Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Taliban đẩy mạnh chiến dịch kiểm soát vùng lãnh thổ

Thứ hai - 23/08/2021 06:34
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, Taliban ngày 22/8 thông báo hàng trăm thành viên của lực lượng này đang tiến về thung lũng Panjshir, một trong số ít các khu vực mà lực lượng này còn chưa giành quyền kiểm soát. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Taliban đẩy mạnh chiến dịch kiểm soát vùng lãnh thổ
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, Taliban ngày 22/8 thông báo hàng trăm thành viên của lực lượng này đang tiến về thung lũng Panjshir, một trong số ít các khu vực mà lực lượng này còn chưa giành quyền kiểm soát.
 
Trước đó, kênh truyền hình địa phương Tolo đưa tin lực lượng phản kháng đã đánh bật Taliban khỏi 3 huyện ở tỉnh Baghlan, miền bắc Afghanistan, song các tay súng Taliban đã chiếm lại một huyện trong số này.
 

 

Một tay súng Taliban (giữa) đứng bên ngoài sân bay quốc tế Hamid Karzai, tại Kabul, ngày 16/8. (Ảnh: Reuters)
Một tay súng Taliban (giữa) đứng bên ngoài sân bay quốc tế Hamid Karzai, tại Kabul, ngày 16/8. (Ảnh: Reuters)
 
Theo đó, lực lượng chống Taliban đã giành được các huyện Pul-e-Hisar, Deh Salah và Banu vào ngày 20/8, nhưng Taliban đã chiếm lại được huyện Banu 1 ngày sau đó.
 
Đây là cuộc phản kháng đầu tiên chống lại Taliban kể từ khi lực lượng Hồi giáo này giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul và tiếp quản Afghanistan hôm 15/8.
 
Một phong trào phản kháng Taliban đang được hình thành ở thung lũng Panjshir của Afghanistan, do Phó Tổng thống Amrullah Saleh và Ahmad Massoud, con trai của một chiến binh nổi tiếng chống Taliban, đứng đầu.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Mohammadi và một số nhân vật khác trong lực lượng đặc nhiệm của Afghanistan cũng tuyên bố sát cánh cùng ông.
 
Cùng ngày, kênh truyền hình Al Arabiya dẫn lời ông Massoud cho biết các lực lượng của chính quyền cũ từ nhiều tỉnh, thành khác nhau đã tập trung tại Thung lũng Panjshir.
 
Tuy nhiên, ông bày tỏ mong muốn đối thoại với Taliban để chấm dứt cuộc chiến hiện nay. Ông nhấn mạnh Afghanistan cần "một chính phủ toàn diện".
 
Panjshir có vị trí địa lý hết sức đặc biệt ở Afghanistan, nằm bên rìa dãy Himalaya, giống như một pháo đài tự nhiên. Taliban hiện chưa có dấu hiệu phát động chiến dịch quân sự ở tỉnh này, để tập trung cho việc thành lập chính phủ mới ở thủ đô Kabul.
 
Trước một tương lai khó đoán định tại Afghanistan, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ngày 22/8 kêu gọi các lãnh đạo tương lai của Afghanistan và cộng đồng quốc tế bảo đảm Afghanistan không bao giờ lại trở thành một cơ sở hay nơi trú ẩn của các phần tử khủng bố, đồng thời kêu gọi đối thoại có đủ mọi thành phần để giải quyết cuộc khủng hoảng sau khi Taliban kiểm soát đất nước.
 
OIC, tổ chức lớn nhất của các nước Hồi giáo có trụ sở tại Jeddah, đã có phiên họp bất thường tại Saudi Arabia để thảo luận tình hình tại Afghanistan. OIC cho biết sẽ cử các đại diện tới Afghanistan để nhấn mạnh tầm quan trọng của "hoà bình, ổn định và hoà giải dân tộc". 
 
Tổ chức này cũng cảnh báo vấn đề cứu trợ nhân đạo cấp bách tại Afghanistan khi ngày càng nhiều người phải rời bỏ nhà cửa. OIC kêu gọi các nước thành viên, các tổ chức tài chính Hồi giáo và đối tác nhanh chóng hành động để cứu trợ nhân đạo tại các khu vực cần thiết nhất hiện nay. 
 
Trong một tuyên bố ngày 22/8, Người phát ngôn văn phòng chính trị Taliban, ông Mohammed Naeem khẳng định al-Qaeda không hiện diện ở Afghanistan và Taliban không có bất cứ mối quan hệ nào với tổ chức khủng bố này.
 
Ông cho biết Taliban đang thảo luận với Mỹ và các quốc gia khác về tình hình liên quan đến Afghanistan sau khi phong trào Hồi giáo này giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul một tuần trước đây.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp