Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nguyên chủ tịch Khánh Hòa: 'Bị cáo kế thừa sai sót nhiệm kỳ trước'

Thứ tư - 06/04/2022 04:11
Trả lời HĐXX, bị cáo Lê Đức Vinh không thừa nhận sai phạm như cáo buộc của cơ quan tố tụng. Ông chỉ nhận đã kế thừa sai sót từ nhiệm kỳ trước.
Nguyên chủ tịch Khánh Hòa: 'Bị cáo kế thừa sai sót nhiệm kỳ trước'

Sáng 6/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín Khúc.

Trong phiên xét xử buổi sáng, HĐXX xét hỏi bị cáo Lê Đức Vinh (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) và Lê Văn Dẽ (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng) về sai phạm liên quan việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và chuyển mục đích sử dụng đất ở dự án dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung.

Phê duyệt quy hoạch chi tiết trái luật

Theo cáo buộc, ngày 22/6/2011, Công ty Khánh Hòa có văn bản số 138 về việc xin chuyển mục đích sử dụng đất của dự án Vĩnh Trung theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt năm 2011.

Đến ngày 22/9/2011, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu với mục tiêu đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu biệt thự mới để ở kết hợp với du lịch sinh thái.

Cuối năm 2011, UBND tỉnh Khánh Hòa căn cứ văn bản số 6806 của Sở Xây dựng đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án theo đề nghị tại tờ trình số 155 ngày 6/12/2011 của Công ty Khánh Hòa.

Ngày 8/6/2012, ông Lê Văn Dẽ báo cáo kết quả thẩm định đồ án quy hoạch số 1209 trình UBND tỉnh phê duyệt. Năm ngày sau, bị cáo Lê Đức Vinh - lúc đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ký ban hành quyết định 1429 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án Vĩnh Trung để phục vụ mục đích chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty Khánh Hòa thực hiện dự án.

xet xu nguyen chu tich Khanh Hoa anh 1

Bị cáo Lê Đức Vinh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Hoát.

Theo cơ quan tố tụng, thời điểm đó bị cáo Trần Văn Hùng (nguyên cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai) tham mưu, ký nháy và trình ông Lê Mộng Điệp (nguyên Giám đốc Sở TN&MT) ký văn bản số 348 đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng tại tiểu khu 573.

Ngày 15/8/2012, bị cáo Lê Đức Vinh ký quyết định cho phép Công ty Khánh Hòa được chuyển mục đích sử dụng hơn 196.000 m2 từ đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích đất ở và đất có mục đích công cộng với hình thức sử dụng đất lâu dài. Trong đó, đất biệt thự sinh thái gần 55.800 m2, đất liên kế sân vườn 5.000 m2, đất có mục đích công cộng (có mục đích kinh doanh) 21.000 m2, đất có mục đích công cộng (không có mục đích kinh doanh) hơn 114.000 m2.

Tại tòa, HĐXX cho rằng theo Nghị quyết số 46 của Chính phủ; kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2006-2010) của tỉnh Khánh Hòa; quyết định 1702 của UBND tỉnh Khánh Hòa và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2006-2010 của TP Nha Trang, diện tích đất dự án trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch sinh thái Vĩnh Trung (sau này là dự án Vĩnh Trung) được xác định là đất rừng sản xuất, đất cây xanh sinh thái.

Và theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Nha Trang đến năm 2025 được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 1396 ngày 25/9/2012, khu vực làm dự án Vĩnh Trung vẫn là đất đồi núi.

Trình bày tại tòa, ông Lê Đức Vinh không thừa nhận sai phạm như cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa. Bị cáo này cho rằng khi là Chủ tịch TP Nha Trang, ông đã báo cáo đất làm dự án Vĩnh Trung không phù hợp quy hoạch nên phản bác.

Tuy nhiên, khi HĐXX chất vấn vì sao khi lên Phó chủ tịch tỉnh lại ký duyệt cho điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 để thực hiện, chưa kể quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực này chưa có, bị cáo Vinh cho rằng việc ký cho phép 1429 điều chỉnh quy hoạch 1/500 là thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của UBND tỉnh giao.

“Trong việc ký này bị cáo thấy không sai. Sai là kế thừa nhiệm kỳ trước, kế thừa sai sót nhiệm kỳ trước khi tôi chưa giữ chức phó chủ tịch tỉnh. Dự án có trước đó và bị cáo chỉ ký điều chỉnh 1/500 quy hoạch xây dựng, chứ không ký phê duyệt quy hoạch này”, bị cáo Vinh nói.

'Chủ tịch tỉnh chỉ đạo thì phải làm'

HĐXX cũng truy vấn ông Vinh về việc cho phép Công ty Khánh Hòa cho chuyển đổi gần 2 ha từ đất rừng sản xuất sang đất ở và đất có mục đích công cộng với hình thức sử dụng đất lâu dài. Lúc này, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khai việc này căn cứ vào tờ trình 348 của Sở TN&MT. “Bị cáo thấy đã có quy hoạch chi tiết 1/500, trong quy hoạch có đất ở nên ký cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất”, ông Vinh nói.

“Bị cáo phê duyệt 1/500 có phù hợp quy hoạch chung về xây dựng của TP Nha Trang và tỉnh không?”, HĐXX truy vấn.

Bị cáo Vinh cho rằng lúc này Sở Xây dựng phải rà soát lại trình chủ tịch tỉnh. “Việc này Sở TN&MT, NN-PTNT làm đúng, nhưng Sở Xây dựng không làm quy trình này. Chủ đầu tư đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên trình tôi ký. Tôi ký cho chuyển đổi vì thấy hợp lý, đúng nên cho thôi”, ông Vinh trình bày.

xet xu nguyen chu tich Khanh Hoa anh 2

Bị cáo Lê Văn Dẽ, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa . Ảnh: Xuân Hoát.

Đối ông Lê Văn Dẽ, HĐXX cáo buộc với chức năng là Giám đốc Sở Xây dựng, bị cáo đã không tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định mà đã có báo cáo kết quả thẩm định số 1209, đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 trái quy hoạch chung xây dựng. Và đây cũng là cơ sở để Sở TN&MT ban hành tờ trình 348 tham mưu để UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty Khánh Hòa được chuyển mục đích sử dụng đất.

Tại tòa, bị cáo Lê Văn Dẽ cho rằng trước đó, Sở Xây dựng kiểm tra và tham mưu không đồng ý cho phép chủ đầu tư triển khai dự án vì vi phạm quy hoạch. Tuy nhiên, cũng chính bị cáo Dẽ sau đó có báo cáo kết quả thẩm định số 1209, đề nghị UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 ở dự án Vĩnh Trung.

Khi HĐXX đặt vấn đề vì sao lại có báo cáo 1209 dù trước đó bị cáo đã phản đối, ông Dẽ cho rằng bị áp lực từ Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Theo bị cáo này, thời điểm đó, chủ đầu tư trình hồ sơ xin điều chỉnh 1/500 trực tiếp với UBND tỉnh mà không qua đơn vị là sai quy trình.

"Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng có văn bản chỉ đạo sở tham mưu theo cho điều chỉnh quy hoạch 1/500 theo đề nghị của Công ty Khánh Hòa. UBND tỉnh đã đồng ý giao sở kiểm tra, thực hiện thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt. Mình là cấp dưới lúc được chủ tịch tỉnh chỉ đạo thì phải làm theo”, bị cáo Dẽ trả lời.

Nguyên phó chủ tịch Khánh Hòa: 'Thấy hồ sơ trên bàn, tôi ký thôi'

Trả lời HĐXX, bị cáo Đào Công Thiên nói rằng khi ký cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án trên núi Chín Khúc ông mới giữ chức phó chủ tịch tỉnh được 15 ngày.

Nguyên giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa: 'Chính bị cáo ngộ nhận'

Trả lời HĐXX, bị cáo Lê Mộng Điệp thừa nhận đã ký một số tờ trình không đúng quy định pháp luật khi căn cứ văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Cựu chủ tịch Khánh Hòa: 'Sau này tôi mới biết mình sai'

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng nói sau khi làm việc với cơ quan chức năng, ông mới biết mình đã vi phạm pháp luật.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp