Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nhóm "Bộ tứ" nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Thứ bảy - 25/09/2021 07:05
Ngày 24/9, tại hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của Nhóm "Bộ tứ" (gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia) tại Nhà trắng, lãnh đạo các nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và rộng mở". Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nhóm "Bộ tứ" nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Ngày 24/9, tại hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của Nhóm "Bộ tứ" (gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia) tại Nhà trắng, lãnh đạo các nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và rộng mở".
 
Tại hội nghị, bốn nhà lãnh đạo đã thảo luận về nỗ lực tiêm vaccine ngừa Covid-19, hạ tầng cơ sở của khu vực, vấn đề biến đổi khí hậu và bảo đảm chuỗi cung ứng chất bán dẫn được dùng trong công nghệ máy tính. 
 
 
Lãnh đạo nhóm
Lãnh đạo nhóm "Bộ tứ" họp tại Nhà trắng, ngày 24/9. (Ảnh: Reuters)
 
Trong phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Anh Scott Morrison nêu rõ: "Chúng tôi ở đây cùng với nhau, tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, một khu vực mà chúng tôi luôn mong muốn được tự do, nơi các chủ quyền của các nước được tôn trọng và những tranh chấp được giải quyết hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế".
 
Thủ tướng Morrison cũng cho biết Australia sẽ tổ chức họp Nhóm "Bộ tứ" vào đầu năm 2022 để đề ra kế hoạch đầu tư vào một số công nghệ phát thải thấp trong 10 năm tới. Hội nghị, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2 hoặc tháng 3 năm sau, sẽ quy tụ các nhà cung cấp để giải quyết vấn đề mua sắm, tạo, truyền tải và phân phối công nghệ.
 
Ông Morrison nhấn mạnh, hội nghị, với sự tham dự của những người trực tiếp tham gia nghiên cứu và công nghệ, thương mại hóa, kỹ thuật, ứng dụng, sẽ đưa ra một chương trình rõ ràng về cách thức xây dựng các chuỗi cung ứng năng lượng sạch ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 
Phát biểu với báo giới sau hội nghị kéo dài hai giờ, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết lãnh đạo các nước trong Nhóm "Bộ tứ" đã nhất trí hợp tác về vaccine ngừa Covid-19, năng lượng sạch và vũ trụ cũng như đồng ý mỗi năm tổ chức một thượng đỉnh của nhóm.
 
Trong khi đó, phát biểu với báo giới, Bí thư Đối ngoại Ấn Độ cho biết Thủ tướng nước này Narendra Modi tại hội nghị đã thông báo kế hoạch cho phép xuất khẩu 8 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 vào cuối tháng 10 tới theo một thỏa thuận đạt được của nhóm hồi tháng 3 vừa qua nhằm cung cấp 1 tỷ liều vaccine cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 
 
Theo một quan chức cấp cao Mỹ, các nhà lãnh đạo Nhóm "Bộ tứ" dự kiến sẽ công bố một số thỏa thuận, trong đó có thỏa thuận tăng cường bảo đảm chuỗi cung ứng chất bán dẫn, đấu tranh chống đánh bắt cá trái phép và thúc đẩy nhận thức về lĩnh vực hàng hải. Dự kiến, nhóm cũng sẽ triển khai quan hệ đối tác 5G và lập kế hoạch theo dõi biến đổi khí hậu.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp