoặc quân đội của họ. Ông cáo buộc chính Ukraine đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào cơ sở này từ vùng Dnepropetrovsk.
 
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu thiết lập khu phi quân sự xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và kêu gọi Nga rút quân khỏi khu vực này.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp