Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nga và Mỹ bắt đầu cuộc đàm phán về việc đảm bảo an ninh

Thứ hai - 10/01/2022 09:38
Vấn đề trọng tâm của cuộc đàm phán được cho là các đề xuất về an ninh của Nga đối với NATO và Mỹ, trong đó đặc biệt là các điều khoản về việc cùng nhau không triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nga và Mỹ bắt đầu cuộc đàm phán về việc đảm bảo an ninh
Vấn đề trọng tâm của cuộc đàm phán được cho là các đề xuất về an ninh của Nga đối với NATO và Mỹ, trong đó đặc biệt là các điều khoản về việc cùng nhau không triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn.
 
Ngày 10/1, Nga và Mỹ đã bắt đầu cuộc đàm phán về việc đảm bảo an ninh. Cuộc họp kín này được tổ chức tại Văn phòng Phái đoàn thường trực Mỹ tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ).
 
Vấn đề trọng tâm của cuộc đàm phán được cho là các đề xuất về an ninh của Nga đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ, trong đó đặc biệt là các điều khoản về việc cùng nhau không triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn, không mở rộng NATO về phía Đông và giảm các cuộc tập trận quân sự.
 
Phái đoàn Nga do Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov và Thứ trưởng Quốc phòng Alexander Fomin dẫn đầu. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman dẫn đầu đoàn đàm phán Mỹ.
 

 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (trái) và người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman trước vòng đối thoại chiến lược thứ hai ở Geneva, Thuỵ Sĩ ngày 30/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (trái) và người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman trước vòng đối thoại chiến lược thứ hai ở Geneva, Thuỵ Sĩ ngày 30/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
 
Ngay trước thềm cuộc đàm phán, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo Mỹ và NATO có thể đối mặt với tình hình an ninh nghiêm trọng hơn nếu không chú trọng đối thoại với Nga về các cam kết an ninh.
 
Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời ông Ryabkov cho rằng các cuộc đối thoại cũng phải xem xét vấn đề Ukraine không gia nhập NATO.
 
 
Theo kế hoạch, sau cuộc hội đàm Nga-Mỹ tại Geneva trong ngày 10/1, Hội đồng Nga-NATO sẽ họp tại Brussels (Bỉ) vào ngày 12/1 và cuộc tham vấn trong khuôn khổ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ diễn ra ở Vienna (Áo) vào ngày 13/1.
 
Đánh giá đối thoại an ninh Nga-Mỹ, giáo sư Sven Biscop của trường Đại học Ghent (Bỉ), đồng thời là chuyên gia tại Trường Cao đẳng Quốc phòng và An ninh châu Âu, nhận định cả Nga và Mỹ đều cần nhượng bộ trong các cuộc đàm phán song phương tại Geneva về ổn định chiến lược và an ninh ở châu Âu.
 
Theo chuyên gia này, các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga nhất trí rằng đã đến lúc "bắt đầu đàm phán nhanh chóng" để đạt tiến triển trong các vấn đề vũ khí chiến lược Mỹ-Nga, quan hệ NATO-Nga và an ninh ở châu Âu, liên quan chủ yếu đến Ukraine.
 
Chuyên gia nhận định cuộc hội đàm sẽ giúp định hình một quá trình đàm phán nếu cả hai bên đều sẵn sàng làm việc nghiêm túc và kỹ càng, song với lập trường khác biệt, các vấn đề đang được thảo luận sẽ không được giải quyết trong vài ngày hoặc vài tuần./.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp