Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Trung Quốc đẩy mạnh mô hình tòa án internet

Thứ sáu - 17/03/2023 17:44
Ngày 16/3, Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc ra Sách trắng về xây dựng pháp quyền trên internet của Trung Quốc trong kỷ nguyên mới cho biết, nước này tích cực tìm con đường mới, lĩnh vực mới và mô hình mới để đẩy mạnh liên kết giữa hoạt động tư pháp và công nghệ internet, nhằm thúc đẩy hơn nữa công bằng xã hội. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Trung Quốc đẩy mạnh mô hình tòa án internet
Ngày 16/3, Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc ra Sách trắng về xây dựng pháp quyền trên internet của Trung Quốc trong kỷ nguyên mới cho biết, nước này tích cực tìm con đường mới, lĩnh vực mới và mô hình mới để đẩy mạnh liên kết giữa hoạt động tư pháp và công nghệ internet, nhằm thúc đẩy hơn nữa công bằng xã hội.

Một phiên xét xử tại Tòa án Internet thành phố Bắc Kinh. (Ảnh: jcrb.com)
Một phiên xét xử tại Tòa án Internet thành phố Bắc Kinh. (Ảnh: jcrb.com)
Sách trắng cho biết, Trung Quốc tích cực thúc đẩy ứng dụng khoa học-công nghệ hiện đại như dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain) vào các lĩnh vực như dịch vụ tố tụng, thi hành xét xử, quản lý tư pháp...; tìm và thí điểm xây dựng mô hình tư pháp internet mang đặc sắc của Trung Quốc.
 
Trung Quốc cũng khuyến khích tòa án các địa phương căn cứ vào tình hình phát triển ngành internet và đặc điểm các tranh chấp trên mạng của địa phương, để xây dựng cơ chế xét xử trên internet kiểu mới, có tính đến yếu tố đặc thù; đẩy mạnh công tác số hóa kiểm sát, đưa dữ liệu lớn vào giám sát pháp luật, tổng hợp dữ liệu vụ án, tích cực tìm tòi xây dựng mô hình và nền tảng giám sát pháp luật dữ liệu lớn...
 
Đáng chú ý, Sách trắng khẳng định, tòa án internet là một nỗ lực thành công của Trung Quốc trong thúc đẩy đổi mới mô hình tư pháp, với việc lần lượt cho ra đời các tòa án internet ở các thành phố Hàng Châu, Bắc Kinh và Quảng Châu trong các năm 2017 và 2018.
 
Các tòa án internet có thẩm quyền thụ lý 11 loại vụ án liên quan internet trong phạm vi thành phố, như tranh chấp hợp đồng vay mượn tài chính trên mạng, tranh chấp xâm phạm quyền và lợi ích, vi phạm bản quyền trên mạng..., góp phần thúc đẩy đổi mới công nghệ, thiết lập quy tắc và đẩy mạnh quản trị không gian mạng.
 
Sách trắng cho rằng, những mô hình mới trong tư pháp internet đánh dấu sự phát triển và hoàn thiện của thể chế tư pháp Trung Quốc trong lĩnh vực không gian mạng.
 
Theo NDO
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp